Các nhà lãnh đạo G20 đạt đồng thuận lịch sử về thuế doanh nghiệp

Chủ Nhật, 31/10/2021 10:27  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 31-10, BBC đưa tin các nhà lãnh đạo của 20 nền kinh tế lớn trên thế giới đã thông qua một thỏa thuận toàn cầu đánh thuế ​​lợi nhuận của các doanh nghiệp lớn ít nhất là 15%.

Nó dẫn đến lo ngại rằng các công ty đa quốc gia đang định tuyến lại lợi nhuận của họ thông qua các khu vực có pháp lý thuế thấp.

Hiệp ước đã được tất cả các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Rome đồng ý.

Biến đổi khí hậu và Covid-19 cũng nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh. Đây là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên của các nhà lãnh đạo kể từ khi đại dịch bùng phát.

Theo hãng tin Reuters, thỏa thuận thuế do Mỹ đề xuất dự kiến ​​sẽ được chính thức thông qua vào ngày 31-10 và sẽ có hiệu lực vào năm 2023.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết thỏa thuận lịch sử là một "thời điểm quan trọng" đối với nền kinh tế toàn cầu và sẽ "chấm dứt cuộc đua gây thiệt hại xuống đáy về thuế doanh nghiệp".

Bà viết trên Twitter rằng các doanh nghiệp và người lao động Mỹ sẽ được hưởng lợi từ thỏa thuận này mặc dù nhiều công ty lớn có trụ sở tại Mỹ sẽ phải trả nhiều thuế hơn.

Các lãnh đạo G20 dự hội nghị thượng đỉnh tại Rome, Ý, ngày 30-10. Ảnh: WALL STREET JOURNAL

Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh COP26 về biến đổi khí hậu ở Glasgow bắt đầu vào ngày 1-11. Những gì diễn ra tại G20 có thể tạo ra âm hưởng cho COP26, với sự chia rẽ gay gắt giữa các quốc gia về cam kết đối phó với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Ý - Mario Draghi đã khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G20 kéo dài hai ngày với thông điệp về sự thống nhất trong quan điểm.

Ngày càng có nhiều cảnh báo nghiêm trọng từ các chuyên gia cho tương lai nếu hành động khẩn cấp không được thực hiện để cắt giảm lượng khí thải carbon.

Theo hãng tin Reuters, một thông cáo chung phác thảo lời hứa từ G20 về việc hạn chế sự gia tăng nhiệt độ lên 1,5 độ C, đồng thời nhấn mạnh rằng nó "sẽ đòi hỏi các hành động có ý nghĩa và hiệu quả của tất cả các nước".

Dự thảo cũng lưu ý sự cần thiết của "các nước phát triển phải huy động 100 tỷ đô la hàng năm từ các nguồn công và tư cho đến năm 2025 để giải quyết nhu cầu của các nước đang phát triển" để họ có thể giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu - một lời hứa mà các nước giàu hơn đã không giữ được kể từ năm 2009 khi cam kết được đưa ra.

Thoả thuận lịch sử giữa các nước: Các công ty đa quốc gia ‘hết cửa’ lách thuế
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang