Sau vụ việc du khách Thái Lan xảy ra xô xát:

Chấn chỉnh hoạt động tại Đường hầm điêu khắc Đà Lạt

Thứ Năm, 20/02/2020 15:56

|

(CAO) Chiều ngày 20-2, Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng có báo cáo gửi UBND tỉnh Lâm Đồng, Tổng cục du lịch về việc kiểm tra xử lý vụ việc du khách Thái Lan bị hành hung tại khu du lịch (KDL) Đường hầm điêu khắc thuộc Công ty CP Sao Đà lạt Sao Đà Lạt.

Theo đó, Sở VH-TT-DL đã phối hợp Phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh tiến hành xác minh, xác định nội dung diễn biến sự việc như sau: Vào trưa 11-2-2020, tại KDL Đường hầm điêu khắc (còn gọi Đường hầm đất sét) trong KDL Quốc gia hồ Tuyền Lâm, phường 4, TP. Đà Lạt, có đoàn du khách Thái Lan gồm 7 người vào tham quan, chụp ảnh tại điểm hồ vô cực. Vị trí này được bố trí đường vào một chiều và du khách phải xếp hàng để được chụp ảnh. Đoàn khách Thái Lan đã xếp hàng theo thứ tự.

Du khách áo đỏ đến từ TP.HCM bị phản ánh đánh, bứt tóc, làm gãy kính mát của du khách Thái Lan

Lúc này, một đoàn khách Việt Nam trong đó có bà Nguyễn Thị T. (SN 1978, trú phường 26, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) đã không xếp hàng mà đi ngược chiều để chen vào chụp ảnh trước.

Du khách trong đoàn Thái Lan là cô W. đã lên tiếng nhắc nhở. Do bất đồng về ngôn ngữ, nghĩ đoàn khách Thái Lan xúc phạm nên bà T. đã có lời lẽ đe dọa và hành động bạo lực: giật tóc, tấn công cô W.

Phát hiện sự việc, nhân viên KDL đã nhanh chóng can ngăn, tách rời hai đoàn khách nói trên, báo với Ban quản lý KDL. Đại diện KDL đã liên hệ, trình báo với Công an phường 4 để phối hợp giải quyết.

Quá trình làm việc, Công an phường 4 đã tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc, giải quyết mâu thuẫn giữa hai đoàn khách. Kết quả, hai bên đồng ý thỏa thuận không bồi thường thiệt hại và không cần sự can thiệp từ cơ quan chức năng (có biên bản thỏa thuận kèm theo). Buổi làm việc có sự làm chứng và hỗ trợ của bà Trần Thị Hải N. (SN 1984, phiên dịch viên tiếng Thái của đoàn khách du lịch Thái Lan).

Địa điểm hồ vô cực xảy ra sự việc do nhóm du khách Thái chụp hình, quay clip đưa lên Facebook phản ánh rắc rối họ gặp phải

Báo cáo từ Công an phường 4 - TP. Đà Lạt, cho biết, khi đơn vị cử cán bộ xuống hiện trường để giải quyết vụ việc, thấy có yếu tố nước ngoài nên đã đề nghị các bên về trụ sở làm việc để có hướng giải quyết sự việc đúng mức, thể hiện hết trách nhiệm với các bên liên quan.

Tuy nhiên, phía du khách Thái Lan không muốn kéo dài quá trình giải quyết vì có thể ảnh hưởng đến lịch trình xuất cảnh. Do đó, dưới sự chứng kiến của cán bộ Công an phường 4, hai bên tự thống nhất không cần sự can thiệp từ cơ quan chức năng (có biên bản kèm theo).

Về phía Sở VH-TT-DL, ngay khi nhận được thông tin phản ánh trên mạng xã hội, Sở đã mời ông Nguyễn Võ Lê Huy, đại diện quản lý tại KDL Đường hần điêu khắc đến làm việc.

Ông Huy cho biết, tại nơi xảy ra vụ việc, phía công ty đã bố trí 1 bảo vệ túc trực cùng camera giám sát, tuy nhiên do sự việc diễn ra quá nhanh, đường đi vào khu vực chỉ bố trí vừa đủ 1 lối xếp hàng nên bảo vệ không kịp tiếp cận can ngăn để xảy ra xô xát giữa hai nhóm khách.

Đại diện KDL thừa nhận đã thiếu các biện pháp giám sát chặt chẽ để xảy ra vụ việc đáng tiếc, ảnh hưởng đến uy tín KDL nói riêng và hình ảnh của du lịch Đà Lạt – Lâm Đồng nói chung.

