An Giang: 3 năm chưa cưỡng chế được công trình ‘chợ tự phát’ vi phạm

Thứ Bảy, 05/03/2022 09:34  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Công ty TNHH thương mại Lộc Tiến Phát (phường Mỹ Hòa) cất lên hàng chục ki-ốt ngay mặt tiền, đối diện trung tâm hành chính UBND TP.Long Xuyên (An Giang) để cho thuê buôn bán như ngôi chợ tự phát. Đáng nói công trình xây dựng này vi phạm, bị xử phạt và buộc tháo dỡ, nhưng hơn 3 năm qua vẫn... trơ trơ!

 

Khu 'chợ tự phát' giữa trung tâm thành phố bị lập biên bản vi phạm đã 3 năm qua

Tháng 2-2019, Trung tâm thưng mại (TTTM) Mỹ Xuyên (P.Mỹ Xuyên, TP.Long Xuyên) dừng hoạt động và có kế hoạch di dời đến vị trí khác. Do đó, để có nơi bố trí cho các tiểu thương kinh doanh, Công ty TNHH thương mại dịch vụ Minh Quân – Mỹ Hoà (gọi tắt Công ty Minh Quân - Mỹ Hòa) đã đứng ra đề xuất thành lập chợ tạm.

Vào tháng 3-2019, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức cuộc họp với đại diện các sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công Thương, UBND TP.Long Xuyên. Tại cuộc họp, các sở, ngành thống nhất đề xuất cho Công ty Minh Quân - Mỹ Hòa thành lập chợ tạm, thời hạn hoạt động của dự án là 3 năm.

Được sự đồng ý của UBND tỉnh An Giang và các sở, ngành, Công ty Minh Quân - Mỹ Hòa đã tiến hành thuê 3.000m2 đất tại khu đô thị Gloden City (đường Nguyễn Thái Học, phường Mỹ Hòa) để triển khai dự án. Đến tháng 6-2019, 140 ki-ốt đã được hơn 50 tiểu thương thuê kinh doanh quần áo và giày dép.

Cùng thời điểm này, công trình nhà ở của vợ chồng bà Trần Thị Mỹ Ly (ngụ phường Mỹ Long, TP.Long Xuyên) nằm phía trước mặt tiền được chủ nhà chuyển đổi thành… các ki-ốt buôn bán.

Khai trương cùng lúc và buôn bán phía trước các mặt hàng tương tự đã khiến không ít tiểu thương trong chợ thất thu, thậm chí phải trả lại ki-ốt. Anh T. (ngụ phường Mỹ Thới, TP.Long Xuyên) cho biết: “Vợ chồng tôi có thuê 12 ki-ốt của Công ty Minh Quân - Mỹ Hòa để bày bán quần áo, giày dép. Tuy nhiên do dãy ki-ốt nhà bà Ly ở phía đầu đường chính nên phần lớn người đi chợ ghé vô mua vì thuận tiện thay vì đi ra phía sau. Lượng khách ít ỏi nên việc buôn bán thua lỗ”.

Sau thời gian buôn bán ế ẩm, nhiều tiểu thương thuê ki-ốt của Công ty Minh Quân - Mỹ Hòa như: Nguyễn Văn Thu (thuê 6 ki-ốt), Trần Thị Liên (thuê 4 ki-ốt), Tuyết Thị Bảo Trân (4 ki-ốt)… phải trả lại mặt bằng cho chủ đầu tư.

Ông Huỳnh Minh Quân (Giám đốc Công ty Minh Quân - Mỹ Hòa) đứng chỉ nhiều ki-ốt lần lượt tháo dỡ vì buôn bán ế ẩm.
Từ 140 ki-ốt đến nay chợ Minh Quân - Mỹ Hoà chỉ còn chưa đến 40 ki-ốt.

Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Minh Quân (Giám đốc Công ty Minh Quân - Mỹ Hòa) cho biết: “Từ 140 ki-ốt tiểu thương thuê thì đến nay họ trả lại chỉ còn 40 ki-ốt, hoạt động cầm chừng. Nguyên nhân trả ki-ốt là chợ tự phát án ngữ mặt tiền, dẫn đến buôn bán ế ẩm. Để hình thành nơi các tiểu thương buôn bán tôi bỏ kinh phí hơn 5 tỷ đồng đầu tư. Khi bên kia xây dựng 'chợ tự phát' cơ quan chức năng có đình chỉ nhưng họ vẫn tiếp tục xây dựng. Điều chúng tôi bức xúc là họ hoạt động 3 năm nay vẫn chưa bị cưỡng chế, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh”.

Cần sớm cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm, lập lại trật tự đô thị

Việc xây dựng vi phạm của vợ chồng bà Trần Thị Mỹ Ly đã bị cơ quan chức năng “tuýt còi”. Cụ thể, ngày 4-5-2019, Đội Quản lý trật tự đô thị (QLTTĐT) TP.Long Xuyên đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính số 15/BB-VPHC và 16/BB-VPHC đối với bà Ly vì xây dựng công trình sai giấy phép. Căn cứ vào đề nghị của Đội QLTTĐT, ông Nguyễn Bảo Sinh (Phó chủ tịch UBND TP.Long Xuyên) đã ra quyết định số 59/QĐ-XPVPHC và 60/QĐ-XPVPHC vào ngày 8-5-2019 đối với bà Ly vì đã thực hiện hành vi thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép được cấp (xây dựng nhà ở riêng lẻ).

Theo đó, đối với thửa đất số 441 đã xây dựng 4 dãy ki-ốt tiếp giáp với 4 dãy ki-ốt của thửa đất số 440 có diện tích 112m2, với kết cấu nền lăm le đá 1x2, bó nền xây gạch, khung tiền chế, mái lợp lole, nền lát gạch men. Đối với thửa đất số 442 xây 1 dãy ki-ốt có diện tích 188m2 với kết cấu tương tự.

Ngoài ra, bà Ly còn “biến” một mảnh đất khác từ nhà ở riêng lẻ thành 4 dãy ki-ốt diện tích hơn 737m2, với kết cấu bó nền xây gạch, nền lát gạch men, vách tole, khung tiền chế, còn lối đi có diện tích 480m2. Tổng mức xử phạt hành chính là 30 triệu đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả là ngừng thi công xây dựng và trong thời hạn 10 ngày phải tự tháo dỡ phần công trình sai phạm.

Thời hạn quy định là 15 ngày, nhưng hết hạn các hạng mục xây sai phép vẫn không bị đả động đến. Do đó vào ngày 23-7-2019, ông Phạm Thành Thái (Chủ tịch UBND TP.Long Xuyên) đã lần lượt ra quyết định số 1237/QĐ-CCXP và 1238/QĐ-CCXP buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là cưỡng chế tháo dỡ phần xây dựng không đúng với giấp phép số 577/GPXD, 578/GPXD do UBND TP.Long Xuyên cấp ngày 26-4-2019. Hai công trình vi phạm có tổng diện tích hơn 1.500m2. Thời gian thực hiện là 15 ngày. Vậy mà đến nay những phần diện tích vi phạm này vẫn trơ trơ, khiến dư luận bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Minh Hồng (Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị TP.Long Xuyên) cho biết: Đối với chợ tự phát của bà Ly, sau khi ban hành quyết định cưỡng chế người này không tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm. Việc này đơn vị có một phần trách nhiệm, cũng như phải xin ý kiến UBND, chỗ bố trí cho tiểu thương buôn bán ở đây không có nên chưa thực hiện được quyết định. Ngoài ra, địa phương cũng tạo điều kiện để cho 2 tổ chức, cá nhân trên xin phép nhưng họ không thực hiện. Việc cưỡng chế công trình đơn lẻ thì rất dễ, cái khó là có dính tới nhiều tiểu thương.

Đối với Công ty Minh Quân – Mỹ Hoà cũng bị lập biên bản vi phạm hành chính vì không có giấy phép xây dựng. Hiện đơn vị đang tham mưu UBND TP.Long Xuyên ban hành quyết định cưỡng chế đối với chỗ Minh Quân – Mỹ Hoà. Sau khi có quyết định cưỡng chế sẽ tiến hành cưỡng chế một lượt đối với 2 công trình vi phạm này. Theo kế hoạch của thành phố là bố trí tiểu thương ở khu vực bị cưỡng chế buôn bán ở đường Bùi Văn Danh.

Thiết nghĩ, UBND TP.Long Xuyên sớm chỉ đạo các cơ quan lên kế hoạch cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm, lập lại trật tự đô thị, tránh gây bức xúc kéo dài.

Bình luận (0)

Lên đầu trang