Khiếu nại kéo dài ở TP.Bến Tre: Cần xử lý dứt điểm, tránh phức tạp ANTT

Thứ Năm, 24/02/2022 12:32  | Lê Bình

|

(CATP) Từ một vụ việc khiếu nại, tranh chấp trong lĩnh vực xây dựng kéo dài nhiều năm, người dân đã gửi đơn kêu cứu từ cấp cơ sở lên đến thành phố và thậm chí đến UBND tỉnh Bến Tre. Họ đã đưa ra những bằng chứng nhưng không hiểu sao các cơ quan hữu trách vẫn không giải quyết dứt điểm, thậm chí đã xảy ra xô xát gây thương tích, khởi tố vụ án hình sự.

"Cấp phép mà không biết có đường ống thoát nước...?"

Vụ việc bắt đầu từ giữa năm 2019, gia đình ông Nguyễn Văn Hiệp được UBND TP.Bến Tre cấp phép xây dựng căn nhà tại số 10A, đường Nguyễn Trung Trực, P. An Hội, TP. Bến Tre với diện tích xây dựng 75m2. Tuy nhiên trong quá trình xây dựng thì công trình này đã bị gia đình bà Lê Thị Tuyết Nhung (nhà số 10B sát bên cạnh) khiếu nại vì cho rằng ông Hiệp vi phạm các quy định về xây dựng cũng như quá trình thành phố cấp giấy phép có nhiều dấu hiệu khuất tất như:

Thứ nhất, theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số CP470130 ngày 8-10-2018, do Sở TN-MT tỉnh Bến Tre cấp cho ông Hiệp thể hiện: Thửa đất số 23, tờ bản đồ số 10, phường 1 (nay là P.An Hội), TP.Bến Tre, diện tích xây dựng: 64,9m2. Tuy nhiên, theo Giấy phép xây dựng (GPXD, số 168/GP-UBND, ngày 20/3/2019 - thửa đất số 23, tờ bản đồ số 10) của gia đình ông Hiệp được xây dựng là 75m2. Nhưng trong bản vẽ kèm theo GPXD ghi diện tích xây dựng 73,03m2 (ngang 6,7m x 10,9m dài). Điều này đã được chứng minh qua các văn bản cơ quan chức năng cấp.

Thứ hai, bà Nhung khiếu nại về việc xây dựng trên đã gây ảnh hưởng đến nền móng nhà bà Nhung, làm sụt nền, nứt tường và có thể sụp đổ bất cứ lúc nào (sau khi bà Nhung khởi kiện, TAND TP.Bến Tre đã trưng cầu giám định và xác nhận có 29 vết nứt và sụt lún công trình số nhà 10B, theo đơn vị đã kiểm định tại thời điểm tranh chấp). Công trình này còn lấn hành lang lộ giới đường bộ trên 3m ở tầng trệt và ngày 14-5-2020 cơ quan có thẩm quyền đã tiến hành đo đạc và cho thấy tầng 2 và tầng 3 nhà 10A có ban công nhô ra 1,5m trong khi GPXD quy định 1,4m....

Thứ ba là vấn đề trách nhiệm của cơ quan cấp GPXD, vì trước đây giữa hai căn nhà 10A và 10B có một con hẻm nhỏ rộng khoảng 1,5m, chủ trước của ông Hiệp làm giấy tờ nhà đất đã bao luôn cả con hẻm có đường ống thoát nước của căn nhà 10B đã làm từ năm 1981 ở bên dưới.

Người dân khiếu nại, ngày 13-9-2019, UBND TP.Bến Tre đã tổ chức một cuộc tiếp xúc giữa các bên để làm rõ việc cấp GPXD cho nhà 10A đúng hay sai, thì ông Bùi Trần Phương - Phó trưởng phòng quản lý đô thị (QLĐT) TP.Bến Tre đã thừa nhận: "Khi khảo sát cấp phép xây dựng không biết dưới phần đất nhà ông Hiệp có cống thoát nước của nhà bà Nhung nên hai gia đình tự giải quyết" (?!).

Bà Nhung và con trai Nguyễn Thành Đạt

Dẫn đến hình sự!

Vụ việc kéo dài, bà con lối phố thường xuyên chứng kiến cảnh cãi vã, xích mích giữa hai gia đình 10A và 10B, đỉnh điểm của vụ việc xảy ra vào ngày 19-2-2020 khi cán bộ TAND TP.Bến Tre đến xác định đường ống thoát nước của nhà bà Nhung có phải nằm dưới phần đất xây dựng của nhà ông Hiệp hay không thì hai bên đã lời qua tiếng lại và xảy ra xô xát. Hậu quả là con trai của bà Nhung là Nguyễn Thành Đạt đã bị đánh gãy tay với kết quả giám định thương tật là 12%. Bà Nhung đã trích xuất camera và nhận diện người đánh và gây thương tích cho con trai mình trước mặt của cán bộ tòa án, công an cũng như người dân địa phương.

Ngày 16-10-2020, cơ quan CSĐT Công an TP.Bến Tre đã quyết định khởi tố vụ án "cố ý gây thương tích". Sau gần 1 năm điều tra, đến ngày 19-7-2021 cơ quan này đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án hình sự, căn cứ vào khoản 1 điểm a và khoản 3 điều 229 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 là "chưa xác định được nghi phạm".

Gia đình bà Nhung lại tiếp tục khiếu nại nhiều nơi để đi tìm công lý vì sự việc xảy ra ngày 19-2-2020 trước sự chứng kiến của công an địa phương, cán bộ tòa án cũng như rất đông đảo người dân. Đặc biệt, vụ việc đã được camera ghi lại rất khách quan và hầu như rõ mặt từng người.

Bà Nhung càng bức xúc hơn, căn nhà ông Hiệp mới xây, đang bị người dân khiếu nại vì có nhiều dấu hiệu vi phạm quy định về xây dựng, nhưng ngày 10-11-2021, UBND TP.Bến Tre đã có văn bản 7567/UBND-QLĐT trả lời đơn phản ánh với nội dung: "UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng QLĐT, UBND P.An Hội kiểm tra công trình xây dựng của ông Hiệp. Qua kiểm tra công trình xây dựng theo giấy phép xây dựng số 168/GP-UBND ngày 20-3-2019 đã được xây dựng hoàn thiện. Hiện chủ đầu tư đang tiến hành sửa chữa lại phần diện tích nhà số 10A theo nội dung tờ cam kết sửa chữa nhà của ông Hiệp gửi UBND phường ngày 15-10-2020. UBND phường An Hội và Phòng QLĐT yêu cầu gia đình ông Hiệp thực hiện đúng các quy định pháp luật trong việc sửa chữa công trình xây dựng nêu trên". Căn nhà mới xây xong tức thì nhưng ngay sau đó được cấp giấy phép sửa chữa là điều bất thường cần phải được làm rõ.

Vụ việc này đang được tòa án xử lý, nhưng nó đã gây xôn xao dư luận và ảnh hưởng đến ANTT tại địa phương suốt thời gian qua, rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Bến Tre sớm chỉ đạo để sớm làm sáng tỏ ai đúng, ai sai nhằm xử lý dứt điểm vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang