Nobel văn học trao cho tiểu thuyết gia Abdulrazak Gurnah

Thứ Năm, 07/10/2021 20:00  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-10, CNN đưa tin giải Nobel văn học năm 2021 đã được trao cho tiểu thuyết gia Abdulrazak Gurnah vì những bức chân dung nhân vật trong các tác phẩm của ông đề cập đến ảnh hưởng của chủ nghĩa thực dân.

Gurnah sinh ra ở Tanzania vào năm 1948 nhưng chuyển đến Anh khi còn nhỏ. Ông đã viết 10 cuốn tiểu thuyết, nhiều cuốn tập trung vào trải nghiệm của người tị nạn.

Cuốn tiểu thuyết "Paradise" (Thiên đường) năm 1994 của ông, kể về câu chuyện của một cậu bé lớn lên ở Tanzania vào đầu thế kỷ 20, đã giành được Giải thưởng Booker và đánh dấu bước đột phá của ông với tư cách là một tiểu thuyết gia.

Cuốn sách "By the Sea" (Ven biển) năm 2001 của ông kể về một người tị nạn sống tại một thị trấn ven biển của Anh.

Tiểu thuyết gia Abdulrazak Gurnah - Ảnh: Getty

Các nhân vật của ông ấy "thấy mình là một cá thể bị gián đoạn giữa các nền văn hóa và lục địa, giữa một cuộc sống đang tồn tại và một cuộc sống đang trỗi dậy, đó là một trạng thái bất an không bao giờ có thể giải quyết được" - ủy ban trao giải Nobel cho biết.

Trước khi nghỉ hưu, Gurnah, 73 tuổi, cũng là giáo sư tiếng Anh và Văn học hậu thuộc địa tại Đại học Kent ở Anh.

Quyết định của ủy ban công nhận một nhà văn có các tác phẩm đề cập đến chủ đề tị nạn và di cư được đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng di cư kéo dài nhiều năm ở châu Âu đang gia tăng trong đại dịch Covid-19.

Anders Olsson, chủ tịch ủy ban văn học Nobel, nói với các phóng viên: “Tôi không nghĩ rằng tình hình gay gắt hiện nay ở châu Âu và xung quanh Địa Trung Hải đã ảnh hưởng đến giải thưởng này vì hiện tượng lưu vong và di cư đã xảy ra trong nhiều năm”. Olsson nói thêm: “Nhưng rõ ràng là các tác phẩm của ông ấy cực kỳ thú vị và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ ở châu Âu và trên toàn thế giới”.

Đây là giải thưởng Nobel thứ tư được trao trong tuần này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang