Du lịch hàng không Mỹ mở cửa: Những điều cần biết về các quy tắc mới

Thứ Tư, 27/10/2021 10:43

|

(CATP) Các quy định mới của chính quyền Biden yêu cầu hầu hết du khách nước ngoài phải chích ngừa Covid-19 trước khi bay tới Mỹ có hiệu lực từ ngày 8-11-2021.

Ngày 25-10 (giờ Mỹ), Tổng thống Joe Biden đã ký một tuyên bố, theo đó sẽ dỡ bỏ các hạn chế đi lại khác thường mà Mỹ áp đặt lần đầu tiên vào năm ngoái để ngăn sự lây truyền của Covid-19, trong đó cấm nhập cảnh đối với hầu hết những người không phải công dân Mỹ từng ở các nước sau đây trong vòng 14 ngày: Vương quốc Anh, 26 quốc gia Schengen ở châu Âu không có kiểm soát biên giới, Ireland, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Iran, Brazil. Quốc gia gần đây nhất được thêm vào danh sách này vào tháng 4-2021 là Ấn Độ.

Hôm thứ hai, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố một công cụ đánh giá du lịch cho những người đang lập kế hoạch cho các chuyến bay quốc tế đồng thời có nhiều tính năng hỏi - đáp dành cho du khách, với những nội dung chính cần biết như sau:

Bắt đầu từ 8-11-2021, du khách bay tới Mỹ phải được chích ngừa Covid-19 đầy đủ và cung cấp bằng chứng về tình trạng chủng ngừa trước khi lên máy bay với một số trường hợp ngoại lệ. Hành khách cần xuất trình "nguồn chính thức" thể hiện tình trạng tiêm chủng và các hãng hàng không phải kiểm tra tên tuổi để xem hành khách có đúng là người được phản ánh trong giấy xác nhận tiêm chủng không. CDC cho biết sẽ chấp nhận các loại vắc-xin trong danh sách Tổ chức Y tế Thế giới cấp phép được sử dụng khẩn cấp.

Tất cả du khách cần phải cung cấp kết quả xét nghiệm virus âm tính trong vòng 3 ngày trước chuyến bay tới Mỹ. Những công dân Mỹ chưa được tiêm chủng và các trường hợp thuộc diện miễn trừ phải cung cấp giấy xét nghiệm âm tính được thực hiện trước chuyến bay 1 ngày. Trẻ dưới 18 tuổi được miễn yêu cầu chủng ngừa, nhưng các em từ 2 - 17 tuổi phải làm xét nghiệm trước khi khởi hành. Nếu đi cùng người lớn đã được tiêm phòng đầy đủ, một trẻ chưa chích ngừa có thể làm xét nghiệm trước chuyến bay 3 ngày, nhưng em nào chưa tiêm chủng mà đi một mình hay đi cùng người lớn chưa chủng ngừa thì phải làm xét nghiệm trong vòng 1 ngày trước khi khởi hành.

Những hạn chế đi lại nghiêm ngặt đối với Trung Quốc, Ấn Độ và phần nhiều ở châu Âu sẽ được Mỹ dỡ bỏ từ ngày 8-11-2021 Ảnh: AFP

Các trường hợp miễn trừ bao gồm những người tham gia thử nghiệm lâm sàng vắc-xin Covid-19, những đối tượng có lý do y tế hợp lệ để không tiêm chủng và những người cần đi lại khẩn cấp hay vì lý do nhân đạo, nhưng họ phải có thư xác nhận đi lại khẩn cấp do chính quyền Mỹ cấp.

CDC cho biết, không có ngoại lệ đối với yêu cầu tiêm chủng "vì những lý do tôn giáo hay các niềm tin đạo đức khác". Những người không phải du khách đến từ gần 50 quốc gia có các tỷ lệ tiêm chủng trên toàn quốc dưới 10% sẽ được miễn các yêu cầu, nhưng phải đồng ý trong vòng 60 ngày được tiêm chủng trong hầu hết các điều kiện.

Du khách phải ký xác nhận đã được tiêm ngừa và được cảnh báo rằng "việc cố tình cung cấp thông tin sai lệch hay gây hiểu nhầm có thể bị phạt tiền và lãnh án tù”. Cục Quản lý an toàn giao thông có kế hoạch ban hành chỉ dẫn an ninh cung cấp cơ sở pháp lý cho các hãng hàng không để họ kiểm tra hồ sơ vắc-xin.

CDC cũng ban hành lệnh truy vết tiếp xúc, yêu cầu mọi hãng hàng không bay vào Mỹ phải thu thập và lưu giữ 30 ngày đồng thời tiết lộ cho CDC nếu cần thông tin liên hệ như số điện thoại, email và địa chỉ ở Mỹ, để cho phép nhà chức trách y tế nước này theo dõi nguồn lây nhiễm. Những yêu cầu thu thập thông tin hành khách có hiệu lực từ 8-11-2021.

Bình luận (0)

Lên đầu trang