Công an TPHCM: Kỳ công lập án bắt băng dàn cảnh va chạm xe để móc túi

Thứ Bảy, 29/05/2021 11:46

|

(CATP) Thời gian gần đây, trong mùa đại dịch Covid-19, nhiều loại tội phạm gia tăng. Riêng hoạt động của các nhóm dàn cảnh va quẹt giao thông để móc túi không xảy ra trên địa bàn TPHCM. Có được kết quả này là nhờ hành trình lập án đấu tranh hết sức kỳ công của Công an các quận, huyện và Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TPHCM trong hơn một năm qua. Thông qua việc khởi tố 28 đối tượng thuộc 6 băng nhóm cho thấy quy mô của chuyên án.

Lên kế hoạch triệt xóa

Trước đây, có một số băng nhóm dàn cảnh va quẹt giao thông để móc túi đã bị bắt và xử lý, nhưng nạn trộm cắp theo cách thức này vẫn tái diễn. Đầu tháng 3-2021, Ban giám đốc Công an TPHCM chỉ đạo Phòng CSHS tiếp tục lập án đấu tranh, giải quyết triệt để tệ nạn này. Thượng tá Trần Văn Hiếu (Trưởng phòng CSHS) phân công Đội Hình sự đặc nhiệm (Đội 3) và Đội 7 khẩn trương điều tra.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của thượng tá Hiếu và trung tá Võ Duy Thắng (Phó đội trưởng Đội 3), áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thông tin về các băng dàn cảnh móc túi được hệ thống khá chi tiết về số thành viên, phương thức, thủ đoạn. Theo đó, có nhiều băng nhóm, mỗi băng thường có 6 đến 8 thành viên, đi từ 5 - 8 xe máy. Trong đó, một xe đi đôi (thường là nam chở nữ, tiếng lóng gọi là "cặp móc"), còn lại mỗi đối tượng chạy một xe. Chúng phân công nhiệm vụ cụ thể: tên cúp đầu va quẹt xe; kẻ tông xe, xô đẩy khiến nạn nhân phân tâm; đối tượng trực tiếp móc túi; đồng bọn giữ vai trò cản địa...

Cảnh người dân bị vây giữa nhiều đối tượng dàn cảnh (trích xuất từ camera)

Thời gian hoạt động của các băng nhóm trên chủ yếu vào ban ngày, nhất là buổi sáng. Khi một tên "tìm mồi" phát hiện người đi đường có tài sản, liền ra ám hiệu cho cả băng biết để đeo bám. Đến địa điểm thuận lợi, chúng ráp đội hình lại, thực hiện chóng vánh từng vai được phân công. Nhiều băng nhóm khác nhau nhưng có sự quen biết, đôi khi cùng huyết thống, dòng họ, từng ngụ cùng địa phương (nay tạm trú khắp nơi) nên hiểu nhau, hoạt động rất kín kẽ.

Khoảng 8 giờ 30 ngày 14-4, khi nhóm "diễn viên đường phố" đến ngã 3 Trường Chinh - Phạm Văn Bạch (Q.Tân Bình) để gây án thì bị trinh sát Đội 3 bắt đưa về đơn vị làm việc, gồm: Lê Văn Khải (tự Sơn "ba sụi", SN 1971, quê Đồng Tháp), Huỳnh Tấn Thành (tự Muối, SN 1987, ngụ H.Bình Chánh), Tăng Thị Kim Tiền (SN 1987, ngụ xã An Phú, H.Củ Chi), Nguyễn Kim Tùng (tự Hùng "ngọn", Tùng "ngọn", SN 1971), Hồ Ngọc Tiền (SN 1985), Nguyễn Văn Đẹt (SN 1972, cùng ngụ Q4), Nguyễn Đức Long (SN 1966, quê Đắk Nông). Chuỗi hành vi của băng tội phạm này được làm rõ, đồng thời phát hiện thêm dấu vết, lai lịch các băng nhóm khác.

Một tên giơ tay ra hiệu cho đồng bọn áp sát mục tiêu (trích xuất từ camera)

Lệnh xóa sổ!

Qua khai thác, nhóm Khải khai đã thực hiện gần 10 vụ dàn cảnh va quẹt xe trên đường, chiếm đoạt tài sản ít nhất vài triệu, phần nhiều từ 60 - 100 triệu đồng. Trong 7 đối tượng bị bắt, có vụ chúng đi với nhau, có vụ các thành viên tách ra kết hợp "ăn hàng" với nhóm khác hoặc với số đối tượng còn lọt lưới. Thời gian gây án chủ yếu từ 4 giờ đến 10 giờ. Có ngày, nhóm này gây ra 2, 3 vụ liên tục. Nhóm này hoạt động từ tháng 8-2020 cho đến khi bị Phòng CSHS bắt.

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM ra lệnh bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với Thành, Tùng, Khải, Đẹt, Ngọc Tiền, cho gia đình bảo lãnh Kim Tiền (do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi) chờ xử lý sau, củng cố hồ sơ xử lý Quang. Việc truy vết các đối tượng còn lại đang cố ẩn tích tiếp tục được Phòng CSHS tiến hành.

Trước đó, chuyên án triệt xóa các băng nhóm dàn cảnh móc túi được Phòng CSHS lập án đấu tranh từ tháng 8-2020. Giai đoạn 1 của chuyên án được "cất lưới" vào tháng 9-2020, Phòng CSHS bắt nhóm Trần Viết Vinh (tự Thái, SN 1967, ngụ Q1), Trần Thanh Hùng (tự Hùng "bò”, SN 1973, quê Bình Phước), Đỗ Thanh Sơn (tự Sơn "lọ”, SN 1979), Nguyễn Hoài Ân (tự Nhóc, SN 1986, cùng ngụ Q4), Nguyễn Thị Ngọc Thơm (SN 1988, ngụ Q2). Nhóm này do Vinh cầm đầu, nhiều thành viên có tiền án, tiền sự, trị giá tài sản trộm cắp cả tỷ bạc. Mở rộng điều tra, các đồng phạm Nguyễn Thị Tuyết Ngân (SN 1978, ngụ Q1), Cam Chấn Kiên (SN 1985, ngụ Q5), Đặng Huy Cường (SN 1987, ngụ Q4) lần lượt sa lưới.

Các đối tượng trong 6 nhóm dàn cảnh bị triệt phá

Cùng lúc giai đoạn 2 của chuyên án được Phòng CSHS triển khai thì Công an Q.Bình Tân tổ chức "giăng lưới" nhóm tội phạm gây án tương tự, bắt Phạm Văn Năm (SN 1974), Nguyễn Bá Tuấn (tự Đui, SN 1990, cùng ngụ Q4), Mai Đức Tùng (SN 1977, ngụ H.Củ Chi). Băng này khai gây ra nhiều vụ, có vụ móc túi được 100 triệu đồng trên QL1A (P.Bình Hưng Hòa). Mặc dù nhóm Năm khai mơ hồ về một số đồng phạm còn lọt lưới, nhưng Phòng CSHS vẫn truy ra Sáu "già” và Hương "già” là Nguyễn Thành Đông (SN 1965, ngụ Q4), Tăng Thị Hương (SN 1958, ngụ P.Bình Trưng Tây, TP.Thủ Đức). Đông và Hương bị bắt vào cuối tháng 3 và ngày 18-4. Cả hai thừa nhận cùng đồng bọn thực hiện nhiều vụ dàn cảnh móc trộm tài sản tại Q.Bình Tân.

Đến nay, có 6 băng, nhóm dàn cảnh va quẹt giao thông để móc túi đã bị Phòng CSHS kết hợp với Công an các quận, huyện triệt xóa, khởi tố 28 đối tượng liên quan. Mong rằng với nỗ lực của các đơn vị công an, thành phố sẽ cơ bản dẹp bỏ được nạn tội phạm này.

Công an TPHCM: Khởi tố 28 đối tượng thuộc 6 nhóm chuyên dàn cảnh móc túi
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang