Phạt người phụ nữ đăng tin 'nước bảy màu' chữa được COVID-19

Thứ Năm, 25/11/2021 22:52

|

(CAO) Bà T.Th.H.L. thừa nhận “nước bảy màu” là nước lọc được bà lấy từ giếng nước của gia đình, không được các cơ quan chức năng cấp giấy phép để chữa trị bất kỳ loại bệnh nào.

Ngày 25/11, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa xử phạt 7,5 triệu đồng đối với bà T.Th.H.L., chủ tài khoản Facebook “TT.H.L” (trú thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng).

Trước đó, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Lâm Đồng) đã làm việc đối với bà T.Th.H.L. về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên không gian mạng liên quan công tác phòng, chống dịch COVID-19, gây hoang mang dư luận.

Cơ quan chức năng làm việc với T.Th.H.L

Theo cơ quan điều tra, từ tháng 5/2021, bà T.Th.H.L. đăng tải trên trang Facebook cá nhân nhiều bài viết giới thiệu một phương pháp chữa trị COVID-19 bằng “nước bảy màu.”

Bà T.Th.H.L. còn tạo lập, quản trị nhóm Facebook có tên “Hạt đất 7 màu,” thường xuyên đăng tải các nội dung cho rằng "kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Lâm Đồng là do công sức “gia đình tâm linh” của bà thực hiện...

Tại buổi làm việc với cơ quan điều tra, bà T.Th.H.L. trình bày, thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19, “nước bảy màu” có thể chữa COVID-19 là do bà tự nghĩ ra, đăng tải, tán phát trên mạng xã hội.

Cũng theo bà L., “nước bảy màu” là nước lọc được bà lấy từ giếng nước của gia đình, không được các cơ quan chức năng cấp giấy phép để chữa trị bất kỳ loại bệnh nào.

Sau khi làm việc với cơ quan công an, bà L. đã nhận thức được rằng các thông tin bịa đặt do bà đăng tải, chia sẻ là sai sự thật, vi phạm pháp luật.

Hình ảnh chai nước đăng kèm theo bài viết quảng cáo chỉ có "nước bảy màu" mới đối đầu được Covid-19 của  T.Th.H.L trên trang FB cá nhân

Trước đó, ngày 13/10/2021, Phòng PA05 Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với bà N.Th.T. (chủ tài khoản Facebook “T.A.P.” (SN 1969, trú thôn 9, xã Lộc Thành, H.Bảo Lâm - Lâm Đồng) về hành vi tán phát thông tin sai sự thật, rằng "Nguồn nước Thánh Thiên" của nhóm "Trừ quỷ Bảo Lộc" sẽ cứu chữa rất nhiều bệnh… đặc biệt là bệnh Covid-19...

Kèm theo bài viết là hình ảnh 2 chai nước ghi dòng chữ “nước Thánh Thiên”. Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng cũng khẳng định thông tin trên của đối tượng là sai sự thật, không có cơ sở khoa học, không đúng theo quy định về công tác về phòng, chống dịch Covid-19 của ngành Y tế.

Hành vi của bà T. vi phạm pháp luật, quy định tại Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3-2-2020 của Chính phủ. Do đó, Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định xử phạt đối với bà T.; buộc chấm dứt hành vi tuyên truyền thông tin bịa đặt nêu trên.

Công an tỉnh Lâm Đồng khuyến cáo:

- Thông tin “nước bảy màu” có thể chữa trị Covid-19 và mọi loại bệnh tật” là sai sự thật; do đó, người dùng mạng xã hội tuyệt đối không đăng tải, chia sẻ, tán phát thông tin sai sự thật nêu trên.

- Người dân cần tự giác tuân thủ, chấp hành hướng dẫn của ngành Y tế về phòng, chống dịch, đặc biệt là biện pháp 5K.

- Tất cả người dân cần theo dõi thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19 từ các nguồn chính thống, trên website chính thức của các sở, ngành các cấp và từ cổng thông tin điện tử địa phương; tuyệt đối không chia sẻ thông tin không rõ nguồn gốc, thông tin sai sự thật, các văn bản nội bộ, báo cáo nhanh của ngành y tế, thông tin cá nhân của các bệnh nhân. Mọi hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang