Thành phố lớn nhất nước Úc mở cửa để 'sống chung với Covid-19'

Thứ Hai, 11/10/2021 13:30

|

(CAO) Melanie McTighe và người cha 92 tuổi của cô sống ở cùng một thành phố, nhưng họ đã không thể gặp nhau trong gần 4 tháng.

Điều đó đã thay đổi vào ngày 11-10 khi Sydney, thành phố lớn nhất của Úc và là thủ phủ của bang New South Wales dỡ bỏ lệnh phong toả nghiêm ngặt được áp dụng từ tháng 6 để ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19.

McTighe cho biết cô "rất vui mừng" được bắt đầu lại cuộc sống và gặp lại những người thân yêu của mình, nhưng cô lo lắng về việc liệu có còn ca Covid-19 trong cộng đồng hay không đối với thành phố 5,3 triệu dân.

Trong hơn 18 tháng, Úc đã đóng cửa biên giới và áp dụng các biện pháp phong toả nghiêm ngặt để dập dịch Covid-19 trong nỗ lực loại bỏ virus.

Giờ đây, Úc đang cố gắng sống chung với dịch.

Từ ngày 11-10, những người Sydney đã được tiêm phòng đầy đủ, chiếm hơn 70% người trưởng thành của thành phố, có thể trở lại các nhà hàng, quán bar và phòng tập thể dục - và nhiều người như McTighe giờ đây có thể đoàn tụ với những người thân yêu ở viện dưỡng lão sau nhiều tháng xa cách.

Thành phố lớn nhất Úc mở cửa trở lại - Ảnh: Shutterstock

Các câu hỏi vẫn còn đó là cách hệ thống bệnh viện sẽ đối phó với bất kỳ ca bệnh mới nào, tác động lên những người dễ bị tổn thương và Sydney có thể thích nghi với việc sống chung với Covid-19 nhanh như thế nào.

Những gì xảy ra tiếp theo sẽ rất quan trọng đối với cả thành phố này và nước Úc. Nhưng các quốc gia khác trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cũng sẽ theo dõi chặt chẽ để xem liệu Sydney có thể thành công trong việc giữ số ca bệnh và tử vong đủ thấp để tránh quá tải bệnh viện, trong khi vẫn cho phép hoạt động kinh doanh tiếp tục và mọi người tiếp tục cuộc sống của họ được hay không.

Sự kết thúc của chiến lược “Không có ca Covid-19”

Trong năm đầu tiên của đại dịch, Úc là một trong số ít quốc gia lớn kiểm soát thành công Covid-19, thông qua các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt về biên giới, kiểm dịch bắt buộc và phong toả tạm thời. Nhưng vào tháng 6-2021, một đợt bùng phát dịch Covid-19 do biến thể Delta của coronavirus gây ra ở Sydney đã nhanh chóng lan sang bang lân cận là Victoria và khu vực thủ đô Canberra.

Việc trì hoãn triển khai tiêm chủng của Úc, một phần do nguồn cung vaccine Covid-19 thấp, khiến người dân dễ bị tổn thương - buộc các nhà chức trách phải đóng cửa các địa phương.

Người dân xếp hàng vào mua đồ tại một cửa hàng ở Sydney vào ngày 11-10, sau hơn 100 ngày thành phố này phong toả - Ảnh: AP

Với các vấn đề về nguồn cung cấp vaccine sớm được giải quyết, chương trình tiêm chủng đã đạt được tiến độ cần thiết để nhanh chóng tạo được miễn dịch trong cộng đồng.

Tuần trước, New South Wales đã trở thành tiểu bang đầu tiên đạt được mục tiêu tiêm chủng 70% dân số được phủ đủ 2 mũi vaccine Covod-19. Các tiểu bang khác dự kiến ​​sẽ đạt được con số đó trong những tuần tới và vào cuối năm nay, toàn bộ nước Úc dự kiến ​​sẽ mở cửa.

Nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng không phải là không có những nguy cơ tiềm ẩn - và một số người đang chịu nhiều rủi ro hơn những người khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang