Nhiều chợ tự phát "lơ” chỉ đạo của TPHCM?

Thứ Năm, 24/06/2021 10:33  | Hải Văn

|

(CATP) Nhằm xử lý triệt để các ổ dịch phát sinh và chặn đứng sự lây lan của dịch COVID-19, chiều 19-6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã ban hành Chỉ thị 10, nhằm thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt hơn, trong đó tạm ngưng hoạt động chợ tự phát, dừng hoạt động taxi, xe ô tô công nghệ, xe liên tỉnh và các tuyến xe buýt. Tuy nhiên, bên cạnh một số chợ tự phát chấp hành thì vẫn còn nhiều chợ vẫn hoạt động nhộn nhịp.

Như chưa hề có lệnh giãn cách

Cách đây hơn một tuần, nhiều tuyến đường dưới chân cầu vượt Tỉnh lộ 10B như: đường số 7, số 54, số 53D... thuộc phường Tân Tạo (Q.Bình Tân) luôn có nhiều chợ tự phát nhóm họp. Thế nhưng từ khi Q.Bình Tân xuất hiện nhiều ổ dịch "cô vít" và nhất là sau khi Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM quyết định tạm ngưng hoạt động chợ tự phát, chính quyền địa phương quyết liệt dẹp bỏ chợ tự phát, tiểu thương không còn họp chợ để kinh doanh. Tương tự, sau chiều 19-6, các chợ tự phát ở ngã tư Tô Ký - TMT 3 (P.Trung Mỹ Tây, Q12), ngã tư Thới Tứ - Trịnh Thị Miếng (xã Thới Tam Thôn, H.Hóc Môn); chợ tự phát trên đường Trịnh Thị Dối (xã Đông Thạnh, H.Hóc Môn), đường Tam Bình (TP.Thủ Đức)... thực hiện tốt chỉ đạo của thành phố.

Tuy không còn cảnh tấp nập kẻ bán người mua, hàng rong, xe đẩy tràn ra lòng lề đường, nhưng chợ tự phát trên đường Bùi Văn Ngữ - giáp ranh giữa phường Tân Chánh Hiệp (Q12) và xã Thới Tam Thôn (H.Hóc Môn) vẫn còn rất đông kẻ bán người mua. Hai đầu khu chợ này, cơ quan chức năng cho dựng rào cản và băng rôn hạn chế họp chợ, đồng thời cử lực lượng kiểm tra, canh gác, nhưng ở bên trong, chợ vẫn khá xôn tụ. Ngoài một số người tay xách nách mang buôn bán kiểu "di động", đa số tiểu thương bày biện hàng hóa bên trong cửa hàng hoặc hai bên vỉa hè. Các mặt hàng thiết yếu như: thịt, cá, rau, củ, quả, gia vị... được rất nhiều người ghé mua.

Bất chấp dịch bệnh, các chợ tự phát trước cổng khu chế xuất Linh Trung II, trên đường 154 nhóm họp nhộn nhịp

Cách đó không xa, một chợ tự phát khác trên Hương lộ 80B - đoạn trước cổng khu công nghiệp Tân Thới Hiệp (Q12) hoạt động nhộn nhịp bất chấp lệnh cấm của thành phố. Nhiều người bày biện hàng hóa trước cửa nhà, hai bên lề đường, dưới chân trụ đèn, trụ điện, thậm chí có không ít quầy hàng để rau, củ, quả... tràn ra lòng lề đường. Cùng với hàng rong, xe đẩy đậu tràn lan là hàng trăm xe gắn máy của người đi chợ dựng từng dãy hai bên lề đường, gây cản trở giao thông nghiêm trọng.

Mặc dù cơ quan chức năng thông báo "hạn chế đi lại và cấm họp chợ tự phát", nhưng tại khu vực "mũi tàu" đường Bùi Công Trừng - Hà Huy Giáp (P.Thạnh Lộc, Q12) có một chợ "chồm hổm" nhóm họp khá xôm tụ với hàng trăm người bán lẫn người mua. Tuy không còn cảnh tràn ra lòng lề đường, nhưng nhiều tiểu thương, người bán hàng rong bày biện tôm, cá, thịt, trứng, rau, củ quả..., thu hút nhiều người ghé mua.

Nằm trong diện phải tạm ngưng hoạt động theo chỉ đạo của thành phố, nhưng chợ tự phát nằm đối diện với cổng chính khu chế xuất Linh Trung II (P.Bình Chiểu, TP.Thủ Đức) đang nhóm họp đông đúc. Hàng trăm người bán hàng rong, xe đẩy, thức ăn nhanh... nép vào hai bên lề đường, trên xe họ đầy ắp hàng. Có lúc họ tràn ra vỉa hè "xí” chổ và bày biện đủ thứ thịt, cá, rau, củ... rồi chèo kéo khách ghé mua, gây cảng bát nháo. Được biết, P.Bình Chiểu thường xuyên tổ chức lực lượng đi dẹp, nhưng hễ thấy lực lượng chức năng, người bán hàng rong, xe lẩy lập tức rút vào vỉa hè "ghim" hàng, đợi lực lượng chức năng đi, họ lại tràn ra lòng lề đường buôn bán tiếp.

Tính đến chiều 22-6, một chợ tự phát trên Tỉnh lộ 43 (giáp ranh giữa TP.Thủ Đức và TP.Thuận An (Bình Dương) vẫn đang hoạt động đông đúc. Bình thường vào mỗi buổi chiều, khu chợ này có hàng trăm người bán lẫn hàng ngàn người mua mà chủ yếu là công nhân của các khu công nghiệp lân cận ken kín cả một đoạn đường, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Nhộn nhịp nhất phải kể đến chợ tự phát trên đượng 154 thuộc P.Tân Phú (TP.Thủ Đức). Cả một đoạn đường dài vài trăm mét từ Quốc lộ 1A đến giáo xứ Minh Đức được hàng trăm tiểu thương trưng dụng buôn bán, để xe cộ, bày biện hàng hóa. Nhiều người bán ngang nhiên để chình ình hàng chục chiếc xe ba gác, xe lôi giữa lòng đường, khiến đoạn đường trên thường xuyên bị kẹt xe, nhất là vào giờ cao điểm.

Cửa hàng trà sữa ở ngã tư Ngô Quyền - Vĩnh Viễn luôn đông tài xế xe công nghệ chờ ship hàng

Cần chấn chỉnh xe ôm công nghệ

Mặc dù việc vận chuyển hành khách bằng xe 2 bánh không bị cấm, tuy nhiên phải đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh. Rảo quanh nhiều tuyến đường ở thành phố, các khu vực trước cổng bệnh viện, khu chung cư, bùng binh, nhà chờ xe buýt..., không khó để bắt gặp hàng trăm tài xế xe công nghệ đang hoạt động rầm rộ, nhiều bác tài vẫn túm tụm.

Chiều 22-6, lưu thông trên nhiều tuyến đường của thành phố như: Nguyễn Chí Thanh, Ba Tháng Hai, Điện Biên Phủ, Phạm Văn Đồng, không khó để bắt gặp cánh tài xế xe công nghệ. Có những ngã tư, hơn chục tài xế xe công nghệ cùng dừng đèn đỏ khiến những màu áo xanh (Grab), đỏ (Food Now), vàng (Be), thiên thanh (Beamin)... làm rực rỡ cả một giao lộ.

Sáng 20-6, nhiều tuyến đường xung quanh khu vực các Bệnh viện Chợ Rẫy, Đại học Y Dược, Hùng Vương (Q5)... khá vắng vẻ. Nhưng từ ngày 21-6 trở đi, các tuyến đường xung quanh những bệnh viện này vẫn nhộn nhịp. Bên cạnh xe ôm truyền thống, khu vực trước các cổng của Bệnh viện Chợ Rẫy luôn có hàng chục tài xế xe ôm công nghệ thường trực đưa đón khách, nhiều nhất là tài xế của các hãng Grab, Go-Viet, Be, Beamin... đứng túm tụm với nhau.

Chiều 22-6, hai bên cổng 1A Bệnh viện Chợ Rẫy có khoảng chục tài xế Grab, Beamin chờ đưa đón khách và ship hàng hóa. Hai bên đường Lê Đại Hành nằm đối diện cổng 1A của bệnh viện này luôn có tới 6-7 tài xế xe công nghệ... chờ đưa đón khách. Tương tự, tại các cổng của Bệnh viện phụ sản Hùng Vương, Đại học Y Dược... có cả chục tài xế xe công nghệ túc trực thành nhóm đông.

Mặc dù đang vào cao điểm mùa dịch, nhưng một quán trà sữa ở ngã tư Ngô Quyền - Vĩnh Viễn (P5Q10) luôn đông đúc tài xế xe công nghệ đến ship hàng. Có lúc, cửa hàng này có cả chục tài xế xếp hàng chờ nhận trà sữa giao cho khách. Cách đó vài trăm mét, tại giao lộ Ngô Quyền - Đào Duy Từ, có trên dưới chục tài xế xe công nghệ túc trực. Họ được nhiều khách gọi tới để đưa đón và giao hàng theo yêu cầu....

Bình luận (0)

Lên đầu trang