Nobel vật lý trao cho nghiên cứu cảnh báo về biến đổi khí hậu

Thứ Ba, 05/10/2021 18:42  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-10, CNN đưa tin giải Nobel vật lý 2021 đã được trao cho 3 nhà khoa học là Syukuro Manabe, Klaus Hasselmann và Giorgio Parisi, những người có công trình nghiên cứu đột phá trong hơn 60 năm qua dự đoán về biến đổi khí hậu và giải mã các hệ thống vật lý phức tạp liên quan đến hiện tượng này.

Manabe, 90 tuổi và Hasselmann, 89 tuổi, cùng được vinh danh vì "mô hình vật lý của khí hậu Trái đất, định lượng sự biến đổi và dự đoán đáng tin cậy sự nóng lên toàn cầu", theo thông cáo báo chí từ Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển.

Cả hai người đều thực hiện công việc nghiên cứu tiên phong trong những năm 1960 và 1970 nhằm gióng lên hồi chuông báo động sớm về sự thay đổi khí hậu do con người gây ra.

Nhà vật lý người Ý Parisi, 73 tuổi, đã giành được một nửa giải thưởng còn lại, vì "khám phá ra tác động qua lại của sự rối loạn và dao động trong các hệ thống vật lý từ quy mô nguyên tử đến hành tinh".

Bộ ba đã được công bố là những người chiến thắng tại một cuộc họp báo ở Stockholm, Thụy Điển.

Bộ ba nhà khoa học được trao Nobel vật lý 2021 - Ảnh: CNN

Công trình của Manabe vào những năm 1960 đã chứng minh mức độ gia tăng của khí carbon dioxide trong khí quyển khiến nhiệt độ Trái đất tăng lên như thế nào. Khi làm như vậy, ông đã "đặt nền móng cho sự phát triển của các mô hình khí hậu hiện tại", Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết trong một tuyên bố.

Một thập kỷ sau, Hasselmann "tạo ra một mô hình liên kết thời tiết và khí hậu với nhau".

Thors-Hans Hansson, chủ tịch ủy ban Nobel, cho biết: "Đó là một giải thưởng vật lý. Và những gì chúng ta đang nói là mô hình hóa khí hậu hoàn toàn dựa trên lý thuyết vật lý".

Trong khi đó, khám phá của Parisi "giúp chúng ta có thể hiểu và mô tả nhiều vật liệu và hiện tượng phức tạp khác nhau và dường như hoàn toàn ngẫu nhiên".

Viện cho biết thêm, điều này không chỉ đúng đối với vật lý mà còn đối với các lĩnh vực khác, chẳng hạn như toán học, sinh học, khoa học thần kinh và máy học.

Quyết định của ủy ban công nhận công trình tiên phong về biến đổi khí hậu được đưa ra vài tuần trước khi các nhà lãnh đạo thế giới gặp nhau tại COP26, hội nghị thượng đỉnh về khí hậu quan trọng ở Vương quốc Anh.

Nobel Y sinh trao cho 2 nhà khoa học Mỹ nghiên cứu thụ thể nhiệt độ và xúc giác
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang