Nga – Trung yêu cầu kiểm tra sức mạnh 'chiến tranh sinh học' của Mỹ

Chủ Nhật, 10/10/2021 08:59  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-10, tờ South China Morning Post đưa tin chính quyền Nga và Trung Quốc đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc kiểm tra sức mạnh 'chiến tranh sinh học' của Mỹ và các đồng minh.

Trung Quốc và Nga đã cùng kêu gọi Mỹ tuân theo quy ước về vũ khí sinh học của Liên Hiệp Quốc trong bối cảnh các cường quốc tiếp tục cáo buộc nhau tăng cường sức mạnh quân sự và đe dọa sự an toàn của thế giới.

Sự tập trung cáo buộc lẫn nhau về vũ khí sinh học đã trở thành “chủ đề nóng” thời gian qua khi Bắc Kinh và Washington “đấu khẩu” nhau về nguồn gốc của coronavirus.

Lời kêu gọi được đưa ra trong tuần này tại cuộc thảo luận của Ủy ban kiểm soát vũ khí về Công ước của Liên Hợp Quốc cấm phát triển, sản xuất và tàng trữ các loại vũ khí có vi khuẩn (sinh học) và độc tố cũng như việc tiêu hủy chúng (BWC).

Nó diễn ra khi Trung Quốc và Nga, mỗi bên đều có quan hệ khó khăn với Washington và các đồng minh của Mỹ.

Cảnh Sảng - Phó đại diện thường trực của Trung Quốc tại LHQ - Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc 

Trong một tuyên bố chung, ngoại trưởng Trung Quốc và Nga kêu gọi kiểm tra và hạn chế khả năng của Mỹ và các đồng minh về vũ khí sinh học, lập luận rằng “trước những tiến bộ nhanh chóng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ với khả năng lưỡng dụng, nguy cơ các tác nhân sinh học được sử dụng làm vũ khí đã tăng lên.

Trong bối cảnh này Trung Quốc và Nga muốn kêu gọi sự chú ý rằng các hoạt động quân sự dựa trên vũ khí sinh học ở nước ngoài của Mỹ và các đồng minh của họ (hơn 200 phòng thí nghiệm sinh học của Mỹ được triển khai bên ngoài lãnh thổ quốc gia, hoạt động không rõ ràng và không minh bạch trong cách thức) gây ra những quan ngại và thắc mắc nghiêm trọng trong cộng đồng quốc tế về việc tuân thủ BWC” - tuyên bố chung cho biết.

Tuyên bố nhấn mạnh: "Hai bên chia sẻ quan điểm rằng các hoạt động như vậy gây ra rủi ro nghiêm trọng cho an ninh quốc gia của Nga và Trung Quốc, và gây phương hại đến an ninh của các khu vực liên quan".

Cảnh Sảng - Phó đại diện thường trực của Trung Quốc tại LHQ đã kêu gọi Washington đồng ý bổ sung một giao thức ràng buộc pháp lý cho BWC.

Hai nước đề xuất rằng theo một cơ chế giám sát, cần có “các đội y sinh di động” để điều tra việc sử dụng vũ khí sinh học và “giúp chống lại các dịch bệnh có nguồn gốc khác nhau”.

Vũ khí sinh học có lịch sử hình thành từ các cuộc chiến tranh thế giới và Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Liên Xô. Chính phủ Mỹ dưới thời George W. Bush đã từ chối việc bổ sung một dự thảo quy trình kiểm tra vào công ước vào năm 2001, mặc dù một số lá thư chứa bệnh than đã được gửi đến các thượng nghị sĩ và các cơ quan truyền thông Mỹ khi đó, giết chết 5 người và khiến 17 người bị bệnh, sau vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001.

Bình luận (0)

Lên đầu trang