Sở VH-TT-DL đã chỉ rõ các thiếu sót, hạn chế trong quản lý tại KDL, yêu cầu KDL thực hiện ngay các biện pháp khắc phục như sau: Làm văn bản giải trình cụ thể vụ việc gửi cơ quan chức năng; bố trí bổ sung camera và lực lượng bảo vệ tại khu vực, đảm bảo giám sát và can thiệp kịp thời 100% thời gian hoạt động phục vụ khách; lắp đặt thêm các biển báo quy định bằng tiếng Việt – Anh tại khu vực; có biện pháp phản hồi xin lỗi du khách trên trang mạng xã hội để du khách và các thành phần tham gia bình luận hiểu rõ hơn bản chất vụ việc.

Ngày 19-2-2020 Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng đã ban hành văn bản yêu cầu chấn chỉnh tình hình hoạt động tại KDL này. Phòng An ninh đối ngoại đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh về vụ việc để đánh giá rõ bản chất vụ việc để theo dõi, kịp thời chỉ đạo, nhằm tăng cường các các biện pháp đảm bảo trật tự an ninh khu vực, an toàn cho du khách...

Được biết, đến nay, KDL Đường hầm điêu khắc đã có phản hồi xin lỗi du khách trên trang mạng xã hội của du khách tại địa chỉ của cô Patchayamon vào lúc 17h11 phút ngày 14-2-2020.

Trước đó, ngày 16-2-2020, Báo Công an TP. Hồ Chí Minh đăng bài viết "Xôn xao chuyện nữ du khách Thái Lan bị bứt tóc, đánh trầy mũi tại Đà Lạt", phản ánh về sự việc diễn ra như trên.

Hai bên đã viết thoả thuận tự giải quyết, không nhờ Công an can thiệp

Sự việc được nhóm du khách Thái Lan đăng tải trên trang cá nhân cùng những hình ảnh, clip kèm theo về hai du khách người Việt, gồm người phụ nữ áo đỏ và một người đàn ông đi cùng người này, thái độ của họ rất hung hãn, khó coi.

Nhiều bạn bè của nhóm du khách và người tham gia mạng xã hội Facebook đã nêu ý kiến, bình luận với những lời lẽ không hay, thất vọng về chuyến du lịch và văn hoá cư xử kém của đôi du khách người Việt.

Mặc dù nữ du khách Thái đã chấp nhận sự thoả thuận với du khách Việt (cả hai có văn bản lưu tại Công an phường 4, TP. Đà Lạt - Lâm Đồng), tuy nhiên có lẽ do còn ấm ức vì một chuyến đi có điều không vui, nữ du khách Thái đã post lên trang Facebook cá nhân kể lại rắc rối mình gặp phải khiến nhiều người (trong đó có rất đông người Việt) bất bình về sự việc, chia sẻ với du khách Thái.

Nữ du khách Thái nhắn nhủ: "Ai đến Việt Nam cẩn thận nhé", "hãy cẩn thận về việc xếp hàng, cố gắng đừng nói gì cả. Nếu bạn không muốn rắc rối...".

Nữ du khách Thái Lan chụp ảnh những vết bầm, trầy trên mặt, tay lý do bị đánh

Được biết, trước sự việc này, ngày 14-2, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản hỏa tốc giao Sở VH-TT-DL chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Ngoại vụ, Ban quản lý KDL Quốc gia hồ Tuyền Lâm, UBND TP.Đà Lạt làm việc với Công ty CP Sao Đà Lạt kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin về việc du khách Thái Lan bị hành hung khi tham quan tại KDL Đường hầm điêu khắc của Công ty CP Sao Đà Lạt; yêu cầu khẩn trương xác minh, làm rõ sự việc để xử lý theo quy định và báo cáo kết quả cũng như đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý tiếp theo trước ngày 20-2.

Đại diện Công ty CP Sao Đà Lạt phát biểu: Thật xấu hổ về cách cư xử của du khách N.T.T. Công ty gửi lời xin lỗi đến với nhóm du khách Thái Lan nói trên vì hành vi không đẹp của nhóm du khách Việt Nam. Đồng thời cho rằng, hành động của nhóm du khách Việt Nam trong vụ việc không đại diện cho hình ảnh của người Việt Nam nói chung và người Đà Lạt nói riêng...

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự cố liên quan đến xếp hàng tại điểm hồ vô cực của KDL Đường hần điêu khắc. Trước đó, tháng 6-2019, hai phụ nữ Việt Nam cũng đánh nhau tại đây cũng vì lý do tranh giành chỗ chụp ảnh. Một số du khách còn có hành vi xấu xí, gây mất vệ sinh tại đây khiến nhiều người ngán ngẩm.

Bà Nguyễn Thị Nguyên - Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng, cho biết, sẽ xử lý nghiêm KDL này nếu không quản lý chặt chẽ, để xảy ra những sự cố như vừa qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang