Ly kỳ vụ 25 lô đất liên quan Vũ "nhôm":

Kỳ cuối: Vụ tranh chấp 5 sổ đỏ đầy kịch tính

Thứ Bảy, 04/12/2021 13:18  | Hoàng Quân

|

(CATP) Sau khi nữ đại gia Nguyễn Thị Túy Vân trình báo mất 5 trong số 25 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) ở khu đất "vàng" thì bất ngờ vợ Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") trình báo đang giữ 5 sổ đỏ và tố nữ đại gia gian dối. Vụ việc càng kịch tính về 5 lô đất (trị giá hiện tại khoảng 120 tỷ đồng) khi nữ đại gia đã làm hợp đồng, nhận tiền cọc bán cho nhiều người.

Trình báo mất sổ đỏ rồi... bán đất

Bà Nguyễn Thị Túy Vân (SN 1959, ngụ P.Hải Châu 1, Q.Hải Châu) ngày 16-1-2018 trình báo mất 5 sổ đỏ của 5 lô đất "vàng" trên đường Võ Nghĩa (P.Phước Mỹ, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng). Đến ngày 16-4-2019 và 24-2-2020, bất ngờ ông Trần Minh Hiển (ngụ Q.Hải Châu) đại diện cho bà Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ Vũ "nhôm", SN 1978) đến UBND P.Thạc Gián (Q.Thanh Khê) trình bản gốc 5 sổ đỏ. Ngày 24-2-2020, bà Hiền gửi đơn yêu cầu ngăn chặn không cấp lại sổ đỏ 5 lô đất mà bà Vân trình báo bị mất sổ đỏ.

Một số luật sư nhận định, nếu cá nhân khai báo không đúng sự thật về việc mất sổ đỏ nhằm làm sổ đỏ mới, theo Điều 35 của Nghị định 91/2019/NĐ-CP có thể bị xử phạt hành chính từ 4 - 10 triệu đồng; cơ quan có thẩm quyền sẽ thu hồi lại sổ đỏ đã được cấp đổi mới. Việc báo tin giả đến cơ quan công an để xác nhận mất sổ đỏ có thể bị xử phạt hành chính (theo Điều 5 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP).

Ngày 25-3-2020, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) có báo cáo gửi UBND TP.Đà Nẵng, thể hiện 5 sổ đỏ không bị mất như bà Vân trình báo. Thực tế, 5 sổ đỏ do bà Hiền đang giữ trên cơ sở hợp đồng ủy quyền giữa bà Vân với Vũ "nhôm" lập ngày 4-5-2009, trong thời hạn 10 năm. Vì vậy, không có cơ sở xem xét, cấp lại 5 sổ đỏ cho bà Vân. Sở sẽ chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) TP.Đà Nẵng - Chi nhánh Q.Sơn Trà thu hồi, hủy bỏ hồ sơ và các văn bản có liên quan khi lập thủ tục cấp lại sổ đỏ theo đề nghị của bà Vân.

Về hợp đồng ủy quyền giữa bà Vân và Vũ "nhôm", nay đã hết thời hạn 10 năm (từ ngày 4-5-2009 đến 4-5-2019). Việc giải quyết hậu quả pháp lý của hợp đồng ủy quyền, cũng như việc bà Hiền giữ 5 sổ đỏ là giao dịch dân sự, nếu phát sinh tranh chấp thì thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

Vụ việc càng phức tạp khi tháng 6-2021 ông Trương Đình Đức (SN 1983, ngụ Q.Hải Châu) gửi đơn khởi kiện bà Vân đến TAND Q.Sơn Trà, yêu cầu buộc bà Vân tiếp tục thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Đức đối với 5 lô đất trên. Cụ thể, ngày 26-10-2019, bà Vân ký hợp đồng bán 5 lô đất cho ông Đức với giá 70 tỷ đồng, nhận đặt cọc 2 tỷ đồng. Bà Vân cam kết, nếu ông Đức hoàn tất thủ tục pháp lý mà bà cố tình không bán đất thì sẽ bồi thường cho ông Đức gấp đôi số tiền theo hợp đồng (140 tỷ đồng).

Ông Đức lo lắng nếu bà Vân bán 5 lô đất này cho người khác rồi xuất cảnh qua Mỹ thì ông sẽ bị thiệt hại về kinh tế. Về sau, khi đã thương lượng, giải quyết pháp lý với bà Hiền, bà Vân được quyền giao dịch 5 lô đất, nhưng chưa thực hiện hợp đồng đã ký với ông Đức.

Ngày 26-8-2021, lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng và các sở, ngành họp, đã thống nhất như sau: chấm dứt thực hiện các biện pháp tạm dừng các giao dịch 5 lô đất cho bà Vân; giao Sở Tư pháp gỡ bỏ thông tin ngăn chặn giao dịch 5 lô đất trên. Ngày 15-10-2021, bà Vân lập hợp đồng chuyển nhượng đất cho Nguyễn Việt Tuyền tại Văn phòng công chứng Sông Hàn.

Biết được vụ việc, ngày 13-11-2021, ông Đức gửi đơn đến Công an TP.Đà Nẵng, tố cáo bà Vân lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông Đức còn yêu cầu tòa án áp dụng các biện pháp khẩn cấp cấm chuyển dịch tài sản đang tranh chấp, ngăn chặn việc tẩu tán tài sản, đồng thời cấm xuất cảnh đối với bà Vân.

Vị trí 5 lô đất trong số 25 lô đất "vàng" sát đường ven biển vốn có nguồn gốc của Nhà nước, được chuyển nhượng cho bà Vân

Tòa xử lý ra sao?

Ngày 26-10-2021, bà Phạm Thanh Thủy (Thẩm phán TAND Q.Sơn Trà) ký thông báo xác định quan hệ tranh chấp giữa ông Đức và bà Vân là giao dịch đặt cọc. Theo đó, 5 lô đất của bà Vân không phải là tài sản đang tranh chấp trong vụ án, nên TAND Q.Sơn Trà không chấp nhận đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của ông Đức về việc cấm dịch chuyển quyền tài sản đối với tài sản đang tranh chấp.

Ngày 2-11-2021, ông Phùng Anh Dũng (Chánh án TAND Q.Sơn Trà) ký quyết định giải quyết khiếu nại của ông Đức, cho rằng ông Đức không bổ sung được các tài liệu, chứng cứ chứng minh sự cần thiết phải áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Hợp đồng chuyển nhượng giữa bà Vân và ông Đức chỉ là thỏa thuận đặt cọc ban đầu, cam kết nhằm bảo đảm cho việc thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nên tài sản tranh chấp là tiền đặt cọc.

Ông Đức khiếu nại thông báo và quyết định của TAND Q.Sơn Trà, yêu cầu hủy bỏ thông báo và ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời về 5 lô đất để phục vụ xác minh, điều tra, nhằm tránh gây thiệt hại thêm cho bên thứ 3 về sau.

Theo ông Đức, nhận định của tòa án chưa chính xác trong việc xác định quan hệ tranh chấp, vì ông khởi kiện yêu cầu bà Vân tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng 5 lô đất với mình. Hợp đồng cam kết chuyển nhượng mà bà Vân và ông Đức ký kết không căn cứ vào số tiền đã đặt cọc (làm đối tượng để phạt hợp đồng, mà hướng đến trị giá của việc chuyển nhượng là 70 tỷ đồng).

Kỳ 1: Vì sao 25 lô đất của Nhà nước sang nhượng cho cá nhân?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang