Triều Tiên bổ nhiệm ông Kim Jong Un làm nguyên thủ quốc gia

Thứ Sáu, 12/07/2019 15:45  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-7, Reuters đưa tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên - Kim Jong Un đã được bổ nhiệm làm nguyên thủ và tổng tư lệnh quân đội quốc gia trong hiến pháp mới được sửa đổi. Động thái được nhận định là bước đi nhằm chuẩn bị cho việc đạt được một hiệp ước hoà bình với Mỹ.

Song song đó, Bình Nhưỡng cũng nhiều lần kêu gọi đàm phán một thoả thuận hoà bình với Mỹ nhằm bình thường hoá quan hệ và chấm dứt tình trạng về mặt kỹ thuật, nước này vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với Hàn Quốc sau cuộc chiến Triều Tiên (1950-1953) vì hai bên chỉ mới kết thúc chiến tranh bằng một hiệp định đình chiến.

Hiến pháp mới được công bố, bổ nhiệm ông Kim chức danh chủ tịch Uỷ ban Các vấn đề nhà nước (SAC), cơ quan cấp cao được thành lập vào năm 2016. Điều này có nghĩa ông Kim đã được bổ nhiệm làm người đứng đầu nhà nước và là tổng tư lệnh quân đội.

Trong bảng hiến pháp trước, gọi chung chung ông Kim là “lãnh tụ tối cao”, người chỉ huy lực lượng quân đội.

Hiến pháp mới bổ nhiệm ông Kim là nguyên thủ quốc gia - Ảnh: KCNA

Trước đây, người đứng đầu nhà nước Triều Tiên thường là chủ tịch quốc hội.

Reuters dẫn lời Kim Dong-yup, một giáo sư tại Đại học Kyungnam (Hàn Quốc) nhận định: “Ông Kim từng mơ ước trở thành chủ tịch Triều Tiên, và nay ông ấy đã biến nó thành sự thật. Ông ấy cũng rủ bỏ chính sách ưu tiên cho quân sự suốt một thời gian dài ở nước này”.

Từ năm ngoái, ông Kim chuyển hướng sang tập trung phát triển kinh tế, tiến hành các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ.

Còn theo Hong Min, một nghiên cứu viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Triều Tiên của Bộ thống nhất quốc gia tại Seoul cho rằng thay đổi này nhằm thiết lập vị thế của ông Kim là bên đủ tư cách để đặt bút ký hiệp định hoà bình với Mỹ khi sự kiện này đến. Điều này tạo dựng hình ảnh Triều Tiên trở thành quốc gia có hệ thống chính trị bình thường như bao quốc gia khác.

Tuy nhiên điểm đáng chú ý là bảng hiến pháp mới vẫn tiếp tục mô tả Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang