Nhật – Hàn trả đũa thương mại nhau gây lo ngại cho chuỗi cung ứng

Thứ Bảy, 13/07/2019 15:17  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-7, Reuters đưa tin Nhật Bản và Hàn Quốc đã thất bại trong việc dàn xếp xung đột thương mại, có thể đe doạ đến chuỗi cung ứng toàn cầu sản xuất vi chip và màn hình điện thoại thông minh.

Theo đó quan chức hai nước đã gặp nhau tại Tokyo hôm 12-7, trong cuộc họp kéo dài 5 giờ, nhưng rốt cuộc kết quả cũng không đi đến đâu, trong khi truyền thông cảnh báo hai bên đã không đồng thuận với nhau ngay từ khi bắt đầu cuộc họp.

Nhật đã thắt chặt giới hạn xuất khẩu 3 loại vật liệu chính để sản xuất các thiết bị công nghệ cao sang Hàn Quốc, viện dẫn lý do cần chấn chỉnh lại hoạt động quản lý trước nay còn bị buông lỏng.

Tuy nhiên, gốc rễ mâu thuẫn của vấn đề này được các chuyên gia quốc tế nhận định, xuất phát từ mâu thuẫn thời Thế chiến. Nhật Bản tức giận khi một toà án Hàn Quốc mới đây tuyên buộc một công ty Nhật Bản phải bồi thường cho những cựu nhân viên người Hàn bị quân Nhật ép lao động khổ sai trong chiến tranh ở các công ty này. 

Để trả đũa Nhật đã giới hạn hạn ngạch xuất khẩu các vật liệu chế tạo thiết bị công nghệ cao gây khó khăn cho ngành này tại Hàn Quốc.

Phái đoàn Hàn - Nhật trong cuộc gặp ngày 12-7 - Ảnh: Reuters

Bất đồng thể hiện ở cuộc họp ngày 12-7 khi phái đoàn hai bên bước vào phòng họp với gương mặt lạnh băng, không trao nhau thậm chí một cử chỉ chào đón.

Căng thẳng thương mại giữa hai nước đồng minh của Mỹ khiến chuỗi cung ứng chip và màn hình điện thoại náo loạn. Tập đoàn Samsung và công ty SK Hynix của Hàn Quốc là bên sản xuất các bộ phận thiết bị này cho các khách hàng của Mỹ như Apple.

Nhật trả đũa bằng cách hạn chế xuất khẩu nguyên liệu bao gồm khí hydrogen fluoride và khí ăn mòn dùng để sản xuất chip.

Tình hình càng thêm phức tạp khi truyền thông Nhật những ngày qua đưa tin một lượng hydrogen fluoride được chuyển đến CHDCND Triều Tiên sau khi được Nhật này xuất khẩu sang Hàn Quốc. Loại khí này có thể được sử dụng làm vũ khí hoá học.

Tuy nhiên giới chức Nhật từ chối bình luận các thông tin này.

Quan hệ Nhật – Hàn trước nay vẫn mâu thuẫn do vết thương từ quá khứ khi đế quốc Nhật Bản đô hộ bán đảo Triều Tiên giai đoạn 1910-1945.

Nhật nhiều lần cho rằng vấn đề này đã được giải quyết bằng hiệp định ký năm 1965 và cho rằng việc đề nghị bồi thường của Hàn Quốc là vi phạm luật pháp quốc tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang