Nga giao lô hàng tên lửa S-400 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Sáu, 12/07/2019 22:23  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-7, CNN đưa tin chính quyền Nga đã bàn giao lô hàng đầu tiên của hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), động thái có thể thổi bùng căng thẳng với Mỹ, nước vốn đang kịch liệt phản đối thương vụ này.

Theo đó chuyến bay chở các bộ phận của hệ thống phòng không này đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Murted ở Ankara. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng xác nhận thông tin này.

Trong khi đó một chiếc máy bay khác đã lên lịch để vận chuyển số thiết bị thứ 2 đến Thổ trong thời gian gần. Trong khi theo hãng tin TASS, đợt vận chuyển thứ 3 sẽ chở theo 120 tên lửa phòng không thuộc nhiều chủng loại có khả năng bắn hạ nhiều loại máy bay chiến đấu, sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ bằng đường biển.

Ngoài ra các nhân viên kỹ thuật của Thổ vận hành hệ thống S-400 sẽ được đưa sang Nga huấn luyện vào tháng 7 và 8 về cách thức vận hành hệ thống này. Trước đó khoảng 20 nhân viên đã tham gia huấn luyện ở Nga vào tháng 5 và 6.

Máy bay vận tải quân sự của Nga chuyển lô hàng đầu tiên chứa thiết bị của hệ thống tên lửa phòng thủ S-400 đến Thổ Nhĩ Kỳ hôm 12-7 - Ảnh: Getty

Mỹ đã nhiều lần cảnh báo về thương vụ này, đồng thời tạm dừng chương trình huấn luyện cho quân đội Thổ sử dụng máy bay chiến đấu F-35. Thời gian tới, Lầu Năm Góc có thể gạt Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình F-35, đồng thời không giao những chiếc F-35 Ankara đã đặt mua.

Mỹ nhấn mạnh hệ thống S-400 không tương thích với hệ thống thiết bị của NATO.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400- Ảnh: Getty

Các chuyên gia quân sự cũng dự báo thời gian tới Mỹ có thể áp các lệnh trừng phạt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ dựa vào đạo luật trừng phạt các quốc gia mua thiết bị quân sự từ các công ty bị Mỹ liệt vào danh sách đen trước đó.

Các lệnh trừng phạt này có thể nhắm vào bền kinh tế đang ẩn chứa nhiều rủi ro bất ổn của Thổ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang