Người dân mua đất bức xúc vì mòn mỏi chờ sổ hồng tại dự án Rose City

Thứ Bảy, 12/03/2022 07:48  | Hoàng Quân

|

(CAO) Dự án Rose City (Quảng Nam) có pháp lý rõ ràng, hạ tầng hoàn chỉnh 90% nhưng người dân không được cấp sổ đỏ. Nguyên nhân do chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, vướng GPMB. UBND tỉnh, Sở, ngành đã nhiều lần đốc thúc chủ đầu tư.

Mòn mỏi chờ sổ đỏ, nhiều người xây nhà trái phép

Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân mua đất tại Khu dân cư số 1 (tên gọi khác là Rose City, P.Điện An, TX.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đi khắp nơi kiến nghị về việc chưa được cấp sổ đỏ. DA do Công ty TNHH Sản xuất – TMDV Thiện Vỹ (thôn Tân An, xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Địa ốc Minh Trần (132-134 Tôn Đức Thắng, P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng) phân phối sản phẩm. DA ở vị trí trung tâm TX.Điện Bàn, gần tuyến giao thông huyết mạch QL1A và công viên Điện Bàn, khu vực dân cư đông đúc.

Dự án Rose City tại P.Điện An (TX.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) nhiều lần bị “tuýt còi” nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Bà Huỳnh Thị Thủy (ngụ Q.Hải Châu, Đà Nẵng) bị ung thư nên cầm cố căn nhà trong ngõ ở Đà Nẵng lấy chi phí điều trị và mua lô đất tại DA Rose City để làm nhà ở. Năm 2018, bà Thủy nộp 100% tiền cho Cty Minh Trần và được cam kết sau 18 tháng sẽ có sổ đỏ. Nhưng đã gần 2 năm sau cam kết, bà Thủy chưa có sổ.

Theo thông báo của Cty Minh Trần ngày 20-5-2020, có 33 trường hợp là chủ của 39 lô đất đủ điều kiện giao nhận đất và công chứng sang tên. Nhưng đến nay chưa trường hợp nào có sổ. Người mua đất đa số để xây nhà sinh sống, dành dụm được ít tiền, vay mượn thêm người thân, vay ngân hàng.

Ông Phạm Em (SN 1974, ngụ TX.Điện Bàn) vay mượn tiền mua 1 lô đất tại DA Rose City, đã nộp 100% tiền. 4 năm qua từ khi mua đất, sổ đỏ vẫn chưa có trong khi hàng tháng phải khổ sở để trả tiền ngân hàng. Nhiều người khác khó khăn chồng chất khi đất đã mua 4 năm nhưng không thể làm nhà hoặc giao dịch chuyển nhượng…

Toàn bộ các lô đất chưa có sổ đỏ nhưng trên đất đã có gần chục căn nhà xây dựng trái phép và người dân sinh sống ổn định 1 – 2 năm nay. Có nhiều căn nhà kiên cố 2-3 tầng, một số hộ kinh doanh, mua bán. Trong khi đó hàng chục người khác gặp khó khăn và bức xúc, đã nhiều lần tìm Cty Minh Trần và Cty Thiện Vỹ để yêu cầu giải quyết nhưng chưa được.

Về việc này, ông Nguyễn Văn Phước – Chủ tịch UBND P.Điện An lý giải: “Ngay khi người dân xây nhà, phường đã phối hợp với Đội Kiểm tra quy tắc đô thị TX.Điện Bàn kiểm tra, lập biên bản. Thấy người dân đưa ra hợp đồng mua đất với các doanh nghiệp, DA có pháp lý đầy đủ, hạ tầng cơ bản hoàn thiện nên địa phương, ngành chức năng cũng tạo điều kiện để bà con làm nhà, sống ổn định”.

Gần chục căn nhà đã xây dựng trên đất chưa có sổ đỏ tại dự án Rose City.

Chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính

DA Rose City được UBND tỉnh chấp thuận giao cho Cty Thiện Vỹ làm chủ đầu tư tại công văn 6541/UBND-KTN ngày 29-12-2016, quy mô 3,57ha, tiến độ thực hiện năm 2017-2019. Chủ đầu tư ký hợp tác với Cty Minh Trần. Năm 2018, hai đơn vị này cam kết sau 18 tháng (năm 2020) bàn giao sổ đỏ cho khách hàng.

Ngày 26-5-2020, UBND tỉnh ra QĐ 121/QĐ-UBND về điều chỉnh phê duyệt mức thu tiền sử dụng đất (SDĐ), yêu cầu Cty Thiện Vỹ nộp hơn 32,8 tỷ đồng. Chủ đầu tư đã nộp hơn 70% tiền SDĐ, còn nợ hơn 13,7 tỷ đồng. Chủ đầu tư cam kết hoàn thành nghĩa vụ thuế và hoàn thành DA trong quý 4 năm 2021.

DA đã hoàn thành được 90% hạ tầng, quá thời hạn đưa vào sử dụng hơn 3 năm nhưng chưa chuyển nhượng và bàn giao sổ đỏ khiến người dân bức xúc, khiếu nại. Cty Thiện Vỹ cho rằng, vướng mắc của DA là do chưa hoàn tất GPMB khi còn 6 hộ dân chưa thống nhất di dời. Ngoài ra, do giá trị thẩm định giá tại thời điểm góp vốn thấp hơn giá tại thời điểm tính tiền SDĐ (chênh lệch dự kiến 40-60%) nên gặp khó khăn trong việc nộp tiền SDĐ. Chủ đầu tư đề nghị nhận được sự hỗ trợ tài chính từ khách hàng và Cty Minh Trần để tiếp tục thực hiện DA…

Cty Minh Trần cho biết, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho chủ đầu tư. Việc vướng mắc trong GPMB là trách nhiệm của chủ đầu tư. Tuy nhiên, Cty sẽ chấp nhận bỏ thêm tài chính để hỗ trợ khách hàng và chủ đầu tư nhằm ra được sổ đỏ để cấp cho người dân.

Trung tâm phát triển quỹ đất TX.Điện Bàn bàn giao 2,86ha đất sạch cho chủ đầu tư, diện tích còn lại còn vướng 6 hộ dân chưa nhận tiền đền bù nên chưa GPMB xong. Chính quyền, ban ngành đã có kế hoạch vận động, cưỡng chế các hộ dân nhưng chưa thực hiện được.

Dự án Rose City chưa được chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính và còn vướng 6 hộ, chưa giải phóng mặt bằng được.

Ngày 6-5-2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh kết luận: “Yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính. Nếu đến ngày 31-5-2021, Cty Thiện Vỹ vẫn không hoàn thành các nghĩa vụ về tài chính đối với nhà nước thì Cục Thuế tỉnh đôn đốc, phối hợp với UBND TX.Điện Bàn, các Sở, ngành liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét chấm dứt hoạt động, thu hồi DA theo quy định pháp luật”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang