TPHCM: Phát hiện thêm nhiều ca nghi nhiễm ở TP.Thủ Đức và nhiều quận, huyện

Thứ Ba, 01/06/2021 22:09

|

(CAO) Trong ngày 1/6, TPHCM phát hiện thêm nhiều ca nghi nhiễm tại các cộng đồng dân cư thuộc TP.Thủ Đức và các quận, huyện. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng chức năng đã tiến hành khoanh vùng, phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cho cư dân.

Tối 01/6 ghi nhận thêm 19 ca nghi nhiễm mới

Tối 01/6, TPHCM đã ghi nhận thêm 19 trường hợp nghi nhiễm mới trong cộng đồng (đang chờ Bộ Y tế công bố). Tổng số ca nhiễm tính từ 27/5 đến nay (tối 1/6) là 219 ca.

Trong ngày 01/6 các quận, huyện của TP đã triển khai các biện pháp truy vết, khoanh vùng dập dịch khi nhận thông tin của các trường hợp này. Các khu vực xử lý truy vết chủ yếu tập trung nơi cư trú và nơi làm việc của các trường hợp nghi nhiễm. Truy vết các tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm khẩn. Thực hiện mở rộng giám sát các hộ gia đình, các khu vực xung quanh nơi người nghi nhiểm cư trú hoặc làm việc. Đến nay đã có 20/22 quận, huyện, TP của TPHCM đã có ca bệnh.

Để ứng phó với đợt dịch này, Thành phố đã huy động lực lượng toàn ngành y tế tham gia lấy mẫu xét nghiệm, đạt công suất trung bình 100.000 người/ngày (20.000 mẫu gộp). Xét nghiệm được triển khai tầm soát diện rộng để đánh giá nguy cơ hiện nay tại cộng đồng.

Phong tỏa khu vực cư trú của ca nghi nhiễm tại quận 3 trong ngày 1/6. Ảnh: Lệ Thu/HCDC

Tình hình lây nhiễm hiện nay ghi nhận các ca nhiễm là đồng nghiệp, tiếp xúc tại nơi làm việc. Dịch bệnh cũng đã xuất hiện tại các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCX/KCN). Do đó bên cạnh việc tăng cường công tác phòng chống dịch tại các KCX/KCN, cần tăng cường công tác phòng bệnh tại nơi làm việc nhất là ở các văn phòng tại các tòa cao ốc.

Người dân cần nâng cao cảnh giác nhưng cũng không hoang mang. Tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền trong thời gian giãn cách. Trung thực trong khai báo y tế về nguy cơ, yếu tố tiếp xúc của bản thân. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, mất vị giác, khứu giác… đi khám bệnh ngay và khai báo trung thực khi đến cơ sở y tế. Khi khi khám bệnh phải mang khẩu trang và di chuyển bằng xe cá nhân.

Huyện Hóc Môn: Thêm 1 trường hợp nghi mắc COVID-19, tiếp xúc nhiều

Tối 01/6/2021, huyện Hóc Môn tiếp tục ghi nhận 1 trường hợp nghi nhiễm trên địa bàn xã Bà Điểm. Đây là trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được công bố vào ngày 31/5 nên đã được đưa vào khu cách ly tập trung. Được biết, đây là trường hợp F2 chuyển thành F0 liên quan nhóm truyền giáo Phục Hưng.

Phong tỏa con hẻm nơi ca nghi nhiễm ở Hóc Môn cư trú. Ảnh: Thu Loan/HCDC

Ngay khi nhận thông tin từ HCDC, Trung tâm Y tế huyện Hóc Môn đã tiến hành khử khuẩn, phong tỏa khu vực liên quan và truy vết các trường hợp có tiếp xúc ca nghi nhiễm. Qua truy vết ban đầu, xác định 5 trường hợp tiếp xúc gần F1 và 121 người dân đang cư trú trong khu phong tỏa.

Đánh giá ban đầu cho thấy khu vực này có nguy cơ lây nhiễm cao do người dân trong thường xuyên không đeo khẩu trang, khu dân cư lao động nhà chật hẹp nhưng đông người. Vài ngày trước có đám tang và người dân vẫn đến viếng và tập trung đông. Bên cạnh đó, có trường hợp F1 là mẹ của ca nghi nhiễm là người buôn bán tự do, tiếp xúc nhiều và đi bán tại nhiều chợ khác nhau.

TP.Thủ Đức: Ghi nhận thêm 2 trường hợp nghi nhiễm có nguồn lây từ công ty IDS

Chiều 01/6/2021, TP.Thủ Đức ghi nhận 2 trường hợp nghi nhiễm trên địa bàn phường Hiệp Bình Chánh và phường Hiệp Bình Phước. Cả 2 đều là tiếp xúc gần của 2 bệnh nhân (BN6904 và BN6905). Hai bệnh nhân này lại là F1 của BN6787 làm việc tại công ty IDS, quận Tân Phú. Được biết BN6787 là F1 của ca bệnh liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Ngay khi nhận thông tin, Trung tâm Y tế TP.Thủ Đức đã tiến hành phong tỏa khu vực liên quan 2 ca nghi nhiễm.

Phong tỏa khu vực có ca nghi nhiễm ở TP.Thủ Đức. Ảnh: Thủy Tiên - An Bình/HCDC

Hiện tại, các lực lượng chức năng đã lấy tổng cộng 2 mẫu đơn và 80 mẫu gộp tại phường Hiệp Bình Chánh, còn tại phường Hiệp Bình Phước đã lấy được 22 mẫu gộp. Đồng thời tiến hành khử khuẩn đảm bảo ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 lan rộng trên địa bàn.

Quận Tân Bình: Truy vết nơi cư trú trường hợp nghi nhiễm là nhân viên Bệnh viện quận Tân Phú

Sáng 01/6/2021, Trung tâm Y tế quận Tân Bình nhận thông tin từ HCDC thông báo về trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn, quận Tân Bình đã kích hoạt đội phản ứng nhanh cùng phối hợp Ủy ban nhân dân và Trạm y tế phường 3 tiến hành điều tra dịch tễ và tổ chức các hoạt động khoanh vùng, xử lý.

Ban đầu ghi nhận trường hợp nghi nhiễm là tài xế xe cấp cứu tại Bệnh viện Tân Phú, hiện ngụ tại một hẻm thuộc đường Nguyễn Bặc, phường 3, quận Tân Bình. Trước đó, ngày 28/5/2021, người này đã được xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Ngày 30/5/2021, phát hiện có triệu chứng mệt mỏi, uể oải và được lấy mẫu xét nghiệm sau đó cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Phong tỏa và lấy mẫu xét nghiệm tại quận Tân Bình. Ảnh: HCDC

Trung tâm Y tế đã khẩn trương cách ly, khoanh vùng điều tra tiếp xúc và tổ chức lấy mẫu truờng hợp tiếp xúc F1 gồm 15 mẫu xét nghiệm đơn và gần 287 người theo biện pháp mẫu gộp. Trung tâm Y tế quận Tân Bình thực hiện vệ sinh khử khuẩn toàn bộ khu hẻm, tiếp tục điều tra các trường hợp tiếp xúc để thực hiện cách ly theo quy định, hạn chế đến mức thấp nhất khả năng lây nhiễm COVID-19 cho cộng đồng.

Đây là trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 đã được HCDC đăng trong tin trước đó về việc TP ghi nhận 02 trường hợp nghi nhiễm là nhân viên làm việc tại bệnh viện quận Tân Phú, được phát hiện thông qua việc lấy mẫu tầm soát toàn thể nhân viên y tế của bệnh viện.

Huyện Nhà Bè: Phát hiện 1 ca nhiễm COVID-19 là đồng nghiệp của BN7432

Sáng 01/6,huyện Nhà Bè ghi nhận 01 trường hợp nghi nhiễm cư trú tại xã Nhơn Đức. Trường hợp này là đồng nghiệp của BN7432 đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm trước đó. Sau khi nhận thông tin ca nghi nhiễm, các đơn vị liên quan đã tiến hành xử trí khẩn cấp, truy vết khoanh vùng nơi người nay cư trú.

Phong tỏa khu vực và lấy mẫu xét nghiệm cho người dân liên quan ca nghi nhiễm tại huyện Nhà Bè. Ảnh: Phú Khánh/HCDC

Khu hẻm nơi người này cư trú đã được phong tỏa. Ngành y tế địa phương đã tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện cách ly tập trung. Do con hẻm nằm trên đoạn đường chính có nhiều cửa hàng buôn bán, Ngành y tế địa phương đã triển khai triển khai lấy mẫu xét nghiệm mở rộng 170 nhân khẩu trên đoạn đường chính ngay trong buổi sáng 01/6.

Được biết BN7432 là tiếp xúc gần của BN7088. BN7088 chính là F1 của hội viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, làm việc chung tại công ty IDS, quận Tân Phú.

Quận 3: Khẩn cấp truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc ca nghi nhiễm

Sáng 01/6/2021, trên địa bàn Quận 3 ghi nhận 01 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 mới hiện đang tạm trú tại khu nhà trọ thuộc một con hẻm nằm trên đường Cách Mạng Tháng 8. Người này là nhân viên làm việc tại Công ty Thiên Tú, số 1 Hoàng Việt, phường 4, quận Tân Bình. Người này là F1 của ca nhiễm COVID-19 đã được cách ly trước đó.

Người dân khu vực ca nghi nhiễm ở quận 3 được lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Lệ Thu/HCDC

Ngay khi nhận được thông tin, Trung tâm Y tế Quận 3 cùng với các lực lượng chức năng của địa phương đã xuống hiện trường, phong tỏa cả 02 ngã đường ra vào của con hẻm, tiến hành điều tra truy vết và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc.

Sau quá trình truy vết, đã xác định được 9 trường hợp F1 sống cùng khu nhà trọ với ca nghi nhiễm, 22 trường hợp sống tại các nhà liền kề sẽ được lấy mẫu đơn xét nghiệm và hơn 270 trường hợp người dân sống trong cùng con hẻm sẽ được lấy mẫu gộp xét nghiệm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang