Trung Quốc: Đợt bùng phát Covid-19 lan rộng nhất từ sau Vũ Hán

Thứ Năm, 04/11/2021 20:53  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-11, CNN đưa tin chính quyền Trung Quốc đang cố gắng kiềm chế đợt bùng phát dịch Covid-19 lan rộng nhất kể từ đợt lây nhiễm đầu tiên bắt đầu ở Vũ Hán vào năm 2019.

Mặc dù các đợt bùng phát tiếp theo đã chứng kiến ​​tổng số ca bệnh cao hơn, nhưng đợt bùng phát lần này đã lây lan rộng nhất, với 19 trong số 31 tỉnh của Trung Quốc có ca nhiễm, theo báo cáo của Uỷ ban Y tế quốc gia (NHC).

Vào hôm 3-11, NHC đã báo cáo 93 trường hợp nhiễm mới - con số ghi nhận hàng ngày cao nhất trong vòng ba tháng qua. Khoảng 500 trường hợp nhiễm trước đó đã được báo cáo trên toàn quốc kể từ khi đợt dịch này bùng phát.

Con số ca nhiễm này có vẻ thấp so với các quốc gia khác, khi nhiều quốc gia vẫn báo cáo hàng chục nghìn trường hợp mỗi ngày. Nhưng con số nhiễm này là rất lớn đối với Trung Quốc, quốc gia đang kiên định chiến lược “không có ca Covid nào” trong chống dịch bao gồm kiểm soát biên giới chặt chẽ và kiểm dịch kéo dài đối với khách quốc tế.

Cách tiếp cận này - nhằm mục đích giữ cho số ca nhiễm bằng 0 trong biên giới của Trung Quốc.

Dịch Covid-19 ở Trung Quốc đang diễn biến nghiêm trọng - Ảnh: Getty

Đợt bùng phát dịch liên tục bắt đầu vào ngày 16-10, khi các ca nhiễm mới được phát hiện trong một nhóm du lịch gồm những người cao tuổi đã được tiêm phòng đầy đủ từ Thượng Hải đi du lịch ở miền bắc Trung Quốc.

Các ca nhiễm mới từ đó nhanh chóng lan rộng khắp các tỉnh phía Bắc khiến NHC phải phát đi cảnh báo về "nhiều đợt bùng phát dịch địa phương rải rác" ở phía bắc và tây bắc đang "lan ra nhanh chóng."

Giới chức đang cấm các chuyến du lịch liên tỉnh qua các vùng bị ảnh hưởng. Tại một địa điểm du lịch nổi tiếng, tất cả người dân và khách du lịch bị cấm rời khỏi nơi trú của họ. Thủ đô Bắc Kinh thắt chặt các hạn chế di chuyển vào thành phố và hình sự hoá tội danh của những ai vi phạm.

Một số thành phố, bao gồm Lan Châu, nơi đã báo cáo vài chục trường hợp nhiễm đã được đặt trong tình trạng phong toả gây ảnh hưởng đến hàng triệu cư dân.

Đợt bùng phát mới làm dấy lên nghi ngờ về tính khả thi của chiến lược chống dịch “không ca Covid”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang