Từ ngày 10/6/2021: Mỗi nhà ở cần trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy

Thứ Tư, 02/06/2021 18:08

|

(CAO) Đó là một trong những nội dung trong Quyết định 16/2021/QĐ-UBND Quy định an toàn phòng cháy chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất trên địa bàn TPHCM ngày 31-5-2021, có hiệu lực từ ngày 10-6-2021.

Quyết định đã nêu rõ trách nhiệm chủ hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh, cá nhân cần chủ động tìm hiểu quy định pháp luật, kiến thức, kỹ năng về bản về PCCC&CNCH. Đồng thời, Quyết định cũng hướng dẫn các bố trí, sắp xếp đồ đạt, vật dụng nhằm đảm bảo an toàn PCCC cũng như trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy ở mỗi tầng phù hợp với quy mô, điều kiện của từng gia đình.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TPHCM tặng bình chữa cháy đến bà con trên địa bàn

Không bố trí, sử dụng bình xịt diệt côn trùng tại vị trí sử dụng ngọn lửa trần để đun nấu. Khi phát hiện có mùi đặc trưng của khí gas phải giữ nguyên hiện trạng của hệ thống điện, không bật lửa và mở cửa để gió tự nhiên để khí gas bay ra ngoài. Đồng thời, khi thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, nấu nướng tuyệt đối phải có người trông coi.

Bên cạnh quy định về lối thoát nạn, Quyết định còn hướng dẫn người dân chi tiết, cụ thể về an toàn trong lắp đặt, sử dụng điện, cũng như an toàn trong quản lý, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt. Không tự ý lắp đặt đường dây dẫn điện và thiết bị tiêu thụ điện trên tường, vách, trần, sàn nhà có cấu tạo bằng vật liệu dễ cháy. Không dùng vật liệu dễ cháy như giấy, vải, nilon… để bao che bóng điện hay gần các dụng cụ tiêu thụ điện (bóng đèn, bàn ủi, bếp điện, ổ cắm điện, bảng điện,…).

Đối với nhà ở kết hợp kinh doanh thì chủ hộ cần lưu ý quy định an toàn trong việc sắp xếp hàng hoá cũng như trang bị các phương tiện PCCC. Cụ thể, phải bố trí ít nhất 2 lối thoát nạn (lối thoát qua ban công, lối lên sân thượng hoặc lên mái để có khả năng thoát nạn sang các nhà liền kề hoặc khu vực an toàn...). Nên sử dụng các loại cửa (cửa cuốn, cửa trượt, lưới sắt...) có cơ cấu tự thu, mở nhanh, có khả năng mở nhanh bằng cơ khi mất điện hoặc mơ tơ bị hỏng, và cam kết chịu trách nhiệm về PCCC.

Đáng lưu ý, các gian phòng tồn chứa hàng hoá, vật liệu dễ cháy hoặc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt phải được ngăn cách với lối thoát nạn tại các tầng bằng vật liệu không cháy hoặc khó cháy.

Bởi lẽ, khi và chỉ khi người dân có kiến thức an toàn PCCC cùng ý thức cảnh giác cao độ “giặc lửa” thì hoả hoạn sẽ được kéo giảm xuống mức thấp nhất.

3 NGÀY, 9 NGƯỜI THƯƠNG VONG DO HOẢ HOẠN

Khoảng 0 giờ 5 phút sáng 2-6-2021, một căn nhà trong hẻm 102, đường Bình Long (phường Phú Thạnh, quận Tân Phú) bất ngờ bốc cháy. Chỉ trong phút chốc ngọn lửa đã nhanh chóng bao trùm lấy toàn bộ căn nhà có kết cấu 1 tầng trệt, 1 tầng lửng, với tổng diện tích khoảng 70m2. Hoả hoạn đã khiến ông Hoàng H.M (SN 1993, chủ hộ) tử vong trong nhà. Cảnh sát PCCC&CNCH đã tiếp cận, đưa bà Nguyễn T.T (SN 1999, vợ H.M) và bé Hoàng Nguyễn A.D (SN 2017, con ông H.M và bà T.T) ra ngoài, hỗ trợ đưa đi cấp cứu.

Khoảng 1 giờ sáng 1-6-2021, căn nhà số 84, đường Nguyễn Văn Thạnh (phường Long Thạnh Mỹ, thành phố Thủ Đức) bỗng dưng bốc cháy. Thời điểm này, bên trong nhà còn có 2 vợ chồng P.L (SN 1989, chồng) và N.T.B.L (SN 1994, vợ, cùng trú tại số nhà 84, Nguyễn Văn Thạnh). Khi người dân và lực lượng tại chỗ đến nơi thì phát hiện căn nhà bị khoá cửa ngoài, bên trong khói lửa nghi ngút. Vì vậy, mọi người đã cùng nhau phá khoá, cứu người và dập lửa. Tuy nhiên, do bị thương quá năng người chồng đã không qua khỏi, còn người vợ vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau 16 giờ điều tra, lực lượng công an đã tìm ra đối tượng Trần Hiếu (30 tuổi, quê Bình Thuận, tạm trú số 60 Nguyễn Văn Thạnh) là người đã khoá trái cửa ngoài và phóng hoả khiến 2 vợ chồng thương vong. Trước những bằng chứng không thể chối cãi, Hiếu đã thừa nhận do mâu thuẫn trong việc giành mối bán hoa nên đã nảy sinh ý định phóng hoả, giết người.

Khoảng 3 giờ 15 phút sáng 31-5-2021, một cửa cửa hàng kinh doanh nhạc cụ trên đường Nguyễn Thiện Thuật (phường 2, quận 3) cũng bị “bà hoả” tấn công. Do thời điểm cháy vào rạng sáng, lúc người dân còn say giấc nồng nên nhiều người dân xung quanh không hay biết. Khi đến nơi, lực lượng cảnh sát phát hiện còn 4 nạn nhân (trong đó có 1 trẻ em) đang kẹt trong nhà không tự thoát ra được, gồm: Nguyễn H.V (SN 1948), Nguyễn Việt Đ.N (SN 1989), Nguyễn Thị K.C (SN 1987) và cháu Nguyễn Việt T.T (SN 2017) nên đã giải cứu ra ngoài. Tuy nhiên, ông Nguyễn H.V đã tử vong trong đám cháy. Sau đó, bệnh viện thông báo nạn nhân Nguyễn Việt Đ.N tử vong trong quá trình cấp cứu. Theo thống kê, đám cháy thiêu rụi 168 m2 tại tầng trệt và lầu 1 căn nhà.

Bình luận (0)

Lên đầu trang