Doanh nghiệp, tiểu thương “khóc ròng” vì chợ tự phát

Thứ Sáu, 21/02/2020 14:11  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Dù không được chủ trương đầu tư nhưng vợ chồng chủ đất và Công ty TNHH thương mại Lộc Tiến Phát (phường Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên, An Giang) vẫn cất lên hàng chục ki-ốt án ngữ mặt tiền để cho tiểu thương thuê hình thành nên ngôi chợ tự phát.

Bị xử phạt hành chính và buộc tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu nhưng công trình trên hơn 6 tháng qua vẫn trơ trơ, khiến hàng chục tiểu thương và doanh nghiệp điêu đứng vì… đi không được, ở cũng chẳng xong!

Khu chợ tự phát nằm án ngữ mặt tiền khiến doanh nghiệp, tiểu thương gửi đơn cầu cứu khắp nơi.

Chợ tự phát án ngữ mặt tiền

Trung tâm thưng mại (TTTM) Mỹ Xuyên (P.Mỹ Xuyên, TP.Long Xuyên) bao gồm khu chợ đêm và khu TTTM. Đến tháng 2-2019, TTTM này dừng hoạt động và có kế hoạch di dời đến vị trí khác. Do đó, để có nơi bố trí cho các tiểu thương kinh doanh, Công ty TNHH thương mại dịch vụ Minh Quân - Mỹ Hòa (gọi tắt Công ty Minh Quân - Mỹ Hòa) đã đứng ra đề xuất thành lập chợ.

Vào tháng 3-2019, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Sở kế hoạch và đầu tư đã tổ chức cuộc họp với đại diện các sở: Tài nguyên và môi trường, Xây dựng, Công Thương, UBND TP.Long Xuyên. Tại đây, các sở, ngành đều thống nhất đề xuất cho Công ty Minh Quân - Mỹ Hòa thành lập chợ, thời hạn hoạt động của dự án là 3 năm. Tuy nhiên các ngành chức năng lưu ý chủ đầu tư là bố trí mặt bằng dự án phải đảm bảo vẽ mỹ quan, văn minh đô thị và phòng cháy chữa cháy vì đây là khu vực phát triển đô thị của thành phố.

Được sự đồng ý của UBND tỉnh An Giang và các sở, ngành, Công ty Minh Quân - Mỹ Hòa đã tiến hành thuê 3.000m2 đất tại khu đô thị Gloden City (đường Nguyễn Thái Học, phường Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên) để triển khai dự án. Đến tháng 6-2019, 140 ki-ốt đã được hơn 50 tiểu thương thuê kinh doanh quần áo và giày dép. Nào ngờ cùng lúc này, công trình nhà ở của vợ chồng bà Trần Thị Mỹ Ly (ngụ phường Mỹ Long, TP.Long Xuyên) nằm phía trước mặt tiền bỗng dưng chuyển đổi công năng thành… chợ tự phát.

Khai trương cùng lúc và buôn bán phía trước đã khiến không ít tiểu thương thất thu, thậm trí phải trả lại ki-ốt. Anh Nguyễn Nhật Tân (ngụ phường Mỹ Thới, TP.Long Xuyên) cho biết: “Vợ chồng tôi có thuê 12 ki-ốt của Công ty Minh Quân - Mỹ Hòa để bày bán quần áo, giày dép. Tuy nhiên do chợ tự phát mọc lên phía, đầu đường chính nên phần lớn người đi chợ ghé vô mua vì thuận tiện thay vì đi ra phía sau. Tháng Tết vợ chồng bán có lời còn những tháng còn lại đều thua lỗ”.

Một tiểu thương tên Q. bức xúc: “Chợ tự phát đón đầu nên cửa hàng chúng tôi bán cũng lỗ, đóng cửa cũng lỗ. Ban đầu chúng tôi tính chủ đất xây dựng làm mục đích khác, ai ngờ mở chợ và các tiểu thương lại kinh doanh cùng mặt hàng”.

Sau thời gian buôn bán ế ẩm, nhiều tiểu thương thuê ki-ốt Công ty Minh Quân - Mỹ Hòa như: Nguyễn Văn Thu (thuê 6 ki-ốt), Trần Thị Liên (thuê 4 ki-ốt), Tuyết Thị Bảo Trân (4 ki-ốt)… phải trả lại cho chủ đầu tư.

Theo thống kê, đến nay đã có hơn 40 ki-ốt tiểu thương thuê của Công ty Minh Quân - Mỹ Hòa đã trả lại. “Nhiều hộ nữa đang có ý định trả vì buôn bán ế ẩm. Nguyên nhân là chợ tự phát án ngữ mặt tiền. Để hình thành nơi các tiểu thương buôn bán tôi bỏ kinh phí hơn 3 tỷ đồng đầu tư. Khi bên kia xây dựng chợ tự phát cơ quan chức năng có đình chỉ nhưng họ vẫn tiếp tục xây dựng. Điều chúng tôi đặt ra là chợ có chủ trương nhưng chỉ được thuê 3 năm, trong khi đó chợ tự phát lại hợp đồng cho tiểu thương thuê lên đến 9 năm?!” - đại diện chủ đầu tư bức xúc.

Nhiều tiểu thương đặt vấn đề: Chợ tự phát hình thành vậy tiền thuế đóng cho ai? Chợ không có hệ thống phòng cháy chữa cháy và nhà vệ sinh vậy khi có sự cố ai sẽ chịu trách nhiệm?

Quyết định cứ ra, chợ vẫn tồn tại

Việc vợ chồng bà Trần Thị Mỹ Ly “biến” nhà ở thành chợ đã bị cơ quan chức năng “tuýt còi”. Cụ thể, ngày 4-5-2019, Đội Quản lý trật tự đô thị (QLTTĐT) TP.Long Xuyên đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính số 15/BB-VPHC và 16/BB-VPHC đối với bà Ly vì xây dựng công trình sai giấy phép.

Căn cứ vào đề nghị của Đội QLTTĐT, ông Nguyễn Bảo Sinh – Phó chủ tịch UBND TP.Long Xuyên đã ra quyết định số 59/QĐ-XPVPHC và 60/QĐ-XPVPHC vào ngày 8-5-2019 đối với bà Ly vì đã thực hiện hành vi thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép được cấp (xây dựng nhà ở riêng lẻ).

Theo đó, đối với thửa đất số 441 đã xây dựng 4 dãy ki-ốt tiếp giáp với 4 dãy ki-ốt của thửa đất số 440 có diện tích 112m2, với kết cấu nền lăm le đá 1x2, bó nền xây gạch, khung tiền chế, mái lợp lole, nền lát gạch men. Đối với thửa đất số 442 xây 1 dãy ki-ốt có diện tích 188m2 với kết cấu tương tự.

Ngoài ra, bà Ly còn “biến” một mảnh đất khác từ nhà ở riêng lẻ thành 4 dãy ki-ốt diện tích hơn 737m2, với kết cấu bó nền xây gạch, nền lát gạch men, vách tole, khung tiền chế. Còn lối đi có diện tích 480m2. Tổng mức xử phạt hành chính là 30 triệu đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả là ngừng thi công xây dựng và trong thời hạn 10 ngày phải tự tháo dỡ phần công trình sai phạm.

Thời hạn quy định là 15 ngày nhưng hơn 2 tháng trôi qua, các hạng mục xây sai phép vẫn không bị đả động đến. Do đó vào ngày 23-7-2019, ông Phạm Thành Thái - Chủ tịch UBND TP.Long Xuyên đã lần lượt ra quyết định số 1237/QĐ-CCXP và 1238/QĐ-CCXP buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là cưỡng chế tháo dỡ phần xây dựng không đúng với giấp phép số 577/GPXD, 578/GPXD do UBND TP.Long Xuyên cấp ngày 26-4-2019. Hai công trình vi phạm có tổng diện tích hơn 1.500m2. Thời gian thực hiện là 15 ngày. Vậy mà đến nay, ngôi chợ tự phát trên vẫn trơ trơ (?!)

Ông Nguyễn Bảo Sinh – Phó chủ tịch UBND TP.Long Xuyên: Khi Công ty Minh Quân - Mỹ Hòa vô làm chợ thì Công ty Lộc Tiến Phát thực hiện theo dưới danh nghĩa cá nhân của vợ chồng bà Ly. Hiện khu chợ tự phát có khoảng 20 hộ vô thuê kinh doanh. Ban đầu đơn vị này chỉ xây nhà sai phép thì đã bị xử phạt hành chính, buộc tháo dỡ.

Trong quá trình xử phạt thì các tiểu thương vô thuê ki-ốt mua bán. Đến thời điểm thực hiện cưỡng chế họ có văn bản xin phép tỉnh để đầu tư khu chợ, bởi đây là khu vực nhà ở chứ không phải khu thương mại dịch vụ. Do vậy UBNDTP chờ tỉnh có ý kiến. Sau chỉ đạo của tỉnh, UBNDTP đã làm việc với các bên. Tuy nhiên kết quả thương lượng giữa 2 chủ chợ không thành.

“Chỗ Lộc Tiến Phát sai hoàn toàn. Còn chỗ Công ty Minh Quân - Mỹ Hòa hiện vẫn chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định. Để ổn định tiểu thương nên sau khi bố trí họ vào khu chợ đêm Bùi Văn Danh sẽ tiến hành xử lý các bước tiếp theo. Quan điểm của địa phương là không duy trì khu chợ tự phát cũng như cấp phép kinh doanh cho các tiểu thương” – ông Sinh nhấn mạnh.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang