Vụ “Bỗng dưng bị buộc nộp thuế hơn 26 tỷ đồng”: Thủ tướng chỉ đạo xử lý

Thứ Sáu, 12/11/2021 13:00  | Thiện Thảo

|

(CATP) Theo ông Nguyễn Văn Hận, Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Cà Mau, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục giám sát kết quả xử lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT).

Hiện dự án chưa được triển khai bởi Bộ TNMT chưa kiểm tra thực địa

Liên quan đến những kiến nghị của Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau đối với hàng loạt bức xúc của Công ty Công Lý, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục có văn bản gởi Bộ TNMT.

Theo đó, ngày 26-10, ĐBQH Nguyễn Văn Hận, Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau có văn bản gởi Thủ tướng Chính phủ về Khu vực biển Dự án Điện gió Khu du lịch Khai Long.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có ý kiến, giao cho Bộ TNMT nghiên cứu, xem xét, xử lý văn bản của ĐBQH Nguyễn Văn Hận và giao cho các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu thực hiện các kiến nghị của ĐBQH theo thẩm quyền.

Do không kiểm tra thực địa, quyết định của Bộ TNMT giao khu vực biển cho Công ty Công Lý thuê có 200 hàng đáy của nhiều hộ dân
Dư luận cho rằng, việc không kiểm tra thực địa, không xem xét miễn giảm tiền thuê khu vực biển đối với Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý) có dấu hiệu làm khó doanh nghiệp.

Trong văn bản gởi Thủ tướng Chính phủ về hàng loạt bức xúc của Công ty Công Lý xung quanh DA Nhà máy điện gió Khu du lịch Khai Long, ĐBQH Nguyễn Văn Hận ghi rõ:

“Thủ tướng Chính phủ cho rà soát lại các văn bản có liên quan đến việc giao đất, giao khu vực biển để tránh sự bất nhất, tạo sự thống nhất và cụ thể hơn để các Bộ có điều kiện dễ dàng trong áp dụng. Chấn chỉnh lại việc thực hiện các quyết định quản lý Nhà nước của các ngành, các cấp phải cụ thể, đến nơi đến chốn, dễ dàng và không gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Không thu tiền sử dụng khu vực biển đối với Công ty Công Lý vì: do sự tắc trách của ngành hữu quan khi chưa giao quyền sử dụng đầy đủ cho công ty, nên công ty chưa được sử dụng mà chưa được sử dụng thì chưa thu tiền. Chỉ đạo Bộ TNMT kiểm tra thực địa theo yêu cầu của công ty để hoàn thiện việc giao mặt biển theo quyết định.

Chỉ đạo Bộ TNMT, các Bộ, ngành có liên quan giải quyết dứt điểm việc điều chỉnh các hồ sơ thủ tục có liên quan theo quy định, trong đó có việc đề nghị sửa đổi, bổ sung Quyết định 2115/ QĐ-BTNMT mà trước đây đã bị Tổng Cục biển và Hải đảo Việt Nam chỉ đạo đơn vị chuyên môn ra thông báo trả lại hồ sơ với lý do là công ty chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính...

Mặc dù Đảng, Quốc hội, Chính phủ đều có những chỉ đạo nhất quán đó là lo cho dân, lo cho nước, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân, khuyến khích và tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động, phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh xã hội dân chủ, công bằng, văn minh... nhưng bên cạnh đó, ở nơi này, nơi khác, ngành này, đơn vị khác chưa thật sự sát công việc, chưa sát dân, còn tắc trách trong thực hiện nhiệm vụ của ngành, thậm chí không muốn nói là còn hạch sách gây khó khăn cho doanh nghiệp. Chính vì điều này đã gây bức xúc cho cử tri và nhân dân. Rất mong Thủ tướng có chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời”.

Trả lời thắc mắc của chúng tôi bởi trước đó, Bộ trưởng Bộ TNMT đã có văn bản trả lời với ĐBQH Nguyễn Văn Hận nhưng chưa thỏa đáng, ĐB Hận cho biết sẽ tiếp tục giám sát Bộ TNMT quá trình xử lý vụ việc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến các vấn đề trên, tính đến nay Công ty Công Lý và UBND tỉnh Cà Mau có hàng chục văn bản gởi Bộ TNMT để xem xét những vướng mắc của công ty nhưng không có kết quả. Trái lại, Công ty Công Lý phải đóng thuế gần 30 tỷ đồng cho diện tích mà công ty chưa sử dụng. Một lần nữa, dư luận chờ kết quả giải quyết của Bộ TNMT bởi vụ việc kéo dài hơn 5 năm.

Tin rằng, với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TNMT sẽ sớm có quyết định hợp lý, đúng với văn bản kiến nghị của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau và đoàn ĐBQH.

Bình luận (0)

Lên đầu trang