Hạ viện Mỹ: Hành vi hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông là công khai bỏ qua luật pháp quốc tế

Thứ Bảy, 27/07/2019 15:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-7, Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại của Hạ viện Mỹ - ông Eliot L. Engel đã phát đi thông cáo phản đối hành động gây hấn và “bắt nạt” của Trung Quốc diễn ra trong vùng biển của Việt Nam trên Biển Đông.

Thông cáo nêu rõ: “Những hành vi hung hăng gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông là minh chứng cho một quốc gia công khai bỏ qua luật pháp quốc tế. Dưới quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS), các hành động của Trung Quốc đã cấu thành hành vi vi phạm chủ quyền và các quyền tài phán hợp pháp của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của họ. Cũng quan trọng không kém, hành vi của Trung Quốc cũng đe doạ đến lợi ích của các công ty Mỹ hoạt động trong khu vực.

Tuần trước, các báo cáo cho thấy các tàu thăm dò dầu khí của Trung Quốc đã xâm nhập vào EEZ của Việt Nam. Việt Nam đã nhiều lần yêu cầu đội tàu này rời đi. Kiểu quấy rối này là mối đe dọa đối với Việt Nam và là bằng chứng cho thấy Trung Quốc sẵn sàng “bắt nạt” các nước láng giềng. Những vụ việc như thế này chứng tỏ Trung Quốc đã ngang nhiên coi thường luật pháp và các quy tắc ngoại giao quốc tế.

Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại của Hạ viện Mỹ - ông Eliot L. Engel - Ảnh: washingtontimes.com

Tôi đứng về phía Việt Nam và các đối tác khu vực của chúng tôi để lên án hành động này. Cộng đồng quốc tế phải tiếp tục duy trì trật tự dựa trên luật lệ và luật pháp quốc tế. Tôi kêu gọi Trung Quốc rút ngay lập tức bất kỳ cũng như tất cả các tàu khỏi lãnh hải của các nước láng giềng và chấm dứt các chiến thuật bắt nạt bất hợp pháp này”.

Tuyên bố của ông Eliot L. Engel được đưa ra sau khi vào hôm 25-7, trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo thường kỳ, liên quan đến hoạt động của nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán như đã được xác lập trong Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển 1982 (UNCLOS 1982) bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế”.

Đường đi của nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc ở bãi Tư chính thuộc EEZ của VN - Ảnh: Ryan Martinson

Bà Hằng cho biết, Việt Nam đã có nhiều hình thức giao thiệp ngoại giao phù hợp, trao công hàm phản đối cho phía Trung Quốc, yêu cầu rút ngay tàu vi phạm khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Các lực lượng chức năng của Việt Nam cũng triển khai các biện pháp bảo vệ chủ quyền đất nước phù hợp, đúng pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang