Tây Ninh: Nguyên chánh án và Phó chánh án TAND huyện lãnh án

Thứ Ba, 02/11/2021 16:07

|

(CAO) Ngày 2/11, TAND tỉnh Tây Ninh đưa ra xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 2 bị cáo Nguyễn Duy Lâm, nguyên Chánh án; Đỗ Thanh Bình, nguyên Phó Chánh án Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, cùng mức án 12 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh, từ tháng 6/2013 đến tháng 3/2019, Nguyễn Hoàng Sơn là kế toán của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, lợi dụng nhiệm vụ được phân công và sự buông lỏng quản lý của lãnh đạo, Sơn đã lập danh sách cán bộ, công chức vượt số lượng so với biên chế được giao, đưa tên những người không phải là cán bộ, nhân viên của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành (vợ, bạn học) vào danh sách lãnh lương hằng tháng để chuyển khoản chi trả lương, phụ cấp và các khoản kinh phí khác nhằm chiếm đoạt tiền.

Sơn cũng chuyển khoản cho mình các khoản phụ cấp, làm thêm giờ, công tác phí, tiền xét xử mà Sơn đúng ra không được hưởng. Ngoài ra, Sơn còn mượn tài khoản của 3 công chức tại Tòa án nhân dân huyện Châu Thành để chuyển tiền và yêu cầu những người này rút, đưa lại cho mình. Với thủ đoạn trên, Sơn đã chiếm đoạt tổng cộng 1,97 tỉ đồng.

Ảnh minh họa

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh cũng xác định, 2 lãnh đạo Tòa án nhân dân huyện Châu Thành trong giai đoạn trên đã không làm hết trách nhiệm, buông lỏng quản lý, không kiểm tra nhưng đã ký duyệt các chứng từ kế toán dẫn đến việc để cho Sơn chiếm đoạt tiền ngân sách nhà nước..

Bị cáo Lâm là Chánh án, chủ tài khoản, người quản lý hoạt động tài chính của đơn vị. Từ tháng 6/2013 – 1/2016 bị cáo đã ký duyệt các chứng từ, tạo điều kiện để Sơn chiếm đoạt 761 triệu đồng.

Tháng 2/2016, ông Lâm được điều động đến công tác tại Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh. Ông Trần Tuấn Vũ, được phân công giữ chức vụ Chánh án Tòa án nhân dân huyện Châu Thành. Ông Vũ ủy quyền chủ tài khoản, quản lý tài chính cho ông Đỗ Thanh Bình là Phó Chánh án.

Trong khoảng thời gian từ tháng 6/2013 – 9/2018, ông Bình đã ký duyệt các chứng từ, tạo điều kiện cho Sơn chiếm đoạt tổng cộng hơn 1,1 tỉ đồng. Ngoài ra, từ tháng 10/2018 – 3/2019, Sơn cũng đã giả mạo chữ ký của ông Trần Tuấn Vũ để ký trên các chứng từ để chiếm đoạt 53,3 triệu đồng.

Trong quá trình lực lượng chức năng điều tra, các bị cáo Nguyễn Duy Lâm và Đỗ Thanh Bình đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội. Trong đó, ông Bình, ông Vũ là người phát hiện hành vi phạm tội của Sơn và chuyển tin báo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành đề nghị điều tra, xử lý.

Ngày 15/7/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Hoàng Sơn, kế toán Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, 15 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang