Kẻ cho vay nặng lãi dùng bom xăng đòi nợ

Thứ Ba, 11/02/2020 17:32

|

(CATP) Ngày 11-2-2020, Công an huyện Tân Châu, Tây Ninh phối hợp cùng Công an tỉnh Bình Dương bắt giữ Hà Văn Tình (SN 1994, ngụ thôn Dĩnh Sơn, xã Trung Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), bị truy nã về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Trước đó, khoảng từ tháng 7-2018 đến tháng 5-.2019, Hà Văn Tình đến tạm trú tại xã Tân Hội, huyện Tân Châu và thuê Nguyễn Văn Thi (SN 1994, ở cùng quê) để cùng làm dịch vụ cho người dân vay bằng tiền mặt với lãi suất từ 20%/tháng đến 150%/ tháng bằng hình thức vay trả góp theo ngày và trả tiền đứng.

Tình phân công Thi quản lý tiền vay, sổ sách theo dõi thu tiền cho vay, làm hợp đồng, giữ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân của người vay. Khi người vay không có tiền trả, chúng dùng lời xúc phạm, hăm dọa đánh, chém để buộc người vay trả tiền.

Ngoài việc đó, các đối tượng còn dùng hung khí khống chế, đe dọa, ép người vay trả tiền. Như trường hợp bà N.T.H (ngụ Suối Dầm, xã Tân Đông, huyện Tân Châu) đã vay 30 triệu đồng của Tình nhưng đóng tiền không đúng theo thỏa thuận. 17 giờ ngày 11-5-2019, Tình, Thi cùng một số đối tượng liên quan khác cầm dao tự chế và bom xăng ném vào nhà bà N.T.H để uy hiếp bà H. trả tiền cho chúng.

Tình tại Công an huyện Tân Châu

Với thủ đoạn hoạt động như trên, tính đến thời điểm Công an bắt, chúng đã cho 79 người dân trên địa bàn huyện Tân Châu vay tiền với số tiền cho vay là 1,3 tỷ đồng thu lợi bất chính trên 230 triệu đồng.

Ngày 30-7-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Châu ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Tình, Thi cùng nhiều đối tượng liên quan khác về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự nhưng Tình đã bỏ trốn. Ngày 13-9-2019, Công an huyện Tân Châu ra quyết định truy nã Hà Văn Tình.

Biết mình đang bị Công an truy nã, Tình lẩn trốn và ẩn nấp ở các tỉnh Gia Lai, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương để tránh sự truy bắt gắt gao của lực lượng chức năng.

Để kiếm sống hàng ngày, Tình mốc mối với những đối tượng cho vay khác trên địa bàn lẩn trốn tiếp tục hoạt động cho vay với lãi suất cao và đồng thời kiêm thêm tổ chức hoạt động cá cược bóng đá qua mạng internet cho người đàn ông ngụ ở Hà Nội để hưởng tiền hoa hồng.

Sau nhiều tháng điều tra, truy tìm, Công an huyện Tân Châu xác định Tình đang trốn ở khu vực phường An Thạnh, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương nên bố trí lực lượng bắt giữ Tình.

Tại cơ quan điều tra, Tình đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang