Công an TPHCM: Quyết liệt nhiệm vụ chống dịch trong trạng thái mới

Thứ Tư, 02/06/2021 12:49

|

(CATP) Từ 0 giờ ngày 31-5, Thành phố chuyển sang trạng thái mới trong phòng chống dịch Covid-19, nhiệm vụ của lực lượng Công an TPHCM ngày càng nặng nề và quyết liệt hơn.

Hàng trăm ca liên quan chuỗi lây nhiễm ở Gò Vấp

Công an TPHCM đã thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 liên quan đến chuỗi lây nhiễm ở quận Gò Vấp. Theo đó, tính đến sáng ngày 1-6, toàn TPHCM ghi nhận có 208 ca nhiễm Covid-19. Trong đó, có 191 ca nhiễm liên quan điểm sinh hoạt tôn giáo tại phường 3, quận Gò Vấp, số ca F1 trong chuỗi lây nhiễm này đã lên đến 2.772 người và số ca F2 là 148.765 người.

Trước đó, qua tin báo về việc tụ tập quá số lượng người theo quy định giãn cách phòng, chống dịch tại địa chỉ số 415/8/4 đường Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp. Công an quận Gò Vấp đã tiến hành điều tra, xác minh, xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Lực lượng chức năng đặt rào chắn một khu vực bị cách ly tại TP.Thủ Đức

Ngày 29-5, Cơ quan CSĐT Công an quận Gò Vấp đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" theo quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, để góp phần ngăn chặn dịch bệnh, không để tiếp tục lây nhiễm trong cộng đồng, Công an TPHCM đề nghị người dân tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, khai báo y tế kịp thời, trung thực tại các cơ sở y tế khi có dấu hiệu liên quan các ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố. Tích cực phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng trong việc truy vết các ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19.

Ngày 1-6, Việt Nam ghi nhận thêm 251 ca mắc Covid-19 mới, trong đó 1 trường hợp cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 250 ca ghi nhận trong nước ở Bắc Giang (124), Bắc Ninh (34), TPHCM (70), Hà Nội (2), Lạng Sơn (12), Long An (3), Hà Nam (2), các tỉnh Vĩnh Phúc, Trà Vinh, Đồng Tháp (cùng 1 ca), nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 tính từ ngày 23-1-2020 đến 18 giờ ngày 1-6-2021 ở nước ta lên 7.572 (gồm 6.065 ca ghi nhận trong nước và 1.507 ca nhập cảnh); trong đó 3.043 bệnh nhân được điều trị khỏi, số trường hợp tử vong: 47.

P.V

Hoàn thành nhiệm vụ tại 12 chốt kiểm dịch

Chiều 1-6, Văn phòng UBND TPHCM có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu về việc tạm dừng hoạt động các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Lực lượng phối hợp tại các trạm do Công an TPHCM làm chủ lực tạm hoàn thành nhiệm vụ nửa tháng qua.

Tổ trưởng các chốt, trạm kiểm dịch được phép căn cứ tình hình thực tế để chủ động triển khai thực hiện việc rút lực lượng kiểm soát tại các chốt, trạm, đảm bảo trật tự, an toàn.

Từ ngày 15 đến 29-5, tại các chốt kiểm soát, Công an TPHCM đã dừng kiểm soát, kiểm tra với 453.108 lượt phương tiện với hơn 1,1 triệu người. Lực lượng đã nhắc nhở 362 trường hợp và lập biên bản 38 trường hợp không chấp hành việc đeo khẩu trang khi hoạt động ngoài cộng đồng, nơi đông người. Ngành Y tế đã kiểm tra thân nhiệt 875.559 lượt người; hướng dẫn khai báo y tế 88.035 lượt người. Các chốt, trạm đường thủy đã kiểm tra 473 lượt phương tiện và tiến hành đo thân nhiệt 849 lượt người.

Từ 0 giờ ngày 31-5, Thành phố chuyển sang trạng thái mới trong phòng chống dịch Covid-19, nhiệm vụ của lực lượng Công an TPHCM ngày càng nặng nề hơn. Công an TPHCM tiếp tục phối hợp với Cơ quan Y tế và các ngành chức năng truy vết các trường hợp tiếp xúc với các ca nhiễm để hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Đồng thời, chuẩn bị lực lượng, phương tiện để thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian Thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát

Tiếp tục ứng phó diễn biến phức tạp của dịch

Tối 1-6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, vừa ghi nhận 2 trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn phường Hiệp Bình Chánh và phường Hiệp Bình Phước.Cả 2 đều là tiếp xúc gần của 2 bệnh nhân (bệnh nhân 6.904 và bệnh nhân 6.905). Hai bệnh nhân này là F1 của bệnh nhân 6.787 làm việc tại công ty IDS (quận Tân Phú). Bệnh nhân 6.787 là F1 của ca bệnh liên quan đến Điểm nhóm sinh hoạt truyền giáo Phục Hưng.

Ngay khi nhận thông tin, lực lượng Công an TP.Thủ Đức Trung tâm Y tế tiến hành phong tỏa khu vực liên quan 2 ca nghi nhiễm. Hiện tại, các lực lượng chức năng đã lấy tổng cộng 2 mẫu đơn và 80 mẫu gộp tại phường Hiệp Bình Chánh, còn tại Hiệp Bình Phước đã lấy được 22 mẫu gộp. Đồng thời tiến hành khử khuẩn đảm bảo ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lan rộng trên địa bàn.

Trong sáng 1-6, lực lượng công an phối hợp với y tế tiến hành cách ly tập trung các trường hợp tiếp xúc và liên quan đến ca nghi mắc, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các khoa, phòng liên quan. Các địa phương nơi hai ca nghi mắc Covid-19 cư ngụ đã khẩn trương điều tra truy vết, lấy khẩn mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần, chuyển cách ly tập trung. Trước đó, Bệnh viện quận Tân Phú đã phong tỏa từ ngày 28-5 sau khi phát hiện 3 trường hợp mắc Covid-19 đến khám. Bệnh viện cũng đã tạm ngưng nhận bệnh nhân từ sáng 28-5.

Hôm qua 1-6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, ngay sau khi phát hiện 1 trường hợp nghi mắc Covid-19 hiện đang tạm trú tại khu nhà trọ, thuộc một con hẻm nằm trên đường Cách Mạng Tháng 8, quận 3. Trung tâm Y tế quận 3 cùng với các lực lượng công an đã xuống hiện trường, phong tỏa cả 2 đường ra vào của con hẻm, tiến hành điều tra truy vết và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc. Người này là nhân viên làm việc tại Công ty Thiên Tú, số 1 Hoàng Việt, phường 4, quận Tân Bình. Người này là F1 của ca mắc Covid-19 đã được cách ly trước đó. Sau quá trình truy vết, đã xác định được 9 trường hợp F1 sống cùng khu nhà trọ với ca nghi mắc, 22 trường hợp sống tại các nhà liền kề sẽ được lấy mẫu đơn xét nghiệm và hơn 270 trường hợp người dân sống trong cùng con hẻm sẽ được lấy mẫu gộp xét nghiệm.

Cũng trong sáng 1-6, TPHCM ghi nhận 1 trường hợp nghi mắc cư trú tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè. Trường hợp này là đồng nghiệp của bệnh nhân 7.432 đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm trước đó. Sau khi nhận thông tin ca nghi mắc, các đơn vị liên quan đã tiến hành xử lý khẩn cấp, truy vết khoanh vùng nơi người này cư trú.

Khu hẻm nơi người này cư trú đã được phong tỏa. Y tế địa phương đã tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm. Lực lượng công an thực hiện cách ly tập trung. Do con hẻm nằm trên đoạn đường chính có nhiều cửa hàng buôn bán, ngành y tế địa phương đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm mở rộng 170 nhân khẩu trên đoạn đường chính ngay trong buổi sáng 1-6. Theo HCDC, bệnh nhân 7.432 là tiếp xúc gần của bệnh nhân 7.088, bệnh nhân 7.088 chính là F1 của hội viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, làm việc chung tại Công ty IDS, quận Tân Phú.

Chiều 1-6, UBND TP.Biên Hòa họp khẩn với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai về các trường hợp liên quan đến ca nghi mắc Covid-19 tại sân golf Long Thành thuộc phường Phước Tân, TP.Biên Hòa.

Ca nghi mắc Covid-19 tên V.V.H. (SN 1978, là đầu bếp của Công ty Golf Long Thành, nơi ở tại phường Bình Thọ, TP Thủ Đức, TP HCM). Theo điều tra dịch tễ, anh H. là F1 của ca mắc Covid-19 mã số 7089 (kết quả dương tính với SARS-CoV-2 ngày 30-5), sống cùng nhà với ca này tại địa chỉ trên. Ca mắc Covid-19 mã số 7089 làm việc cùng P.L.D. tại Công ty TNHH phát triển giải pháp tầm nhìn IDS. P.L.D. là thành viên Điểm nhóm sinh hoạt truyền giáo Phục Hưng. Ngày 27-5, P.L.D. có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Ngày 30-5, nghe tin cháu là P.L.D. dương tính với SARS-CoV-2, anh H. đã đến khai báo y tế tại trạm y tế Bình Thọ, TP.Thủ Đức và được lấy mẫu xét nghiệm, cách ly. Kết quả xét nghiệm ngày 31-5 cho thấy, anh H. dương tính với SARS-CoV-2, có biểu hiện ho, sốt. Anh H. hiện đang cách ly, điều trị tại cơ sở cách ly điều trị của TPHCM.

Từ ngày 17 đến 30-5, anh H. có tiếp xúc với 52 trường hợp F1. Cơ quan chức năng đã điều tra được 108 trường hợp thuộc diện F2 đồng thời tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ Công ty Golf Long Thành, tiếp tục điều tra, truy vết các F1, F2, F3.

l Chiều 1-6, UBND tỉnh Long An ra văn bản chỉ đạo áp dụng chỉ thị 15 ngày 27-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 2-6 đối với các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc và TP Tân An.

Theo đó, các địa bàn nêu trên dừng các hoạt động, dịch vụ karaoke, vũ trường, spa, cắt tóc, uốn tóc, làm móng, quán bar, massage, xông hơi, phòng tập thể hình, yoga, biểu diễn nghệ thuật, điểm kinh doanh trò chơi điện tử công cộng, câu lạc bộ hát với nhau, bida, rạp chiếu phim, khiêu vũ, phòng tập gym, điểm truy cập Internet công cộng, hoạt động thể thao, võ thuật đông người có tiếp xúc trực tiếp, các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, phòng công chứng, dưỡng sinh, dịch vụ nhà hàng, cơ sở ăn uống, giải khát...

HIẾU NGHĨA

Bình luận (0)

Lên đầu trang