Huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai:

Vì sao hơn 2,15 ha đất đang canh tác biến thành 'ao hoang không chủ' (?!)

Thứ Hai, 29/11/2021 16:35

|

(CATP) Ông Phan Hồng Đức (SN 1949, trú Đình Phong Phú, P.Tăng Nhơn Phú B, TP.Thủ Đức, TPHCM) có đơn khiếu tố việc Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ H.Long Thành, tỉnh Đồng Nai được cấp giấy chứng nhận (sổ đỏ) phần đất "ao hoang vô chủ” hơn 2,15ha tại ấp Tập Phước, xã Long Phước, H.Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Trong khi phần đất này do gia đình ông sử dụng suốt 25 năm qua để nuôi tôm, trồng tràm... Nhận được đề nghị trao đổi của phóng viên (PV) Báo CATP, Chủ tịch UBND H.Long Thành đã ký ngay văn bản, thông tin về vụ việc...

"Ngọn" được duyệt, "gốc" bị bác (?!)

Kèm theo đơn, ông Phan Hồng Đức trình bày: Ngày 30-9-1996 và 3-10-1996, vợ chồng bà Nguyễn Thị Lệ Hoa ký giấy tay sang nhượng cho ông hai khu đất khoảng 49.000m2 (một khu 25.000m2 và một khu 24.000m2) tại ấp Phước Hòa (nay là ấp Tập Phước), xã Long Phước, H.Long Thành với giá 4 lượng vàng và 10 triệu đồng. Hai khu đất này do vợ chồng bà Hoa khai phá trồng lúa, có đóng thuế nông nghiệp từ năm 1993.

Để có tiền đầu tư, bổ sung nguồn vốn nuôi cua và tôm sú quảng canh, ngày 2-9-2000, ông Đức đã cắt khoảng 13.000m2 đất bán cho ông Nguyễn Phát Đạt với giá 19,5 triệu đồng. Ngày 29-9-2001, ông bán tiếp cho ông La Văn Lớn khoảng 10.500m2 với giá 15 triệu đồng. Cả hai người mua đất của ông đều để nuôi tôm sú.

Sau khi sang nhượng, hai khu đất còn lại đo thực tế 21.598m2, ông Đức sử dụng từ đó đến nay, không có ai tranh chấp. Ông đã đầu tư vốn liếng, tốn nhiều công sức, biến vùng đất hoang vắng, không có lối đi vào, thành đầm nuôi tôm, cua. Không may dịch bệnh xảy ra, kéo dài nhiều năm khiến việc nuôi tôm thua lỗ nặng, dẫn đến nợ nần, gia đình ông chuyển sang nuôi cá, nuôi dê, trồng cây tràm...

Quá trình sử dụng đất, ông Đức đã hai lần đăng ký theo hướng dẫn Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Đồng Nai ngày 8-12-2005 và 14-6-2017. Đầu năm 2021, ông cho cắm cọc rào lại đất thì bị BQL rừng phòng hộ H.Long Thành ngăn cản vì phần đất này đã được Lâm trường Long Thành (nay là BQL rừng phòng hộ H.Long Thành) đăng ký.

Ông Phan Hồng Đức bên hồ sơ khiếu tố

Qua tìm hiểu, ông Đức mới biết phần đất 21.598m2 của gia đình ông đã được cấp sổ đỏ (số CE 201600 ngày 26-10-2016) cho BQL rừng phòng hộ H.Long Thành đứng tên. Đối với phần đất 10.500m2 của ông Lớn mua của ông cũng được xác định thuộc Lâm trường Long Thành. Không chấp nhận, ông Lớn đã làm đơn khiếu tố. Sau khi các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ, ông Lớn được duyệt cấp sổ đỏ phần đất trên vào năm 2016, đo đạc thực tế 12.296m2.

Ông Đức bức xúc: "Thật khó tin, ông Lớn mua đất của tôi, được công nhận quyền sử dụng, cấp sổ đỏ. Trong khi phần còn lại gia đình tôi đang sử dụng thì bị biến thành "ao hoang vô chủ”, cấp sổ đỏ cho BQL rừng phòng hộ H.Long Thành. Đã công nhận đất cho ông Lớn, thì cũng phải công nhận đất cho tôi, lẽ nào "ngọn" được duyệt mà "gốc" thì bị bác? Đó là lý do tôi làm đơn tố cáo, đề nghị UBND H.Long Thành cùng các cơ quan chức năng làm rõ và xử lý nghiêm, thu hồi cấp sổ đỏ đã cấp cho BQL rừng phòng hộ H.Long Thành; đồng thời duyệt cấp sổ đỏ cho gia đình tôi theo quy định của pháp luật".

Chủ tịch huyện Long Thành nói gì?

PV Báo CATP có mặt tại trụ sở UBND H.Long Thành ngày 10-11-2021 để nắm thông tin vụ việc theo đơn khiếu tố của ông Đức. Do lãnh đạo UBND huyện bận họp, cán bộ văn phòng đề nghị PV để lại những nội dung cần trao đổi, huyện sẽ xem xét, phản hồi.

PV nêu ba vấn đề: Thứ nhất, nguồn gốc và quá trình sử dụng khu đất mà ông Đức tố cáo? Ông Đức cho rằng, đất này do ông quản lý, sử dụng từ năm 1996 đến nay? Ý kiến của UBND H.Long Thành về vấn đề này như thế nào?

Thứ hai, cơ sở pháp lý để UBND H.Long Thành cấp sổ đỏ khu đất cho BQL rừng phòng hộ? Làm rõ quy trình cấp sổ đỏ và xử lý cán bộ liên quan nếu có sai phạm?

Thứ ba, gia đình ông Đức cho rằng có trên 25 năm đầu tư, công sức tiền của vào khu đất nhưng chưa được xem xét, giải quyết. Hiện tại, ông đang ở trọ trong hoàn cảnh rất khó khăn. UBND H.Long Thành xem xét, giải quyết trường hợp này như thế nào?

Ngày 11-11-2021, Chủ tịch UBND H.Long Thành là ông Lê Văn Tiếp, ký văn bản số 12722/UBND-NC, nêu rõ: Qua nghiên cứu các nội dung theo phiếu yêu cầu của PV và đơn tố cáo của ông Phan Hồng Đức, UBND H. Long Thành phúc đáp như sau: Sổ đỏ số CE 201600 ngày 26-10-2016 không phải UBND H.Long Thành cấp mà do Sở TNMT tỉnh Đồng Nai cấp cho BQL rừng phòng hộ H.Long Thành.

Liên quan đến nội dung ông Phan Hồng Đức tố cáo "BQL rừng phòng hộ H.Long Thành lợi dụng chức quyền đăng ký phần đất 21.598m2 của gia đình ông", Chủ tịch Lê Văn Tiếp, phản hồi: Khoản 1, Điều 12, Luật Tố cáo năm 2018 quy định: "Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức do người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức đó giải quyết. Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức do người đứng đầu cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp của cơ quan, tổ chức đó giải quyết". Từ quy định trên, nội dung đơn tố cáo của ông Đức không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND H.Long Thành, do BQL rừng phòng hộ H.Long Thành trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đồng Nai.

Chưa tới 24 giờ gửi yêu cầu, PV Báo CATP đã nhận được phản hồi của Chủ tịch UBND H.Long Thành. Việc thông tin kịp thời cho báo chí là điều rất đáng ghi nhận. PV đã chuyển văn bản phúc đáp của Chủ tịch UBND H.Long Thành cho ông Đức để thực hiện việc tố cáo đúng quy định pháp luật.

Trao đổi với PV sáng 26-11-2021, ông Đức bày tỏ: Trân trọng cảm ơn Báo CATP luôn đồng hành với những người dân nghèo như gia đình chúng tôi. Từ văn bản của Chủ tịch UBND H.Long Thành, tôi đã sửa lại đơn tố cáo, tiếp tục gửi đến các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai. Gia đình tôi có hơn 25 năm đầu tư công sức, tiền của vào khu đất này, mong được an cư lạc nghiệp nhưng thất bại, gần như trắng tay. Hiện tại, tôi phải thuê phòng trọ để sinh sống, trải qua mùa dịch, khiến khó khăn thêm chồng chất. Do đó, tôi rất mong lãnh đạo tỉnh Đồng Nai quan tâm, chỉ đạo giải quyết để gia đình tôi sớm ổn định cuộc sống...".

Bình luận (0)

Lên đầu trang