Trung Quốc kêu gọi người dân tăng cường cảnh giác, đối phó gián điệp Mỹ

Thứ Ba, 19/10/2021 10:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19-10, CNN đưa tin truyền thông Trung Quốc đồng loạt kêu gọi tiến hành một cuộc “chiến tranh nhân dân” để chống lại gián điệp của nước ngoài, đặc biệt là gián điệp Mỹ.

“Hãy tiến hành một cuộc 'chiến tranh nhân dân' chống lại bọn gián điệp, để chúng không thể hoạt động và không có chỗ ẩn nấp! "- đó là lời kêu gọi của một tờ báo quân sự Trung Quốc trên mạng xã hội vào cuối tuần qua, khi Bắc Kinh kêu gọi công chúng cảnh giác chống lại hoạt động gián điệp của Mỹ sau khi Washington ra mắt trung tâm sứ mệnh Trung Quốc trực thuộc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) để đối phó với Bắc Kinh.

Động thái trên diễn ra sau khi Giám đốc CIA - William Burns hôm 7-10 cho rằng Trung Quốc là "mối đe dọa địa chính trị quan trọng nhất mà chúng ta phải đối mặt trong thế kỷ 21", đồng thời công bố việc thành lập trung tâm riêng đối phó với Trung Quốc.

Một đoạn video do đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV công bố - không trích dẫn nguồn – tuyên bố rằng CIA đang tuyển dụng các đặc vụ nói tiếng Trung không chỉ hiểu tiếng Quan Thoại mà còn hiểu nhiều thứ tiếng khác nhau bao gồm cả tiếng Quảng Đông, Thượng Hải…

Đoạn clip, được công bố đã được truyền thông rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội và ngay lập tức lan truyền.

Trên Weibo, mạng xã hội của Trung Quốc, đoạn clip đã trở thành chủ đề thịnh hành nhất vào hôm 16-10 và từ đó đã thu hút được hơn 280 triệu lượt xem.

Những người theo chủ nghĩa dân tộc đã vào trang của đại sứ quán Mỹ trên tài khoản Weibo chính thức của Trung Quốc, để lại những bình luận chế giễu về việc họ thông thạo tiếng địa phương và yêu cầu được tuyển dụng.

Truyền thông Trung Quốc kêu gọi tiến hành "chiến tranh nhân dân" đối phó với gián điệp Mỹ - Ảnh: Getty

"Chúng ta nên làm gì khi CIA đang ngang nhiên tuyển dụng các điệp viên nói tiếng Trung?" - Junzhengping, một người dùng Weibo được tờ nhật báo của Quân đội Giải phóng Nhân dân, cơ quan ngôn luận của quân đội Trung Quốc điều hành hỏi.

Người này trả lời: "Các thế lực thù địch nước ngoài đã làm việc rất chăm chỉ, và (chúng ta) không bao giờ được mất cảnh giác đối với công tác an ninh quốc gia", đồng thời cáo buộc cơ quan tình báo Mỹ có nhiều "biện pháp thâm độc”.

"Nhưng không có con cáo gian xảo nào có thể đánh bại một thợ săn giỏi. Để bảo vệ an ninh quốc gia, chúng ta chỉ có thể tin tưởng vào nhân dân, dựa vào nhân dân" – tờ báo bình luận thêm.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng lên án động thái của CIA là "một triệu chứng điển hình của tâm lý Chiến tranh Lạnh".

“Các cơ quan liên quan của Mỹ nên nhìn nhận sự phát triển của Trung Quốc và quan hệ Trung - Mỹ dưới ánh sáng khách quan và hợp lý, đồng thời ngừng làm những việc gây phương hại đến sự tin cậy và hợp tác lẫn nhau giữa Trung Quốc và Mỹ cũng như chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc" - người phát ngôn Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một cuộc họp báo ngày 8-10.

Thời gian qua Trung Quốc đã tung ra hàng loạt chiến dịch trong những năm gần đây để nhắc nhở công chúng về mối đe dọa có chủ đích từ nước ngoài và khuyến khích họ hành động.

Năm 2015, Trung Quốc đã thiết lập một đường dây nóng quốc gia để công dân báo cáo về các hoạt động bị nghi ngờ là gián điệp.

Năm 2017, chính quyền thành phố Bắc Kinh bắt đầu treo thưởng lên tới nửa triệu nhân dân tệ (78.000 USD) cho bất kỳ ai giúp vạch trần một điệp viên.

CIA thành lập đơn vị 'chuyên tâm' đối phó với Trung Quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang