Màn kịch công phu của kẻ giả danh trợ lý Thủ tướng để lừa đảo

Thứ Sáu, 18/02/2022 14:13

|

(CAO) Ngày 18/2, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Ninh (SN 1989, ngụ tại Hà Nội) mức án 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Phạm Văn Ninh tại toà

Theo cáo trạng, Phạm Văn Ninh là cựu sinh viên một trường đại học có tiếng ở Hà Nội, có vợ và hai con nhỏ. Năm 2017 từ Hà Nội, Ninh đưa vợ con vào TPHCM sinh sống, tìm cơ hội công việc.

Để có tiền tiêu xài, Ninh nảy sinh ý định giả mạo cán bộ nhà nước lừa đảo các doanh nghiệp. Ninh lên mạng tìm hiểu về các cơ quan ban ngành, văn phòng Chính phủ.

Sau đó, Ninh đặt in danh thiếp mang tên Nguyễn Hoàng Anh, trợ lý Thủ tướng Chính phủ. Ninh điều nghiên kỹ và biết các quán cà phê sang mà giới doanh nhân thường lui tới bàn chuyện làm ăn. Xác định được mục tiêu, rất nhiều lần, Ninh ăn mặc bảnh bao đến ngồi đồng tại quán cà phê 78, tại địa chỉ 78 Trần Quốc Thảo, quận 3 để quan sát.

Khi đã trở thành vị khách thân thuộc của quán, giới doanh nhân cũng nhiều lần nhìn thấy Ninh với những thông tin nói qua điện thoại rất quan trọng, thu hút người xung quanh. Tại đây, hai giám đốc doanh nghiệp tư nhân là chị M. T. T và anh V. V. Q. rơi vào tầm ngắm và dính bẫy của Ninh.

Chiếc danh thiếp mang tên Nguyễn Hoàng Anh – trợ lý Thủ tướng Chính phủ được Ninh đưa cho hai vị doanh nhân. Sau nhiều lần gặp nhau “ngẫu nhiên” tại quán này và trở nên gần gũi, Ninh cho chị T và anh Q biết nếu có nhu cầu làm các dự án thì Ninh chỉ cho.

Đầu tháng 12/2019, anh Bùi Quang Tâm (đại diện Công ty TNHH Huỳnh Mai Hoa) là bạn chị T. có nhu cầu mở rộng kinh doanh nên cần đưa 2 xe cần cẩu cạp vào kinh doanh khai thác cát tại Công ty TNHH xây lắp BMC Đồng Tháp. Chị T. đã giới thiệu anh Tâm đến gặp Ninh tại quán cà phê 78.

Tại đây, Ninh tự xưng mình là Nguyễn Hoàng Anh – trợ lý Thủ tướng và nói nếu anh Tâm có nhu cầu mở rộng kinh doanh, muốn đưa 2 xe cẩn cầu cạp vào khai thác cát tại BMC Đồng Tháp thì Ninh sẽ lo với chi phí 350 ngàn USD.

Ngày 16/12/2019,chị T. anh Q. cùng Ninh xuống Đồng Tháp gặp Tổng giám đốc Công ty TNHH xây lắp BMC Đồng Tháp. Ninh giới thiệu là trợ lý Thủ tướng và đặt vấn đề đưa hai xe cần cẩu cạp vào khai thác cát tại BMC Đồng Tháp.

Tuy nhiên, vị Tổng giám đốc trả lời việc đưa hai phương tiện khai thác vào công ty BMC Đồng Tháp không thuộc thẩm quyền quyết định của ông mà phải được Phó chủ tịch tỉnh phê duyệt. Ninh lấy điện thoại gọi cho Phó chủ tịch tỉnh nhưng không liên lạc được.

Trở về TPHCM, để anh Tâm tin tưởng, Ninh lên mạng tìm hiểu về hoạt động, những công trình đã làm của Công ty Huỳnh Mai Hoa. Đến ngày 28/12/2019, Ninh gọi điện cho anh Tâm và hẹn gặp tại quán cà phê. Khi gặp anh Tâm, Ninh nhắc lại giá việc của anh Tâm là 350 ngàn USD, phải đưa trước cho Ninh 100 ngàn USD, sau khi ký hợp đồng, có quyết định đưa hai xe vào khai thác cát thì anh Tâm phải đưa tiếp 250 ngàn USD còn lại.

Từ ngày 1/1/2020 đến ngày 3/1/2020, Ninh gọi điện hối giao tiền nên anh Tâm nảy sinh nghi ngờ và cũng ý thức việc đưa hối lộ là bất hợp pháp nên anh Tâm đã trình báo công an. Ngày 6/1/2020, anh Tâm giao tiền cho Ninh tại quán cà phê 78, khi Ninh đi về thì bị cơ quan công an bắt giữ cùng vật chứng là 100 ngàn USD.

Tại CQĐT, Ninh khai nhận toàn bộ hành vi và đã khai rằng sau đó có nhờ bạn là anh Bùi Đức Tuấn giúp đỡ với chi phí 270 ngàn USD. Tuấn có nhờ lại một người phụ nữ tên Oanh (không rõ lai lịch). Tuy nhiên trong quá trình tiến hành giao dịch thì Ninh bị bắt và Tuấn không hề biết Ninh đã giả mạo trợ lý Thủ tướng để nhận tiền anh Tâm, nên CQĐT không xử lý hình sự đối với Tuấn.

Tại tòa, Ninh thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và xin pháp luật khoan hồng. Sau quá trình xét xử và nghị án, HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tài sản của người khác, cần xử nghiêm mới có tác dụng phòng ngừa và răn đe nên tuyên phạt mức án trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang