Khách hàng mòn mỏi đi đòi tiền thắng kiện Công ty BĐS Tường Phong

Thứ Tư, 02/03/2022 08:50

|

(CAO) Nhiều khách hàng mua đất dự án Everluck Residence của Công ty BĐS Tường Phong tại Long An dù thắng kiện từ năm 2018 nhưng suốt 5 năm qua vẫn chưa nhận được đủ số tiền thi hành án.

Đáng chú ý, hiện nay Cục thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Long An đang tiến hành giải quyết thi hành án 451 việc đối với Công ty TNHH XD-DV-TMĐT BĐS Tường Phong (Công ty BĐS Tường Phong) với tổng số tiền lên đến hơn 121 tỷ đồng, chưa kể tiền lãi phát sinh do chậm thi hành án.

Hy vọng rồi... vỡ mộng!

Dự án Everluck Residence được giới thiệu có quy mô 22 héc ta, toạ lạc tại trung tâm thị trấn Thủ Thừa, tỉnh Long An do Công ty BĐS Tường Phong làm chủ đầu tư. Từ năm 2010, dự án này đã được chào bán cho khách hàng thông qua những hợp đồng góp vốn hợp tác đầu tư.

Ông Lầu Nam Tường và bà Phạm Thị Ngọc Liên trong một lần đối chất với khách hàng

Một trong những khách hàng của công ty là anh Lê Thanh Nam (SN 1985, ngụ Q.7, TPHCM). Anh Nam cho biết, khi ký hợp đồng với khách hàng, vợ chồng ông Lầu Nam Tường và bà Phạm Thị Ngọc Liên (đại diện Công ty BĐS Tường Phong) hứa sẽ giao nền đất trong tháng 7-2011. Vì vậy khách hàng rất tin tưởng vào chủ đầu tư và đã đóng từ 70 – 100% giá trị hợp đồng.

Tuy nhiên, chờ đợi mỏi mòn suốt nhiều năm nhưng khách hàng vẫn không được giao sổ đỏ hay nền đất như công ty đã cam kết. Đến tháng 9-2018, anh Nam cùng nhiều khách hàng tá hỏa khi phát hiện một phần dự án Everluck Residence của Công ty BĐS Tường Phong đã bị Cục THADS tỉnh Long An ra quyết định cưỡng chế, kê biên.

Sau đó, khu đất này đã được bán cho Công ty MT Land với số tiền 200 tỷ đồng để đảm bảo thi hành án. Lúc này, anh Nam khởi kiện chủ đầu tư để đòi lại số tiền mồ hôi nước mắt của mình.

Khách hàng trong một lần bức xúc giăng băng rôn "tố" Công ty BĐS Tường Phong

Ngày 14-9-2018, TAND huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đưa vụ kiện ra xét xử, công nhận sự thỏa thuận thành giữa anh Nam và Công ty BĐS Tường Phong. Theo đó, hai bên đồng ý hủy hợp đồng và Công ty BĐS Tường Phong phải trả lại cho anh Nam số tiền 886 triệu đồng vào ngày 24-9-2018. Sau thời gian trên nếu Công ty BĐS Tường Phong không trả tiền thì phải trả thêm lãi phát sinh quy định tại khoản 2 điều 468 Bộ luật Dân sự cho đến khi trả xong số nợ phải thi hành án.

Tuy nhiên, quá hạn trả tiền nhưng Công ty BĐS Tường Phong vẫn không thực hiện như thỏa thuận. Không còn cách nào khác, anh Nam phải đề nghị cơ quan Thi hành án vào cuộc mong sớm lấy lại được tiền. Tháng 10-2018, anh Nam được Cục THADS tỉnh Long An mời lên trả tiền nhưng chỉ nhận được 612 triệu đồng vì Công ty BĐS Tường Phong không còn tiền để tiếp tục thi hành án (?!). Đây cũng là tình cảnh chung của nhiều khách hàng khác khi thắng kiện nhưng phải mòn mỏi suốt 5 năm qua nhưng vẫn chưa nhận được đủ tiền.

Tiếp tục cưỡng chế, kê biên để phục vụ thi hành án

Để có thông tin đa chiều về sự việc, chúng tôi đã liên hệ làm việc với Cục THADS tỉnh Long An. Ngày 28-2-2022, đơn vị này có công văn số 165/CTHADS-KNTC cung cấp thông tin gửi Báo Công an TPHCM. Nội dung công văn cho biết từ năm 2015 đến năm 2017, Cục THADS tỉnh Long An đã tổ chức thi hành án dân sự đối với Công ty BĐS Tường Phong tổng cộng 31 việc.

Theo Cục THADS tỉnh Long An, chủ đầu tư dự án Everluck Residence đến nay còn phải thi hành án hơn 121 tỷ đồng, chưa kể tiền lãi phát sinh

Ngày 3-7-2017, chấp hành viên đã ra quyết định cưỡng chế, kê biên khu đất rộng 74.605,72m2 nằm trong dự án Everluck Residence thuộc thửa 196, tờ bản đồ số 2 và tài sản gắn liền với đất của Công ty BĐS Tường Phong để đảm bảo thi hành án. Ngày 18-6-2018, tài sản này được bán với giá 200 tỷ đồng để thực hiện nghĩa vụ thi hành án cho ngân hàng và một số cá nhân khác hết 75 tỷ đồng.

Sau đó, có hàng trăm khách hàng tiếp tục khởi kiện chủ đầu tư yêu cầu trả tiền. Đến tháng 10-2018, số tiền 125 tỷ đồng còn lại cũng đã được Cục THADS tỉnh Long An khấu trừ hết cho những người được thi hành án. Trong đó có 171 người chỉ được nhận số tiền tương ứng với 69,0909% số tiền được thi hành án, do Công ty BĐS Tường Phong không còn tiền để chi trả.

Cục THADS tỉnh Long An cho biết thêm hiện nay đơn vị này đang tiến hành giải quyết thi hành án 451 việc đối với Công ty BĐS Tường Phong với tổng số tiền lên đến hơn 121 tỷ đồng. Đó là chưa kể tiền lãi phát sinh do chậm thi hành án.

Hiện Cục THA dân sự tỉnh Long An tiếp tục cưỡng chế, kê biên và bán đấu giá khu đất rộng 19.742,2m2 cũng thuộc dự án Everluck Residence của Công ty BĐS Tường Phong để lấy tiền thi hành án cho khách hàng. Được biết, khu đất này vào năm 2019 được định giá hơn 54 tỷ đồng nhưng đến nay sau 7 lần đấu giá, dù giá đã giảm xuống nhưng vẫn chưa có người mua.

Ngoài ra, Cục THADS tỉnh Long An cho biết đang tiếp tục xác minh, làm rõ các tài sản khác của Công ty BĐS Tường Phong để kê biên, phát mãi bán đấu giá đảm bảo thi hành án cho người được thi hành án theo quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang