Vụ “Cán bộ địa chính nhận tiền thay... người chết”:

Tiêu cực đất đai bị “chìm xuồng” (!?)

Thứ Hai, 22/11/2021 12:21  | Thiện Thảo

|

(CATP) Gần 1 năm, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện U Minh (Cà Mau) vẫn chưa thu hồi 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sai quy định.

Xử lý “cù cưa”

Thời gian dài tố cáo cán bộ UBND xã Khánh An (huyện U Minh, Cà Mau) có dấu hiệu câu kết chiếm đất dân, ông Đỗ Hoàng Lộc (SN 1974, ngụ phường 4, quận 5, TPHCM) không dấu bức xúc: “Mấy năm tố cáo cán bộ xã Khánh An có hành vi tiêu cực đất đai, tôi càng thất vọng. Mảnh đất của tôi mua nhiều hơn so với diện tích thực tế trong sổ đỏ, người dân ai cũng biết nhưng chính quyền địa phương không chịu chấp nhận. Nếu người mua phía sau hậu đất tôi, giờ trở thành mặt tiền, không phải là người thân của ông Ngô Thanh Phong, Phó chủ tịch UBND xã và ông Lê Minh Đoan, cán bộ địa chính xã Khánh An thì sự thật có đổi trắng thay đen như vậy không?”.

Người dân khiếu nại tiêu cực, tham nhũng đất đai nhưng chính quyền địa phương chuyển sang dân sự. Cán bộ giả chữ ký người chết chiếm đoạt hàng chục triệu đồng chỉ xử lý cảnh cáo.

Lần giở hồ sơ khiếu nại, chúng tôi bất ngờ bởi hơn 2 năm qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau 4 lần chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện U Minh lập đoàn thanh tra làm rõ nhưng vụ việc vẫn dậm chân tại chỗ.

Theo đơn tố cáo của ông Lộc, năm 2012, ông cùng người thân mua mảnh đất tại ấp 1 (xã Khánh An, huyện U Minh), từ ranh ông Lê Hùng Tấn đến giáp ranh của ông Võ Minh Dương, ngang hơn 400m mặt tiền lộ Cà Mau - U Minh rộng hơn 60m. Ông Lộc đứng tên 2 giấy chứng quyền sử dụng đất theo tờ bản đồ số 01 thửa đất số 152 và mảnh đất theo tờ bản đồ số 01 thửa đất số 314 tại ấp 1 (xã Khánh An, H.U Minh, Cà Mau) với tổng diện tích 20.800m2, nhưng diện tích thực tế nhiều hơn.

Khi mua, ông Lộc có cắm cột mốc, cất chòi giáp với ranh đất của ông Dương và cho bà Nguyễn Thị Hương, Lâm Văn Nghĩa để nuôi tôm. Năm 2014, nuôi tôm thua lỗ, bà Hương và ông Nghĩa trả đất cho ông Lộc. Năm 2016, ông Ngô Thanh Viện, cha của ông Ngô Thanh Phong, Phó chủ tịch UBND xã Khánh An mua phần đần đất phía sau chòi tôm của ông Lộc, giáp với khu đất ông Dương thuê. Không bao lâu sau, hàng rào và chòi tôm của ông Lộc bị dỡ bỏ. Cuối năm 2016 và đầu năm 2017, hai ông Viện và Đoan bán khu đất trên cho 2 bà Nguyễn Thị Hồng Thư, Nguyễn Thị Bích Thư và ông Nguyễn Tấn Thủ. Mảnh đất phía sau chòi tôm của ông Lộc bất ngờ được “phù phép” thành đất mặt tiền giáp với tỉnh lộ U Minh - TP.Cà Mau.

Tuyến đường U Minh - TP.Cà Mau mở rộng

Càng tìm hiểu, ông Lộc bức xúc, khi các cơ quan chức năng thực hiện dự án mở rộng lộ U Minh - TP.Cà Mau, ông Đoan giả chữ ký của chủ đất cũ đã bán cho ông Lộc là ông Trần Thanh Bình nhận tiền bồi thường. Giấy ủy quyền của ông Bình đồng ý cho ông Đoan nhận tiền thay được ông Phong ký, đóng dấu xác nhận khi ông Bình tử vong hơn 1 năm. Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nhiều lần chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện tiến hành xác minh làm rõ. Theo các báo cáo, kết luận của UBND huyện U Minh, một số nội dung của ông Lộc tố cáo là đúng.

Cụ thể, ngày 27-9-2012, ông Đoan giả chữ ký của ông Bình làm giấy ủy quyền nhận tiền bồi thường sử dụng đất tại Ban quản lý dự án giao thông được ông Phong ký và đóng dấu xác nhận với số tiền hơn 23 triệu đồng. Tiếp đến, ông Viện và ông Đoan chuyển nhượng khu đất cho 2 bà Nguyễn Thị Hồng Thư, Nguyễn Thị Bích Thư và ông Nguyễn Tấn Thủ có dấu hiệu gian lận thuế khi ghi số tiền thực tế chuyển nhượng không đúng trong hợp đồng giao dịch. Hợp đồng chuyển nhượng của ông Viện được người khác viết thay. Ba cuốn sổ đỏ của 2 bà Nguyễn Thị Hồng Thư, Nguyễn Thị Bích Thư và ông Nguyễn Tấn Thủ cấp sai khi không có chữ ký của người giáp ranh.

Sai phạm như trên nhưng huyện “cù cưa” trong xử lý. Ông Đoan, cán bộ biến chất giả chữ ký của người dân nhận tiền bồi thường chỉ bị xử lý hình thức cảnh cáo. Huyện thu hồi 3 cuốn sổ đỏ cấp sai trình tự nhưng gần 1 năm, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Chi nhánh huyện U Minh vẫn chưa thu hồi. Ông Lê Văn Hùng xây nhà kiên cố trên quỹ đất công, nhưng huyện vẫn chưa giải tỏa. Ông Lộc đề nghị huyện cấp lại phần đất dôi dư ngoài sổ đỏ, huyện cho rằng không thực hiện.

Đá “quả bóng” trách nhiệm

Cho rằng UBND huyện U Minh xử lý thiếu khách quan, nhiều lần ông Lộc đề nghị chuyển vụ việc lên cơ quan cấp tỉnh xem xét nhưng không được chấp thuận. Mới đây, UBND huyện U Minh có báo cáo xung quanh khiếu nại của ông Lộc. Cũng như các báo cáo từ 2 năm trước, UBND huyện cho rằng, ngày 22-4-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện U Minh ban hành Thông báo số 27 về việc không khởi tố vụ án hình sự về hành vi có dấu hiệu tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với ông Lê Minh Đoan bởi do đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự quy đinh tại khoản 5, Điều 157 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Ông Đoan đã bị xử lý về mặt Đảng và chính quyền với hình thức cảnh cáo.

“Việc thu hồi, hủy bỏ giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất của 2 bà Nguyễn Thị Hồng Thư, Nguyễn Thị Bích Thư và ông Nguyễn Tấn Thủ, hiện UBND huyện đã giao phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu rà soát có văn bản đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Cà Mau thực hiện theo trình tự, thủ tục thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho 3 hộ nêu trên theo quy định. Trường hợp ông Lê Văn Hùng cũng đang chuẩn bị di dời để trả lại đất của nhà nước quản lý”, báo cáo ghi rõ. Như vậy sau gần 2 năm, huyện vẫn chưa thực hiện đúng như kết luận, báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau.

Căn nhà của ông Hùng xây dựng kiên cố trên phần quỹ đất công

Đối với phần đất ông Lộc khiếu nại, trước đó, Chủ tịch UBND huyện U Minh xác nhận: “Qua quá trình thu thập chứng cứ, xác minh phần đất của ông Lộc khiếu nại, xét thấy ông Lộc có thời gian quản lý nhưng giấy tờ pháp lý được Nhà nước công nhận, ông Lộc không cung cấp tài liệu cho Đoàn thanh tra nên không xem xét giải quyết. Kết luận trên khiến ông Lộc không giấu bức xúc. Những nhân chứng sống thừa nhận nhưng chính quyền địa phương không công nhận bởi lẽ phía sau là đất của người thân ông Phong cùng ông Đoan đã mua.

UBND huyện U Minh vừa có văn bản trả lời với ông Đỗ Hoàng Lộc. Theo đó, phần đất ông Lộc khiếu nại đã được cấp sổ đỏ. Vì vậy, ông gởi đơn đến UBND xã Khánh An để hòa giải. Nếu không thành sẽ chuyển sang tòa. Ông Lộc nói: “Đây không phải là tranh chấp mà là tiêu cực trong quản lý đất đai. UBND huyện đã thừa nhận việc cấp 3 sổ đỏ từ việc sang bán của ông Viện là sai thì tại sao hướng dẫn tôi khởi kiện ra tòa. Tôi không tranh chấp với ai. Tôi tố cáo hành vi của cán bộ có dấu hiệu câu kết để chiếm đất dân nhưng huyện đã “đá” sang vấn đề khác làm vụ việc chìm xuồng”.

Quả là chuyện “lạ lùng” ở U Minh!

Bình luận (0)

Lên đầu trang