Mỹ tiết lộ số lượng vũ khí hạt nhân trong kho dự trữ

Thứ Tư, 06/10/2021 10:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-9, AAP đưa tin chính quyền Mỹ đã tiết lộ số lượng vũ khí hạt nhân trong kho dự trữ của họ.

Động thái này được đánh giá là một sự đảo ngược chính sách của chính quyền Trump.

Washington nói rằng việc này sẽ hỗ trợ các nỗ lực toàn cầu nhằm kiểm soát việc phổ biến các loại vũ khí này.

Bộ Ngoại giao cho biết, số lượng vũ khí của Mỹ, bao gồm cả những vũ khí đang hoạt động và những vũ khí được cất giữ trong thời gian dài, ở mức 3750 vũ khí hạt nhân tính đến tháng 9 năm 2020. Con số này giảm so với 3805 một năm trước đó và 3785 vào năm 2018.

Gần đây nhất là năm 2003, tổng số vũ khí hạt nhân của Mỹ là trên 10.000. Nó đạt đỉnh 31255 vào năm 1967.

Lần cuối cùng chính phủ Mỹ công bố số lượng kho dự trữ của mình là vào tháng 3 năm 2018, khi họ cho biết tổng số là 3822 vào tháng 9 năm 2017.

Mỹ tiết lộ số lượng vũ khí hạt nhân trong kho dự trữ của mình - Ảnh: AAP

Thông báo đó được đưa ra sớm trong chính quyền Trump, sau đó giữ bí mật các con số cập nhật và từ chối yêu cầu của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ về việc giải mật chúng.

Hans Kristensen, Giám đốc Dự án Thông tin Hạt nhân tại Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, cho rằng chính quyền Biden đã khôn ngoan khi đảo ngược chính sách của chính quyền trước đó.

Ông Kristensen cho biết tiết lộ số vũ khí hạt nhân trong kho dự trữ sẽ giúp các nhà ngoại giao Mỹ đàm phán kiểm soát vũ khí và tại hội nghị Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân vào năm tới, hội nghị sẽ xem xét lại cam kết giải trừ vũ khí của các cường quốc hạt nhân là các bên ký hiệp ước, bao gồm cả Mỹ.

Chính quyền Biden đang tiến hành kiểm đếm vũ khí hạt nhân và đánh giá chính sách dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào đầu năm sau.

Tại Hội nghị Giải trừ quân bị hồi tháng 2 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chia sẻ: "Tổng thống Biden đã nói rõ: Mỹ có sứ mệnh an ninh quốc gia và trách nhiệm đạo đức để giảm thiểu và cuối cùng loại bỏ mối đe dọa do vũ khí hủy diệt hàng loạt gây ra".

Bình luận (0)

Lên đầu trang