Trung Quốc áp lệnh trừng phạt lên các công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Thứ Bảy, 13/07/2019 15:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-7, Reuters dẫn tin từ chính quyền Trung Quốc cho biết họ sẽ áp các lệnh trừng phạt lên những công ty Mỹ tham gia vào thương vụ bán gói vũ khí trị giá 2,2 tỷ USD, bao gồm xe tăng, tên lửa và các thiết bị liên quan cho Đài Loan.

Bắc Kinh cho rằng động thái bán vũ khí này xâm hại đến chủ quyền và an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Trước đó vào hồi đầu tuần, Lầu Năm Góc thông báo Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê chuẩn gói bán vũ khí này cho Đài Bắc, gồm 108 chiếc xe tăng M1A2T Abrams và 250 tên lửa Stinger do tập đoàn Raytheon sản xuất.

Trung Quốc cho rằng đây là hành động khiêu khích, cùng thời điểm Mỹ cho người đứng đầu Đài Loan – Thái Anh Văn quá cảnh sang nước này để đi thăm các nước đồng minh vùng Caribe.

Trung Quốc tuyên bố sẽ áp lệnh trừng phạt lên các công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan - Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Cảnh Sảng đồng thời nhấn mạnh thương vụ vũ khí này vi phạm nguyên tắc “Một Trung Quốc” mà chính quyền Mỹ cam kết tuân thủ hơn 4 thập kỷ qua, tức công nhận chính quyền Bắc Kinh chứ không phải Đài Bắc.

Hiện chưa rõ khi tuyên bố trừng phạt các công ty Mỹ, Trung Quốc sẽ tiến hành các bước đi như thế nào hay chỉ là màn doạ suông. Vì thực tế đến nay, các nhà thầu quốc phòng Mỹ bị Washington cấm làm ăn với Bắc Kinh từ sau biến cố Thiên An Môn năm 1989.

Trong khi đó Mỹ hiện nay vẫn đang là bên cung cấp vũ khí lớn nhất cho Đài Loan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang