TPHCM: Nhiều hộ gia đình đã tự trang bị các bình chữa cháy, thiết bị cứu hộ

Thứ Sáu, 18/06/2021 14:25

|

(CAO) Ngày 18-6-2021, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 2 tháng triển khai thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh tại TPHCM.

Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM tham dự tại điểm cầu CATP.

Theo báo cáo của Công an TPHCM, từ ngày 15-4 đến ngày 15-6-2021, trên địa bàn TP xảy ra 15 vụ cháy tại các nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp kinh doanh.

Trong đó, số vụ cháy tại nhà ở hộ gia đình là 12 vụ khiến 3 người chết, 5 người bị thương, thiệt hại tài sản ước tính thành tiền khoảng 10 triệu đồng (còn 10 vụ chưa ước tính được thiệt hại).

Số vụ cháy tại nhà ở kết hợp kinh doanh là 3 vụ khiến 8 người chết, thiệt hại tài sản chưa ước tính thành tiền.

Nguyên nhân cháy chủ yếu do sự cố thiết bị điện (4 vụ) và đang tiếp tục điều tra làm rõ 11 vụ còn lại.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CATP tham dự hội nghị tại điểm cầu Công an TPHCM

Để chủ động ngăn ngừa và giảm thiểu các nguy cơ cháy, nổ hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong các khu dân cư, CATP đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu thủ trưởng các đơn vị tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp tăng cường công tác PCCC trên địa bàn.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra an toàn PCCC&CNCH cũng được thực hiện nghiêm. Đoàn kiểm tra yêu cầu các đơn vị và cơ sở thực hiện điều kiện an toàn PCCC, cam kết đảm bảo điều kiện an toàn theo quy định.

Ngày 31-5-2021, UBND TPHCM cũng ban hành Quyết định số 16/2021/QĐ-UBND quy định về PCCC đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất trên địa bàn TP. Đây chính là căn căn cứ pháp lý quan trọng để triển khai thực hiện công tác PCCC đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất trên địa bàn TP.

Qua 2 tháng triển khai thực hiện đợt cao điểm về tuyên truyền, kiểm tra an toàn về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, CATP đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hàng trăm ngàn lượt đến người dân qua các hình thức như: tuyên truyền trực tiếp; tuyên truyền thông qua lồng ghép trong các hoạt động của chi bộ, tổ dân phố, đoàn thể, chính trị xã hội tại khu dân cư; tuyên truyền bằng tờ rơi, băng rôn; tuyên truyền qua loa phát thanh của phường, xã; tuyên truyền trên đài truyền thanh, truyền hình…

Ngoài ra, lực lượng công an còn tổ chức gửi 9.381 lượt tin nhắn đến bà con về phóng chống cháy, nổ. Xây dựng 137 gương điển hình tiên tiến. Tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH cho lực lượng dân phòng và cấp 1.002 Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng.

Cảnh sát PCCC&CNCH chữa cháy tại nhà dân trên địa bàn TPHCM.

Nhờ các chương trình thiết thực này, trong thời gian qua, lực lượng tại chỗ và người dân đã nắm rõ hơn công tác PCCC cũng như cách xử lý hiệu quả dập tắt đám cháy ban đầu, giảm thiểu mọi thiệt hại khi có sự cố xảy ra. Từ đó nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về PCCC trong khu dân cư, hộ gia đình và cơ sở kinh doanh.

Nhiều nơi người dân đã tự trang bị các bình chữa cháy, các thiết bị cứu hộ, cứu nạn cho gia đình. Một số hành vi vi phạm quy định an toàn về PCCC đã được nhân dân phát hiện và tố giác kịp thời với cơ quan chức năng, số vụ thông tin báo cháy giả đã được giảm đáng kể từ đó góp phần ngăn chặn nguy cơ xảy ra cháy tại khu dân cư...

Bình luận (0)

Lên đầu trang