Bị phạt 80 triệu đồng vì muốn xây công trình "chuẩn 4 sao"

Thứ Ba, 11/02/2020 15:56  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Chưa có giấy phép xây dựng (GPXD) nhưng Công ty cổ phần đầu tư phát triển du lịch Vĩnh Long vẫn triển khai công trình câu lạc bộ xanh trên diện tích hơn 13.000m2 tại số 8 đường 30/4 (TT.Mỹ Thọ, H.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). 

“Cầm đèn chạy trước ô tô”

Ngày 29-9-2017, Văn phòng Huyện ủy Cao Lãnh cho Công ty cổ phần đầu tư phát triển du lịch Vĩnh Long (gọi tắt Công ty du lịch Vĩnh Long, trụ sở phường 9, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) thuê hơn 13.000m2 đất công tại TT.Mỹ Thọ để thực hiện dự án câu lạc bộ xanh (Green Club).

Mục tiêu dự án là đầu tư kinh doanh dịch vụ giải trí tổng hợp phục vụ nhu cầu ăn uống, vui chơi, giải trí cho người dân và du khách đến đối với huyện Cao Lãnh; góp phần phát triển ngành thương mại – dịch vụ trên địa bàn huyện.

Dự án câu lạc bộ xanh xây vượt tầng với diện tích khoảng 700m2.

Mặc dù, cơ quan chức năng đề nghị chủ đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên trong quá trình triển khai công trình chủ đầu tư chưa thực hiện kịp thời các thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định hiện hành.

Cụ thể, ngày 3-4-2019, Phòng Kinh tế và hạ tầng (KTHT) làm việc chủ đầu tư về dự án nói trên. Qua đó đã nhắc nhở đơn vị này hoàn chỉnh thủ tục đầu tư xây dựng và tạm ngưng thi công cho đến khi có đủ thủ tục.

Đến ngày 18-4-2019, Phòng KTHT phối hợp với UBND TT.Mỹ Thọ lập biên bản về việc xây dựng sửa chữa công trình và nhắc nhở sớm hoàn chỉnh thủ tục đầu tư xây dựng, ngừng nghi công cho đến khi có đủ thủ tục.

Sau 2 lần nhắc nhở và đề nghị ngừng thi công nhưng chủ đầu tư vẫn cho công nhân tiếp tục thi công. Đến ngày 10-6-2019, Phòng KTHT phối hợp UBND TT.Mỹ Thọ tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính (VPHC) số 01/BB-VPHC đối với Công ty du lịch Vĩnh Long về hành vi tổ chức thi công công trình không có GPXD theo quy định.

Ngày 21-6-2019, UBND H.Cao Lãnh đã ra quyết định xử phạt VPHC đối với chủ đầu tư số tiền 40 triệu đồng. Đến ngày 6-11-2019, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp mới cấp giấy phép cho công trình nói trên.

Ngày 11-12-2019, Phòng KTHT phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra thực tế việc xây dựng của Công ty du lịch Vĩnh Long so với GPXD. Cụ thể nhà dịch vụ tổng hợp quy mô 5 tầng gồm 1 trệt, 3 lầu và 1 tum mái. Chiều cao công trình tính từ cốt đến đỉnh mái là 16,25m là không đúng với GPXD số 52/GPXD ngày 6-11-2019 của Sở Xây dựng.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện cổng chính xây bằng bê tông cốt thép lấn chiếm vỉa hè đường 30/4 là 1m. Bồn hoa lấn chiếm vỉa hè đường 30/4 với chiều dài 8,8m, rộng 0,9 - 1,6m. Kết quả kiểm tra trên cho thấy chủ đầu tư xây dựng sai nội dung GPXD được cấp.

Ngày 3-1-2020, Phòng KTHT phối hơp với các đơn vị liên quan tiến hành lập biên bản VPHC số 01/BB-VPHC đối với Công ty du lịch Vĩnh Long về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung GPXD được cấp. Ngày 30-1, UBND H.Cao Lãnh đã ra quyết định xử phạt VPHC đối với Công ty du lịch Vĩnh Long số tiền 40 triệu đồng.

Theo thông tin phóng viên ghi nhận tại công trình, dự án được triển khai vào tháng 3-2019 và đến tháng 11-2019 mới được Sở Xây dựng Đồng Tháp cấp GPXD. Dư luận cho rằng việc triển khai công trình sau 8 tháng mới có giấy phép khác nào chủ đầu tư “cầm đèn chạy trước ôtô”.

Làm liều để "đạt chuẩn 4 sao"?

Trước các sai phạm và 2 lần bị xử phạt VPHC với số tiền 80 triệu đồng, bà Lê Thị Phương Uyên – Giám đốc Công ty du lịch Vĩnh Long đã có công văn giải trình với Chủ tịch UBND H.Cao Lãnh.

Cụ thể, người này đã thừa nhận xây dựng công trình thêm 1 tầng so với bản vẽ thiết kế xây dựng đã được cấp phép và có lấn chiếm vỉa hè đường 30/4. Giám đốc công ty này cho rằng việc thay đổi thiết kế bản vẽ nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn xếp hạng 4 sao theo quy định của Tổng cục du lịch - Bộ Thể thao, Văn hóa và Du lịch.

“Việc lấn chiếm vỉa hè để làm tăng thêm vẽ mỹ quan của đô thị và của công trình, đáp ứng các tiêu chí theo quy định xếp hạng 4 sao của Tổng cục du lịch. Vì hàng rào vỉa hè là của công trình cũ không đáp ứng được nhu cầu mỹ quan của công trình nên công ty chúng tôi làm lại cổng chính và mặt dựng logo có lấn chiếm vỉa hè nhưng không làm thay đổi nhiều đến công trình đô thị” - nội dung thể hiện trong công văn giải trình của bà giám đốc công ty gửi Chủ tịch UBND H.Cao Lãnh.

Ngoài vượt tầng, chủ đầu tư còn xây cổng chính, bồn hoa lấn chiếm vỉa hè.

Theo tìm hiểu, dự án câu lạc bộ xanh có thiết kế tổng thể 4 khu chức năng: khu nhà hàng, dịch vụ tổng hợp; khu dịch vụ cà phê; khu vui chơi giải trí; khu hồ bơi, sân bóng đá mini, tennis. Tổng vốn đầu tư là hơn 39,2 tỷ đồng. Quy mô dự án phục vụ dự kiến khoảng 100.000 lượt khách/năm.

Nói về diện tích xây dựng sai giấy phép được cấp của dự án nói trên, ông Nguyễn Chí Tâm - Trưởng phòng KTHT huyện Cao Lãnh - cho biết: “Tầng 5 của công trình sai phạm có diện tích khoảng 700m2”.

Ông Nguyễn Minh Tuấn – Phó chủ tịch UBND H.Cao Lãnh: “Trong quá trình lập biên bản, đình chỉ thi công thì chủ đầu tư vẫn lén lút thi công. Việc chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung GPXD ngoài phạt 40 triệu đồng thì biện pháp khắc phục hậu quả là trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản VPHC, tổ chức có hành vi vi phạm phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp GPXD. Nếu không điều chỉnh được giấy phép thì phải thực hiện theo đúng quy định là cưỡng chế”.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang