TPHCM: Tạm dừng hoạt động chợ tự phát, taxi, xe công nghệ, xe buýt, xe liên tỉnh

Thứ Bảy, 19/06/2021 21:48  | Đức An

|

(CAO) TPHCM tạm dừng hoạt động chợ tự phát, taxi, xe công nghệ, các tuyến xe buýt, xe liên tỉnh; không tụ tập 3 người đối với nơi công cộng ngoài công sở, phạm vi bệnh viện, trường học (hiện nay quy định 5 người).

Chiều 19/6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM tổ chức họp báo trực tuyến cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức chủ trì họp báo. Tham dự có lãnh đạo các sở ban ngành và đại diện các cơ quan báo chí đang hoạt động tại TPHCM.

Chủ trì tại điểm cầu Trung tâm Báo chí TPHCM có Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chủ trì họp báo. Ảnh: Huyền Mai

Áp dụng các biện pháp chống dịch theo từng khu vực

Tại cuộc họp báo, Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức đánh giá, tình hình dịch bệnh tại TPHCM đang diễn biến phức tạp. TP đã trải qua một thời gian giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện ổ dịch lớn nhất liên quan đến Điểm nhóm Truyền giáo Phục Hưng đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, TP phát sinh một số ổ dịch mới, trong đó 2 quận Bình Tân và huyện Hóc Môn có nhiều ca nhiễm. Do đó, TP quyết định thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt hơn nhằm xử lý triệt để các ổ dịch phát sinh và chặn đứng sự lây lan của biến chủng mới.

“TP sẽ áp dụng các biện pháp giãn cách cụ thể tùy theo từng khu vực, trong đó sẽ thực hiện biện pháp mạnh ở những khu vực có nguy cơ cao, nới lỏng hơn với những khu vực ít nguy cơ. Việc áp dụng quy định về giãn cách sẽ dựa trên mức độ nguy cơ của từng khu vực theo quy định của Bộ Y tế”, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết.

Cụ thể, chiều 19/6, TP đã có quyết định phong tỏa khu vực ấp Tân Thới 2, ấp Tân Thới 3 và một phần ấp Thới Tây 1 thuộc xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn và khu phố 2, 3, 4 thuộc phường An Lạc, quận Bình Tân kể từ 0h này 20/6 trong thời gian 14 ngày.

Đối với các khu vực khác, trong ngày 19/6, TP sẽ ra Chỉ thị riêng về các biện pháp tăng cường, kiểm soát, phòng chống dịch bệnh COVID-19 để phù hợp với tình hình thực tế.

Trả lời câu hỏi về việc vì sao TPHCM không áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16 đối với quận Bình Tân và huyện Hóc Môn, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, phương châm chống dịch của Chính phủ là khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Khi áp dụng biện pháp theo Chỉ thị 16 đối với một quận có dân số đông, địa bàn rộng sẽ vừa khó khăn cho tổ chức, vừa khó khăn cho người dân. Ngoài ra, thực tế cho thấy, tình hình dịch bệnh trên từng địa bàn của quận có nhiều điểm khác nhau. Mặc dù số lượng ca bệnh ở quận Bình Tân nhiều, nhưng tập trung chủ yếu trong khu An Lạc đã được phong tỏa, còn lại các địa bàn khác tình hình vẫn ổn định.

Ông Từ Lương Phó giám đốc Sở TT-TT phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Huyền Mai

Người dân không nên đổ xô đi mua, tích trữ hàng hóa

Liên quan đến vấn đề cung ứng hàng hoá, Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương cho biết, về việc người dân đổ xô mua sắm, tích trữ hàng hoá trong những ngày qua và nhận định đây là tâm lý chung của người dân.

Sở Công thương đảm bảo hàng hoá thiết yếu sẽ được cung cấp đầy đủ cho người tiêu dùng trong mọi tình huống, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng giá cả tăng đột biến hay thiếu hàng hoá trên diện rộng. Do đó, người dân không nên tích trữ hàng hóa, tránh tình trạng tập trung đông tại một số điểm phân phối.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương, trong thời điểm công tác chống dịch diễn ra nghiêm ngặt hơn, Sở đã lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, có phương án dự trữ, phân phối hàng hoá phù hợp.

Cụ thể, Sở Công thương TPHCM đã tổ chức họp với Sở Công thương 22 tỉnh thành, thống nhất thiết lập đường dây nóng. Từ đó, các địa phương có thể hỗ trợ lẫn nhau trong việc nắm tình hình thị trường, tình hình sản xuất, cung cấp hàng hoá cũng như xử lý các vấn đề phát sinh.

Về vấn đề vận chuyển hàng hoá, Sở Công thương khẳng định, việc lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh hiện đang thuận lợi. Tại TPHCM, Sở đã làm việc với Sở Giao thông Vận tải, xây dựng phương án ưu tiên để các xe lưu thông hàng hoá 24/24. Các doanh nghiệp có thể liên hệ với Sở Giao thông Vận tải để nhận giấy chứng nhận lưu thông trên tất cả các tuyến đường tại TPHCM....

Tạm dừng hoạt động chợ tự phát, taxi, xe công nghệ, các tuyến xe buýt, xe liên tỉnh

Thông tin tại buổi họp báo, ông Từ Lương Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TPHCM còn diễn biến phức tạp, số ca mắc mới Covid-19 những ngày gần đây lần đầu tiên vượt qua 3 con số.

Dự báo trong tuần tới sẽ còn nhiều ca nhiễm trong cộng đồng, đòi hỏi các ngành các cấp phải tập trung phòng chống dịch trong tuần cao điểm.

“TPHCM sẽ không áp dụng Chỉ thị 16 một cách cứng nhắc mà sử dụng nền các giải pháp trong chỉ thị 15, 16 để ban hành chỉ thị riêng của TP về việc siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn”, ông Từ Lương cho hay.

Cụ thể, ngoài việc tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của UBND TPHCM tại các Công văn số 1749/UBND-VX ngày 30-5. Công văn số 1931/UBND-VX ngày 14-6 và tăng cường thêm 6 biện pháp:

1. Tạm dừng các loại hình dịch vụ, kinh doanh không cần thiết và ngưng hoạt động chợ tự phát, dừng hoạt động xe taxi, xe công nghệ, xe liên tỉnh và các tuyến xe buýt. Đối với các chợ truyền thống sẽ giao Sở Công thương hướng dẫn các quận, huyện áp dụng các biện pháp giãn cách để đảm bảo an toàn.

2. Không tụ tập 3 người đối với nơi công cộng ngoài công sở, phạm vi bệnh viện, trường học (hiện nay quy định 5 người), yêu cầu giữ khoảng cách giãn cách tối thiểu 1,5m (hiện nay quy định 2m).

3. Yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp và các trường hợp đặc biệt khác do Sở Y tế hướng dẫn.

4. Cơ sở sản xuất kinh doanh hàng hóa thiết yếu để phục vụ người dân và nhà máy phân xưởng hoạt động bình thường nhưng phải đảm bảo khoảng cách an toàn giữa người lao động với nhau tối thiểu 1,5m, đeo khẩu trang tại nơi làm việc, thực hiện khử trùng, khử khuẩn, đảm bảo thông thoáng thường xuyên và có văn bản cam kết tuân thủ phòng chống dịch gửi cho UBND cấp quận, huyện và TP Thủ Đức nơi nhà máy, phân xưởng đó đặt trụ sở.

Người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng biện pháp phòng chống dịch tại cơ sở của mình, đảm bảo sức khỏe, an toàn tuyệt đối cho người lao động.

5. Các cơ sở, đơn vị nhà nước đảm bảo đúng quy định về giãn cách trong quy trình làm việc, các công ty, tập đoàn bao gồm các công ty có vốn đầu tư nước ngoài hạn chế tối đa hoạt động trực tiếp, chuyển sang hình thức làm việc trực tuyến, chỉ đến trụ sở giải quyết công việc thực sự cần thiết, và tuyệt đối thực hiện quy định 5K của ngành y tế.

6. Dừng các hoạt động hội họp không cần thiết. Trong trường hợp phải tổ chức hội họp, không được tập trung quá 10 người trong 1 phòng, ngoại trừ các cuộc họp đặc biệt quan trọng được chính quyền địa phương cho phép và phải tuân thủ tuyệt đối quy định 5K của ngành y tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang