WHO lập lực lượng mới để điều tra nguồn gốc dịch Covid-19

Thứ Năm, 14/10/2021 12:18  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-10, BBC đưa tin Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm mới để tìm ra nguồn gốc của dịch Covid-19.

Theo đó, WHO đã đề cử 26 chuyên gia tham gia vào lực lượng này.

Hơn một năm rưỡi kể từ khi coronavirus gây bệnh Covid-19 được phát hiện ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, câu hỏi về việc nó xuất hiện lần đầu tiên như thế nào vẫn chưa rõ ràng.

Nhóm nghiên cứu sẽ xem xét liệu virus có lây nhiễm từ động vật sang người ở các chợ Vũ Hán hay bị rò rỉ trong một vụ tai nạn trong phòng thí nghiệm hay không.

Trung Quốc đã bác bỏ mạnh mẽ giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Vào tháng 2, một nhóm của WHO được giao nhiệm vụ điều tra nguồn gốc của Covid-19 đã bay đến Trung Quốc và kết luận rằng virus có thể đến từ dơi nhưng cần phải tìm hiểu thêm.

Nhóm nghiên cứu cho rằng khả năng rò rỉ virus từ phòng thí nghiệm là "cực kỳ khó xảy ra".

Tuy nhiên, Tổng giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus sau đó cho biết cuộc điều tra đã bị cản trở do thiếu dữ liệu và tính minh bạch từ Trung Quốc.

Nguồn gốc của dịch Covid-19 vẫn còn bị bỏ ngỏ - Ảnh: Getty

Các thành viên được đề xuất của lực lượng điều tra mới bao gồm sáu chuyên gia đã đến Trung Quốc điều tra nguồn gốc dịch Covid-19 của nhóm trước đó.

Ngoài coronavirus, nhóm mới thành lập cũng sẽ xem xét nguồn gốc của các mầm bệnh nguy cơ cao khác.

Tiến sĩ Tedros nói: “Hiểu được các mầm bệnh mới đến từ đâu là điều cần thiết để ngăn ngừa các đợt bùng phát trong tương lai”.

Trong một bài xã luận chung trên tạp chí Science, Tiến sĩ Tedros và các quan chức khác của WHO cho biết "không thể loại trừ một tai nạn trong phòng thí nghiệm".

Michael Ryan, giám đốc các trường hợp khẩn cấp của WHO, cho biết công việc của nhóm mới có thể là "cơ hội cuối cùng để hiểu được nguồn gốc của loại virus này".

Thông báo lập nhóm điều tra mới được đưa ra khi CNN đưa tin rằng Trung Quốc đang chuẩn bị xét nghiệm hàng chục nghìn mẫu máu từ ngân hàng máu được lấy trong những tháng đầu của đại dịch ở Vũ Hán.

Nhưng Chen Xu, đại sứ của Trung Quốc tại LHQ ở Geneva, nói rằng công việc của nhóm điều tra mới của WHO không nên bị "chính trị hóa".

Xét nghiệm hàng ngàn mẫu máu ở Vũ Hán tìm nguồn gốc Covid-19
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang