Facebook nhận án phạt kỷ lục lên tới 5 tỷ USD

Thứ Bảy, 13/07/2019 07:37

|

(CAO) Theo AFP ngày 12-7 đưa tin, Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ đã bỏ phiếu phê chuẩn án phạt 5 tỷ USD đối với Facebook trong vụ bê bối rò rỉ thông tin khách hàng của mạng xã hội này.

Dù đây là mức phạt cao nhất với một công ty công nghệ từ trước tới giờ nhưng vẫn bị đánh giá không đủ sức răn đe với Facebook. Đi kèm với án phạt, Facebook sẽ phải kiểm tra lại vấn đề xử lý dữ liệu cá nhân của khách hàng một cách có hệ thống và chấm dứt mọi hành động chia sẻ dữ liệu người dùng với các bên thứ 3.

Nhiề người cho rằng Mark Zuckerberg có thể "thở phào" nhẹ nhõm với mức án này

Mức án được cho là nhẹ vì nó chỉ khoảng 1/3 doanh thu của mạng xã hội lớn nhất hành tinh thu được trong vòng vài tháng. Theo báo cáo tài chình mới nhất, doanh thu của Facebook trong 3 tháng đầu năm 2019 là 15 tỷ USD.

Facebook bắt đầu bị điều tra từ tháng 3-2018, sau khi truyền thông Mỹ và Anh công bố thông tin Facebook cho phép công ty tư vấn Cambridge Analytica tiếp cận dữ liệu cá nhân của 50 triệu người dùng. Cambridge Analytica đã sử dụng thông tin được cung cấp từ mạng xã hội này để xây dựng các kênh quảng cáo và chiến lược truyền thông, thậm chí mang tính chính trị nhằm định hướng dư luận của cử tri Mỹ và Anh.

Trước những hậu quả được xem là nặng nề nhưng vẫn chưa có dự luật mới để ngăn cản những vụ việc tương tự trong tương lai

Ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg khi đó đã phải lên tiếng xin lỗi và cam kết thực hiện những thay đổi trong chính sách quản lý dữ liệu khách hàng. Thượng nghị sĩ bang Oregon, Ron Wyden tin rằng Facebook sẽ còn vi phạm nếu không có dự luật chặt chẽ hơn: "Án phạt đối với Facebook thực sự không thấm vào đâu với nguồn lợi họ kiếm được. Việc thoát khỏi sự trừng phạt nặng nề sẽ tạo một tiền lệ xấu với những gì mạng xã hội này đã làm. Tôi nghĩ điều chúng ta cần không phải là án phạt mà là một dự lluật mới chặt chẽ hơn để các công ty không dám vi phạm".

Bình luận (0)

Lên đầu trang