Khan hiếm khiến giá than tại Trung Quốc cao kỷ lục

Thứ Bảy, 16/10/2021 06:13  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-10, AAP đưa tin cuộc khủng hoảng năng lượng của Trung Quốc ngày càng trầm trọng khi thời tiết lạnh giá bao trùm đất nước và các nhà máy điện tranh nhau tích trữ than, khiến giá nhiên liệu ở nước này lên mức cao kỷ lục.

Nhu cầu điện để sưởi ấm cho các ngôi nhà và văn phòng dự kiến ​​sẽ tăng cao trong tuần này khi những đợt gió lạnh từ miền bắc Trung Quốc tràn xuống.

Các nhà dự báo khí tượng dự báo nhiệt độ trung bình ở một số khu vực miền trung và miền đông Trung Quốc có thể giảm tới 16 độ C trong 2-3 ngày tới.

Tình trạng thiếu than, giá nhiên liệu cao và nhu cầu công nghiệp bùng nổ sau đại dịch đã gây ra tình trạng thiếu điện trên diện rộng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Thiếu than tại ít nhất 17 trong số hơn 30 khu vực của Trung Quốc đại lục kể từ tháng 9, buộc một số nhà máy phải tạm ngừng sản xuất và làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Giá than đạt mức cao kỷ lục 1.669,40 nhân dân tệ/ tấn vào đầu ngày 15-10. Tính đến thời điểm hiện tại, giá than mua hợp đồng đã tăng hơn 200% trong năm.

Ba tỉnh đông bắc là Cát Lâm, Hắc Long Giang và Liêu Ninh – nằm trong số những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng thiếu điện vào tháng trước - và một số khu vực ở miền bắc Trung Quốc bao gồm Nội Mông và Cam Túc đã bắt đầu sưởi ấm mùa đông, chủ yếu được cung cấp nhiên liệu bằng than đá, để đối phó với tình trạng giá lạnh.

Một nhà máy nhiệt điện ở Trung Quốc - Ảnh: AAP

Bắc Kinh đã thực hiện một loạt các biện pháp để kiềm chế việc tăng giá than bao gồm tăng sản lượng than sản xuất trong nước và cắt giảm lượng điện tiêu thụ đối với các ngành công nghiệp đói điện và một số nhà máy trong thời kỳ nhu cầu tiêu thụ đang cao điểm. Chính quyền đã nhiều lần đảm bảo với người dân rằng nguồn cung cấp năng lượng sẽ được đảm bảo cho hoạt động sưởi ấm mùa đông.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu điện dự kiến ​​sẽ tiếp tục diễn ra vào đầu năm tới, với việc các nhà phân tích và thương nhân dự báo mức tiêu thụ điện công nghiệp sẽ giảm 12% trong quý 4 do nguồn cung than thiếu hụt và chính quyền địa phương ưu tiên cho người dân hơn là cho sản xuất.

Đầu tuần này, Trung Quốc trong bước đi táo bạo nhất trong công cuộc cải cách ngành điện kéo dài hàng thập kỷ cho biết họ sẽ cho phép giá nhiệt điện than dao động tới 20% so với mức cơ bản kể từ ngày 15-10, tạo điều kiện cho các nhà máy phát điện tính chi phí phát sinh cao hơn đối với người dùng cuối trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp.

Các nhà sản xuất thép, nhôm, xi măng và hóa chất dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với chi phí điện năng cao hơn và biến động hơn theo chính sách mới, gây áp lực lên biên lợi nhuận. Dữ liệu hôm 15-10 cho thấy lạm phát tại nhà máy trong tháng 9 đạt mức cao kỷ lục.

Trung Quốc đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào nguồn điện than gây ô nhiễm để chuyển sang sử dụng năng lượng gió, năng lượng mặt trời và thủy điện sạch hơn. Nhưng than đá dự kiến ​​sẽ vẫn cung cấp phần lớn nhu cầu điện trong một thời gian dài sắp tới. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang