Lâm Đồng: Giải tỏa triệt để "làng biệt thự" dưới chân núi Voi

Thứ Sáu, 05/11/2021 15:00

|

(CAO) Sáng 5/11, đoàn công tác khoảng 70 người thuộc UBND, Công an xã Hiệp An và H.Đức Trọng (Lâm Đồng) tổ chức cưỡng chế, giải tỏa triệt để 6/7 căn nhà còn lại tại “làng biệt thự dưới chân núi Voi” xây dựng trái phép trên đất rừng từ nhiều năm qua.

Một góc "làng biệt thự" dưới chân núi Voi khi chưa bị giải toả

Trong 6 ngôi nhà bị tháo dỡ, có 3 ngôi nhà không xác định được chủ. Sau khi thông báo nhiều ngày, UBND H.Đức Trọng ra quyết định tháo dỡ, trả lại nguyên trạng đất và bàn giao cho đơn vị được giao quản lý đất rừng quản lý.

Đây là những căn nhà còn sót lại sau đợt các lực lượng chức năng H.Đức Trọng và xã Hiệp An thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng quyết liệt xử lý, buộc tháo dỡ, khắc phục sai phạm, diễn ra trong các tháng 11, 12/2020. Khi đó, hàng loạt căn nhà, biệt thự xây dựng trái phép, lấn chiếm đất rừng bị lực lượng chức năng địa phương cưỡng chế phá bỏ hoặc buộc chủ tự tháo dỡ.

Tuy nhiên, đến nay, ngoài 3 căn vô chủ, có 3 hộ xin tự tháo dỡ nhưng không triệt để, chỉ tháo dỡ mái nhà hoặc khung nhà, còn móng, nền đường đi; nay bị buộc tháo dỡ, cưỡng chế phá bỏ hoàn toàn, tránh tình trạng tái diễn việc xây dựng nhà, biệt thự trái phép. Một căn còn lại ở vị trí khác đang được địa phương lập quyết định cưỡng chế.

Nhiều chủ xây dựng nhà trái phép trong "làng biệt thự" xin tự tháo dỡ nhưng không chịu phá bỏ hoàn toàn nên hôm nay bị cưỡng chế, buộc tháo dỡ triệt để, nghiêm cấm tái phạm

Trước đó, tháng 10/2020, Báo Công an TPHCM cùng nhiều cơ quan báo chí đã có loạt bài phản ảnh về tình trạng bất ngờ xuất hiện "làng biệt thự" với hàng chục căn nhà gỗ tráng lệ, kiểu cách được xây dựng trái phép, ngang nhiên trên đất rừng dưới chân núi Voi, thuộc tiểu khu 268, xã Hiệp An, H.Đức Trọng.

Thậm chí khu vực này còn mở được đường nội bộ, xây dựng hệ thống cấp điện riêng và dựng tấm biển kiên cố rất lớn “Làng nghề Bonsai Darahoa”.

Các cơ quan chức năng sau đó xác định có 54 căn nhà, nhà dạng biệt thự xây dựng trái phép tại đây. Nhiều căn đã hoàn thành, kiên cố hoá đẹp mắt, nhiều căn vẫn đang được hối hả xây dựng. Trong số đó, nhiều căn nhà khóa cửa để đó, không xác định được chủ.

Khu vực này thuộc diện tích đất lâm nghiệp trong tổng số hơn 300ha rừng đã được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho Công ty CP du lịch sinh thái Phương Nam quản lý, bảo vệ từ 30 năm nay. Doanh nghiệp này đã nhiều lần kêu cứu tới các cấp chính quyền vì bị chiếm đất, phá rừng, nhưng ngôi làng trên ngang nhiên tồn tại, sau khi nhiều người cấp tập, tranh thủ xây nhà tại đây.

Lãnh đạo UBND xã Hiệp An công bố quyết định cưỡng chế một công trình nhà gỗ trên đỉnh núi, ngay tại hiện trường căn nhà trái phép

Từ phản ánh của các cơ quan báo chí, chính quyền tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở kiên quyết xử lý.

Từ tháng 11/2020 đến nay, các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng và H.Đức Trọng, xã Hiệp An đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động chủ hộ tự tháo dỡ. Đối với các trường hợp không xác định được đối tượng vi phạm (chủ nhà), UBND H.Đức Trọng đã ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, tháo dỡ các ngôi nhà này trả về nguyên trạng ban đầu.

Được biết, ngoài 6 căn nhà lực lượng chức năng tập trung tháo dỡ trong hôm nay, còn một ngôi nhà ở vị trí khác sẽ tổ chức tháo dỡ vào đợt sau. Đây là một trong 4 ngôi nhà của ông Nguyễn Thanh Hùng - người được cho là có nhiều nhà nhất tại đây; trong đó 3 ngôi nhà đã được tổ chức tháo dỡ.

Chính quyền địa phương sử dụng máy xúc để tháo dỡ các công trình sai phạm. Tại hiện trường không xuất hiện trường hợp nào ngăn cản, chống đối lực lượng chức năng.

Ông Hồ Hữu Hiếu - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Hiệp An cho biết, khu vực này có 54 căn nhà, trong đó có cả những căn nhà của người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống từ lâu và nhà do người từ TP.Đà Lạt và các địa phương khác, kể cả ngoài tỉnh tới xây dựng trái phép.

Ông Lê Nguyên Hoàng - Phó Chủ tịch UBND H.Đức Trọng cho biết, việc giải tỏa, cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép tại “làng biệt thự” sẽ làm triệt để. UBND huyện giao các đơn vị chức năng phối hợp UBND xã Hiệp An tiếp tục rà soát, phát hiện sai phạm sẽ xử lý. "Tinh thần của huyện là tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh, đúng quy định của pháp luật”.

Phương tịện của lực lượng chức năng tại hiện trường cưỡng chế sáng 5/11
Một căn nhà đẹp xây dựng trái phép tại "làng biệt thự" đã bị "xoá sổ" 
Nhiều công trình nhà, nhà dạng biệt thự chủ yếu được làm bằng vật dụng gỗ, khung sắt

Bình luận (0)

Lên đầu trang