Lâm Đồng: Khổ vì một vụ kiện bị “câu dầm”

Thứ Năm, 20/02/2020 09:18

|

(CATP) Hợp đồng (HĐ) thuê khách sạn 5 năm, giá thuê 25 triệu đồng/tháng. Sau gần 1 năm, không thấy bên thuê trả tiền, chủ khách sạn bán tài sản cho người khác thì người thuê nhà kiện chủ nhà ra tòa, đòi “bồi thường” 600 triệu đồng.

Vụ án bị kéo dài, chủ cũ và mới chỉ còn biết chờ tòa, trong khi khách sạn vẫn bị người thuê chiếm giữ kể từ năm 2017 đến nay.

TỪ HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ

Theo đơn gửi Báo Công an TPHCM của hộ ông Phạm Đăng Quang, bà Nguyễn Thị Hương (trú thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) kèm tài liệu liên quan: Ngày 6-3-2017, vợ chồng ông cho bà Đỗ Thị Thu Hà (SN 1980, trú xã Tân Hội, huyện Đức Trọng) thuê căn nhà trên đường Nguyễn Thị Định, thị trấn Liên Nghĩa để kinh doanh khách sạn. Hai bên lập HĐ thuê nhà tại một Văn phòng công chứng, giá thuê 25 triệu đồng/tháng, thanh toán 6 tháng 1 lần.

Đến hạn, bà Hương nhiều lần yêu cầu bà Hà trả tiền thuê nhà nhưng bà Hà khất lần. Sau gần 9 tháng mà không thu được đồng nào, trong khi đó vợ chồng ông Quang có phương án làm ăn khác nên đã trao đổi với bà Hà là sẽ bán nhà, ưu tiên cho bà Hà mua trước nếu bà này có nhu cầu. Bà Hà trả giá mua 3 tỷ đồng, vợ chồng ông Quang không đồng ý vì theo ông Quang tổng trị giá tài sản căn nhà phải 6 - 7 tỷ đồng.

Hai tháng sau đó, vợ chồng ông Quang lập HĐ với một công ty môi giới bất động sản (BĐS) trên địa bàn ra giá bán 6,5 tỷ đồng. Đại diện công ty BĐS đến nhà ghi nhận tình trạng tài sản. Vợ chồng ông Quang thống nhất với bà Hà, dù người mua nhà là ai thì vẫn giữ nguyên thời gian cho bà Hà thuê đủ 5 năm, giá thuê không thay đổi.

Sau đó, hộ bà N. ở thị trấn Liên Nghĩa mua nhà ông Quang. Họ đến xem nhà, cùng vợ chồng ông Quang thống nhất vẫn cho bà Hà thuê nhà, giữ nguyên giá, thời hạn cho thuê, yêu cầu bà Hà thanh toán tiền thuê nhà.

Lúc này, thời gian thuê nhà của bà Hà với vợ chồng ông Quang đã 11 tháng. Bà Hà khi đó đem 150 triệu đồng (tương đương 6 tháng) đến gặp bà Hương, nói trả 6 tháng trước (từ tháng 3-2018 đến 9-2018) còn 1 năm trở về trước khất lại. Thấy bà Hà tính có lợi cho mình, bà Hương không đồng ý, yêu cầu bà Hà trả đủ 1 năm tiền thuê nhà là 300 triệu đồng đang còn nợ thì mới nhận số tiền thanh toán trước 6 tháng này, bà Hà không đồng ý, nên bà Hương cũng không nhận tiền.

Ngày 12-3-2018, vợ chồng ông Quang bán nhà cho bà N., giá 6 tỷ 320 triệu đồng, đặt cọc trước 1 tỷ đồng, chờ hoàn tất thủ tục sang tên. Hai bên thỏa thuận vẫn tạo điều kiện cho bà Hà thuê thêm 4 năm nữa, giá thuê không đổi; yêu cầu bà Hà thanh toán 1 năm thuê nhà và chuẩn bị thanh toán kỳ 6 tháng tới. Lúc này, bà Hà phản ứng, đuổi vợ chồng ông Quang ra khỏi nhà của chính họ. Vợ ông Quang đã điện thoại nhờ cơ quan chức năng can thiệp. Công an thị trấn Liên Nghĩa đã lập biên bản sự việc.

Căn nhà xảy ra tranh chấp

KHAI MAN NHÂN CHỨNG, “CÂU DẦM” VỤ KIỆN?

Sau đó, bà Hà làm đơn khởi kiện vợ chồng ông Quang ra tòa. Ngày 29-1-2019, TAND huyện Đức Trọng ra thông báo thụ lý vụ án, mời vợ chồng ông Quang, bà Hà đến hòa giải.

Tại đây, bà Hà không đồng ý việc trả tiền thuê nhà, cho rằng đã thanh toán tiền nhà 300 triệu đồng cho vợ chồng bà Hương, nhưng không có giấy tờ chứng minh. Bà Hà khai, đã trả 300 triệu đồng cho bà Hương ở khách sạn, có bà H., người giúp việc cho bà làm chứng. Thẩm phán tòa huyện Đức Trọng sau đó đã làm việc, lấy lời khai. Bà H. khai rằng, không chứng kiến việc đưa tiền này, không biết việc thuê nhà giữa bà Hà với chủ nhà ra sao nên chứng cứ này bị bác bỏ.

Bà Hà cho rằng, việc vợ chồng ông Quang bán tài sản này cho người khác thì HĐ thuê nhà chấm dứt, yêu cầu vợ chồng ông Quang phải bồi thường cho bà 600 triệu đồng do bà bị thiệt hại 4 năm thuê nhà và bồi thường thêm 98 triệu 200 ngàn đồng là tiền bà Hà bỏ ra mua sắm vật dụng vào khách sạn; yêu cầu tòa hủy HĐ mua bán nhà của vợ chồng ông Quang với bà N.

Ông Quang đưa bằng chứng là “Biên bản bàn giao tài sản” giữa vợ chồng ông với bà Hà, trong đó thể hiện hàng trăm món vật dụng, trang thiết bị mới cho khách sạn hoạt động do vợ chồng ông Quang mua sắm. Bà Hà không xuất trình được hóa đơn đã mua thêm những gì để phù hợp với số tiền yêu cầu trên.

Trước đó, bà Hà viết đơn tố cáo vợ chồng ông Quang trốn thuế gửi đến Chi cục thuế huyện Đức Trọng. Hộ ông Quang bị yêu cầu nộp thuế và tiền phạt nộp chậm thuế vì “trốn thuế, gian lận thuế” với số tiền hơn 381 triệu đồng do có khách sạn kinh doanh. Tuy nhiên, sau đó, Chi cục thuế xem xét HĐ thuê nhà, vụ án do các cấp tòa án tỉnh Lâm Đồng đang thụ lý nên ra thông báo, tạm ngưng thực hiện quyết định truy thu thuế với hộ ông Quang, chờ kết quả giải quyết vụ án dân sự có hiệu lực pháp lý.

Ngày 10-7-2019, TAND huyện Đức Trọng đưa vụ án ra xét xử, bác yêu cầu khởi kiện của bà Hà, chấp nhận nội dung yêu cầu phản tố của vợ chồng ông Quang, buộc bà Hà phải trả cho hộ ông Quang 300 triệu đồng/năm thuê nhà và 32 triệu đồng ông Quang nộp thuế thu nhập cá nhân thay cho bà Hà. Không đồng ý với phán quyết của tòa án cấp sơ thẩm, bà Hà kháng cáo tòan bộ bản án.

Thụ lý vụ án, tháng 11-2019, TAND tỉnh Lâm Đồng lên lịch xét xử, nhưng bà Hà xin hoãn, sau đó nộp “chứng cứ” là băng ghi âm điện thoại bà Hà đã trả tiền cho bà Hương. Nội dung băng ghi âm sau đó đã được Văn phòng Thừa Phát lại TP. Đà Lạt lập vi bằng, thấy không có cơ sở việc giao - nhận tiền này.

Ngày 18-2-2020, ông Đỗ Mạnh Hùng - thẩm phán thụ lý vụ án - cho biết, hiện tòa đã gửi công văn kèm tài liệu là USB do phía bà Hà nộp, cho rằng, nội dung ghi âm việc bà Hà đã trả tiền nhà cho bà Hương đến Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng để giám định. Khi có kết quả sẽ đưa vụ án ra xét xử.

Cùng ngày, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh cho biết, những ngày qua, đơn vị đã mời các bên liên quan đến thu giọng nói để làm căn cứ giám định. Hiện chỉ có Cục Khoa học hình sự - Bộ Công an là đơn vị có chức năng, thẩm quyền giám định âm thanh - giọng nói nên đơn vị đã làm công văn gửi kèm các tài liệu liên quan lên cấp trên để chờ kết quả giám định cuối cùng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang