Taliban nhận được ủng hộ viện trợ tại các cuộc đàm phán ở Moscow

Thứ Năm, 21/10/2021 09:43  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-10, CNN đưa tin lực lượng Taliban cầm quyền ở Afghanistan vừa nhận được ủng hộ cấp viện trợ từ các nước khu vực trong các cuộc đàm phán ở thủ đô Moscow (Nga).

Theo đó, lực lượng Taliban ở Afghanistan đã giành được sự ủng hộ từ 10 nước trong khu vực tại các cuộc đàm phán ở Moscow hôm 20-10 (giờ địa phương) vì ý tưởng về một hội nghị các nhà tài trợ của Liên hợp quốc để giúp đất nước ngăn chặn sự sụp đổ kinh tế và thảm họa nhân đạo.

Nga, Trung Quốc, Pakistan, Ấn Độ, Iran và 5 quốc gia Trung Á thuộc Liên Xô cũ trước đây đã tham gia cùng Taliban trong việc kêu gọi LHQ triệu tập một hội nghị như vậy càng sớm càng tốt để giúp tái thiết đất nước. Họ nói rằng nó sẽ diễn ra "tất nhiên, với sự hiểu biết rằng gánh nặng chính ... phải được gánh chịu bởi các nước có lực lượng quân sự đã hiện diện ở đất nước này trong 20 năm qua". Đó là một ám chỉ rõ ràng đến Mỹ và các đồng minh của họ.

Washington đã chọn không tham dự các cuộc đàm phán ở Moscow với lý do kỹ thuật, nhưng cho biết họ có thể tham gia các vòng đàm phán trong tương lai. Nga đã dẫn đầu trong việc kêu gọi viện trợ quốc tế, nhận thức rằng bất kỳ cuộc xung đột nào lan ra từ Afghanistan đều có thể đe dọa đến sự ổn định của khu vực.

Phái đoàn của Taliban trong các cuộc đàm phán tại Moscow trong tuần - Ảnh: Getty

Kể từ khi trở lại nắm quyền, Taliban nói rằng họ đã tiến nhanh nhất có thể trong việc mở cửa chính phủ và đảm bảo quyền cho phụ nữ, và rằng họ không phải là mối đe dọa đối với bất kỳ quốc gia nào khác.

"Afghanistan sẽ không bao giờ cho phép đất đai của mình được sử dụng làm căn cứ cho bất kỳ ai đe dọa an ninh của quốc gia khác" - Ngoại trưởng Amir Khan Muttaqi nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang