Đắk Nông:

Thẩm phán tự lập 57 vụ án "ảo", đảm bảo hồ sơ "đẹp" để được tái bổ nhiệm (!)

Thứ Bảy, 19/06/2021 13:16

|

(CAO) Tại cuộc họp báo mới đây (ngày 17/6/2021) của UBND tỉnh Đắk Nông, ông Ngô Đức Thọ - Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông thông tin nội dung và quá trình xử lý vụ lập khống 57 hồ sơ án dân sự xảy ra ở TAND H.Đắk Song.

Trước đó, đầu tháng 6/2021, dư luận xôn xao trước thông tin một nữ thẩm phán, Phó chánh án TAND tỉnh Đắk Nông tự lập khống 57 bộ hồ sơ án dân sự không có đương sự, không có tranh chấp thực tế rồi tự giải quyết một số hồ sơ.

Hành vi này đã vi phạm quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông sau đó đã thi hành kỷ luật khiển trách 3 cán bộ nguyên là lãnh đạo TAND H.Đắk Song vì để xảy ra sai phạm hy hữu này. Bản thân thẩm phán TAND H.Đắk Song Bùi Thị Dung - người lập khống 57 vụ án dân sự tự viết đơn xin nghỉ việc.

Trụ sở TAND huyện Đắk Song

Theo Chánh án Ngô Đức Thọ, nguyên nhân dẫn đến sai phạm này là do thấy tỷ lệ án hủy trong nhiệm kỳ cao hơn mức quy định (1,16%), nên đầu năm 2016, bà Bùi Thị Dung đã nhờ các cá nhân quen biết và bản thân tự nộp nhiều đơn khởi kiện không có bị đơn và tranh chấp trên thực tế tại TAND H.Đắk Song.

Bà Dung cũng tự bỏ tiền để đóng tạm ứng án phí, sau đó bà Dung báo cáo lãnh đạo xin được xét xử nhiều án để nâng cao tỷ lệ xét xử, giảm tỷ lệ án hủy nhằm đủ điều kiện tái bổ nhiệm thẩm phán sơ cấp.

Sau đó, lãnh đạo TAND H.Đắk Song giao cho một số thẩm phán, thư ký giải quyết theo hướng đình chỉ do đương sự rút đơn khởi kiện. Các "vụ án" trên đã được đưa vào hồ sơ thụ lý, giải quyết án của TAND H.Đắk Song.

Sự việc được phát giác do trong quá trình kiểm sát, Viện KSND H.Đắk Song nhận thấy một số cán bộ TAND huyện này có dấu hiệu vi phạm về việc thụ lý, giải quyết một số vụ án dân sự nên đã xác minh và có báo cáo gửi Viện KSND tỉnh.

Kết quả xác minh thể hiện, những hồ sơ được TAND H.Đắk Song thụ lý giải quyết, các nguyên đơn và bị đơn đều không có thực ở nơi cư trú, hoặc có người tìm được đúng địa chỉ như trong đơn nhưng lại phủ nhận việc kiện cáo này...

Ngày 21/3/2017, đoàn liên ngành gồm Viện KSND và TAND tỉnh Đắk Nông đã vào cuộc và kết luận việc làm của TAND H.Đắk Song vi phạm quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Đến ngày 12/12/2016, Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông ra quyết định hủy kết quả thi đua đối với TAND H.Đắk Song, danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở và hạ mức đánh giá cán bộ công chức đối với ông Phạm Văn Phiếm (lúc này là Chánh án TAND H.Đắk Song).

Tháng 6/2017, TAND tỉnh Đắk Nông có kết luận số 183/KL-TA về sai phạm của công chức. Sau khi đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả, thái độ, vai trò, trách nhiệm, hành vi vi phạm của các cá nhân, TAND tỉnh kết luận “không xử lý kỷ luật” đối với lãnh đạo TAND H.Đắk Song và công chức liên quan mà kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm tại cơ quan, đơn vị.

Tháng 7/2020, kết luận của cơ quan thanh tra ngành Toà án, xác định, các hành vi vi phạm của công chức, thẩm phán TAND H.Đắk Song đã xảy ra từ lâu (2016); các sai phạm nêu trên không có vụ lợi về vật chất, chưa gây thiệt hại về kinh tế cho tổ chức, cá nhân và nhà nước. TAND H.Đắk Song đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm trước cơ quan, đơn vị, một số công chức, thẩm phán có vi phạm đã nghỉ việc.

Chánh án TAND Tối cao sau đó yêu cầu Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Đắk Nông xem xét, điều chuyển vị trí công tác những công chức, thẩm phán vi phạm liên quan việc tạo lập 57 hồ sơ khống.

Sau đó, TAND tỉnh Đắk Nông có quyết định điều động lãnh đạo, thẩm phán TAND H.Đắk Song, gồm: ông Phạm Văn Phiếm, nguyên Chánh án; bà Nguyễn Thị Hải Âu, nguyên Phó chánh án; ông Nguyễn Xuân Triệu, nguyên thẩm phán đến công tác tại các huyện Tuy Đức, K'rông Nô là những huyện vùng sâu, xa, giáp biên giới. Ngày 3/6/2021 UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông ban hành quyết định kỷ luật khiển trách với các trường hợp trên.

Tại tỉnh Đắk Nông, ngành Toà án không chỉ có vụ việc khó chấp nhận này, mà dư luận trước đó còn bàn tán về việc nguyên chánh án TAND cấp huyện bị tố mua dâm, sau đó ngồi ghế chủ tọa xử án hiếp dâm.

Theo đó, ngày 12/8/2019, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Quách Văn Long (18 tuổi, trú xã Cư Êbur, TP.Buôn Ma Thuột) phạm tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi". Nạn nhân trong vụ án 12 tuổi.

Thẩm phán Nguyễn Văn B. - TAND tỉnh Đắk Nông được phân công ngồi ghế chủ tọa cùng hai hội thẩm nhân dân. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Long mức án 13 năm tù giam; buộc bị cáo bồi thường cho gia đình nạn nhân hơn 130 triệu đồng.

Đáng nói là vào các năm 2015 thẩm phán B. khi đó là Chánh án TAND huyện Ea Kar bị công dân tố cáo mua dâm nhiều lần trong nhà nghỉ kèm clip chứng cứ. Ông B. sau đó có bản giải trình, thừa nhận nhân vật nam trong clip chính là mình. Ông B. bị xử lý kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền do vi phạm đạo đức, lối sống và được điều chuyển lên công tác tại TAND tỉnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang