Tướng Mỹ:

Trung Quốc vẫn là “thách thức chính” của Mỹ trong nhiều thập kỷ

Thứ Sáu, 12/07/2019 16:33  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-7, CNN dẫn lời người được Trump đề cử làm Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - tướng Mark Milley nhấn mạnh Trung Quốc vẫn đang là “thách thức chính” đối với quân đội Mỹ trong một thế kỷ tới. 

Vị tướng này nhận định: Trung Quốc đã học được bài học từ việc xem Mỹ tiến hành chiến tranh tại Trung Đông và đã sử dụng những bài học này để tăng cường hoạt động phát triển quân đội.

Phát biểu tại phiên điều trần ở Uỷ ban Quân vụ Thượng viện, Milley cho rằng: “Trung Quốc đã đến trường học về chúng ta. Họ giám sát rất kỹ diễn tiến tại cuộc chiến tranh Vùng vịnh lần thứ nhất và nhì, Họ quan sát rất kỹ năng lực của chúng ta. Và bằng nhiều cách thức, họ đã bắt chước phương cách của chúng ta và áp dụng các học thuyết cũng như cách thức tổ chức của chúng ta”.

Tướng Mark Milley - Ảnh: Getty

Vị tướng này cũng nhấn mạnh: “Trung Quốc đang cải thiện năng lực quân đội rất nhanh chóng, ở các lĩnh vực không gian, không lực, môi trường mạng, hải quân… Họ đã vượt qua chúng ta trong nghiên cứu, phát triển và mua sắm. Chúng ta, nước Mỹ cần phải đảm bảo chắc chắn rằng chúng ta sẽ không đánh mất những lợi thế mà chúng ta có, đặc biệt là đối với Trung Quốc.

Tuy nhiên Milley không xem Trung Quốc là kẻ thù thay vào đó là một “đối thủ cạnh tranh”.

Ông giải thích: Gọi là “kẻ thù” có nghĩa là chúng ta “đang trong một cuộc chiến với họ”. Nhưng không phải. Chúng ta không muốn vậy. Chúng ta mong muốn hoà bình, không phải chiến tranh, với Trung Quốc.

Trả lời chất vấn của các nghị sĩ, tướng Mỹ này nhận định: “Tôi nghĩ Trung Quốc sẽ là mối thách thức chính đối với an ninh quốc gia Mỹ trong vòng 50 đến 100 năm tới. Tôi nghĩ các sử gia năm 2119 sẽ nhìn lại thế kỷ này và viết 1 cuốn sách với chủ đề trung tâm là câu chuyện về mối quan hệ đã diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang