Châu Âu một lần nữa trở thành ‘tâm dịch’ Covid-19 của thế giới

Thứ Sáu, 05/11/2021 10:26  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo châu Âu một lần nữa trở thành "tâm chấn" của đại dịch Covid-19 trong bối cảnh số ca nhiễm mới tăng cao trên khắp châu lục.

Tại một cuộc họp báo, người đứng đầu WHO phụ trách khu vực Châu Âu - Hans Kluge cho biết châu lục này có thể chứng kiến ​​thêm nửa triệu ca tử vong vào tháng 2-2022 vì căn bệnh.

Ông cho rằng việc tiêm không đủ vaccine Covid-19 là nguyên nhân dẫn đến việc tăng số ca nhiễm.

Kluge nhấn mạnh: “Chúng ta phải thay đổi chiến thuật của mình, từ phản ứng với sự gia tăng của Covid-19 sang ngăn chặn chúng xảy ra ngay từ đầu”.

Tỷ lệ tiêm chủng đã chậm lại trên toàn châu lục trong những tháng gần đây. Trong khi khoảng 80% người dân ở Tây Ban Nha đã tiêm đủ liều, con số này ở Pháp và Đức lần lượt là 68% và 66%, và còn thấp hơn nữa ở các nước thuộc Trung và Đông Âu. Chỉ có 32% người Nga được tiêm chủng đầy đủ đến tháng 10-2021.

Ông Kluge cũng cho rằng việc nới lỏng các biện pháp y tế công cộng khiến tình trạng nhiễm gia tăng. Cho đến nay WHO đã ghi nhận 1,4 triệu ca tử vong trên toàn khu vực.

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 ở Châu Âu - Ảnh: Reuters

Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về Covid-19, Maria Van Kerkhove, cho biết trong bốn tuần qua các ca bệnh trên khắp châu Âu đã tăng hơn 55%, mặc dù "nguồn cung cấp vaccine và dụng cụ dồi dào”.

Nó xảy ra khi Đức ghi nhận gần 34.000 trường hợp Covid-19 trong 24 giờ qua, một mức tăng kỷ lục.

Trong khi số ca nhiễm Covid-19 ở Đức thấp hơn số ca mắc hàng ngày mới nhất của Vương quốc Anh là hơn 37.000 ca, các quan chức y tế công cộng lo ngại rằng đợt lây nhiễm thứ tư có thể dẫn đến một số lượng lớn ca tử vong và gây áp lực lên hệ thống y tế. Trong 24 giờ qua, 165 ca tử vong đã được ghi nhận, tăng so với 126 ca một tuần trước.

Lothar Wieler thuộc Viện RKI của Đức đã nói về những con số đáng sợ. Ông nói: “Nếu chúng ta không thực hiện các biện pháp đối phó ngay bây giờ, làn sóng thứ tư này sẽ mang lại nhiều đau khổ hơn”.

Trong số nhiều người Đức chưa được tiêm chủng, có hơn ba triệu người trên 60 tuổi, được coi là có nguy cơ đặc biệt.

Nhưng như Hans Kluge đã chỉ ra, sự gia tăng số ca bệnh không chỉ giới hạn ở Đức.

Số người chết tăng mạnh nhất trong tuần qua là ở Nga, nơi ghi nhận hơn 8.100 người chết và Ukraine với 3.800 người chết. Cả hai quốc gia đều có tỷ lệ tiêm chủng rất thấp và Ukraine đã công bố mức kỷ lục 27.377 trường hợp mắc mới trong 24 giờ qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang