Nước chưa từng có Covid-19 nay ghi nhận ca nhiễm đầu tiên

Chủ Nhật, 31/10/2021 10:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 31-10, CNN đưa tin quốc đảo Tonga ở khu vực Nam Thái Bình Dương đã báo cáo trường nhiễm Covid-19 đầu tiên ở nước này khiến chính quyền phải thúc giục hàng nghìn người đi tiêm phòng.

Tonga là một trong số ít quốc gia không báo cáo một trường hợp nhiễm Covid-19 nào kể từ khi đại dịch xuất hiện. Nhưng hôm 29-10, Thủ tướng Tonga - Pohiva Tu'i'onetoa đã xác nhận trường hợp dương tính đầu tiên từ một người đã đi du lịch từ New Zealand trước đó.

Theo Bộ Y tế New Zealand, du khách bị nhiễm bệnh đã đến Tonga hôm 27-10 sau khi bay từ Christchurch.

Hành khách này đã được tiêm phòng đầy đủ, xét nghiệm âm tính ở New Zealand trước khi chuyến bay khởi hành, và được phát hiện trong số những du khách đang lưu trú tại một khách sạn được sử dụng để quản lý cách ly và kiểm dịch cho những người mới đến đất nước này.

Tu'i'onetoa cho biết tất cả nhân viên sân bay tiếp xúc với bất kỳ hành khách nào trên chuyến bay đều đã được cách ly và ông cảnh báo người dân Tonga chuẩn bị cho một cuộc phong toả toàn quốc có thể xảy ra sau vụ việc.

Một góc Tonga - Ảnh: CNN

Sau tin tức về trường hợp nhiễm đầu tiên, hàng nghìn người đã đổ xô đến các trung tâm tiêm chủng để tiêm vaccine Covid-19.

Tonga là một quốc gia thuộc quần đảo Polynesia gồm hơn 170 hòn đảo Nam Thái Bình Dương và là nơi sinh sống của khoảng 100.000 người. Quần đảo nằm cách Fiji khoảng 800 km về phía đông và cách New Zealand 2.380 km.

Mặc dù chưa báo cáo về trường hợp Covid-19 cho đến nay, nhưng đảo quốc này đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tháng 3 năm 2020 và đóng cửa biên giới với công dân nước ngoài.

Giống như các quốc đảo Thái Bình Dương khác, hành động ban đầu của Tonga đã bảo vệ nó khỏi các đợt bùng phát Covid-19, quốc đảo này có 22,1% dân số sống dưới mức nghèo theo chuẩn quốc gia và cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế còn hạn chế.

Các biện pháp hạn chế du lịch nghiêm ngặt đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của các quốc đảo Thái Bình Dương, đặc biệt là những quốc gia phụ thuộc vào du lịch.

Các quốc gia Thái Bình Dương như Tuvalu và Naura là một trong những quốc gia duy nhất trên thế giới chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19. Trong khi đó Turkmenistan và CHDCND Triều Tiên cũng chưa chính thức báo cáo bất kỳ trường hợp nào, mặc dù các chuyên gia cho rằng những tuyên bố đó khó có thể là sự thật

Bình luận (0)

Lên đầu trang