Trùm ma túy bị truy nã gắt gao nhất Colombia bị bắt

Chủ Nhật, 24/10/2021 08:40  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-10, BBC đưa tin kẻ buôn ma túy bị truy nã gắt gao nhất Colombia và là kẻ cầm đầu băng nhóm tội phạm lớn nhất nước này đã bị bắt.

Dairo Antonio Usaga, hay còn được gọi là Otoniel, đã bị bắt giữ sau một chiến dịch phối hợp của quân đội, không quân và cảnh sát hôm 23-10.

Chính phủ đã treo thưởng 800.000 USD cho những ai cung cấp thông tin về nơi hắn ta lẩn trốn, trong khi Mỹ treo thưởng 5 triệu USD.

Tổng thống Iván Duque ca ngợi việc bắt được Otoniel trong một thông điệp video trên truyền hình.

Ông nói: “Đây là đòn giáng mạnh nhất chống lại nạn buôn bán ma túy ở nước ta trong thế kỷ này”.

Otoniel bị bắt tại nơi ẩn náu ở vùng nông thôn của hắn ở tỉnh Antioquia, tây bắc Colombia, gần biên giới với Panama. Trong khi chi tiết về hoạt động bắt giữ vẫn đang được hé lộ, tổng thống cho biết một cảnh sát đã bị sát hại trong cuộc bao vây.

Lực lượng vũ trang Colombia sau đó đã công bố một bức ảnh cho thấy những người lính của họ dẫn giải Otoniel bị còng tay.

Đã có một số chiến dịch khổng lồ với sự tham gia của hàng nghìn sĩ quan để bắt tay trùm 50 tuổi này trong những năm gần đây, nhưng cho đến nay vẫn chưa có chiến dịch nào thành công.

Trùm ma tuý Dairo Antonio Usaga bị còng tay dẫn giải - Ảnh: BBC

Otoniel trở thành người đứng đầu gia tộc Usuga, sau khi thủ lĩnh trước đó - anh trai của gã - bị cảnh sát tiêu diệt trong một cuộc đột kích vào bữa tiệc đêm giao thừa gần mười năm trước.

Các lực lượng an ninh của Colombia xem băng đảng của gia tộc này là tổ chức tội phạm mạnh nhất của đất nước, trong khi các nhà chức trách ở Mỹ nhận định băng này được "vũ trang cực kỳ bạo lực".

Băng nhóm này, hoạt động ở nhiều tỉnh và có mối liên hệ rộng rãi với quốc tế, tham gia vào các hoạt động buôn lậu ma túy và người, khai thác vàng trái phép và tống tiền.

Băng đảng này được cho là có khoảng 1.800 thành viên vũ trang, những người chủ yếu được tuyển mộ từ các nhóm bán quân sự cực hữu. Các thành viên của băng đã bị bắt ở các nơi xa như Argentina, Brazil, Honduras, Peru và Tây Ban Nha.

Băng nhóm này kiểm soát nhiều tuyến đường được sử dụng để buôn lậu ma túy từ Colombia đến Mỹ và các nước xa xôi như Nga.

Tuy nhiên, chính phủ Colombia tin rằng băng này đã suy giảm số lượng trong những năm gần đây, buộc nhiều thành viên lãnh đạo phải ẩn náu ở những vùng hẻo lánh trong rừng rậm.

Otoniel hiện phải đối mặt với một số cáo buộc bao gồm gửi các chuyến hàng cocaine đến Mỹ, giết các sĩ quan cảnh sát và tuyển mộ trẻ em.

Hắn ta bị truy tố ở Mỹ vào năm 2009, và phải đối mặt với thủ tục dẫn độ. Có thể cuối cùng hắn phải ra hầu tòa ở New York.

“Quá xa Chúa, quá gần nước Mỹ!”
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang