Sau Trung Quốc, đến Ấn Độ đối mặt nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng

Thứ Năm, 07/10/2021 10:03  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-10, CNN đưa tin Trung Quốc không phải là nền kinh tế lớn duy nhất của châu Á đối mặt với khủng hoảng năng lượng.

Ấn Độ có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu điện trong những tháng tới vì trữ lượng than tại hầu hết các nhà máy điện của nước này đã giảm xuống mức cực kỳ thấp.

Cơ quan Điện lực Trung ương Ấn Độ (CEA) cho biết có tới 63 trong số 135 nhà máy nhiệt điện ở nền kinh tế lớn thứ ba châu Á có nguồn cung cấp than trong hai ngày - hoặc ít hơn. Dự trữ than tại 17 trong số đó đã giảm xuống 0.

Tổng cộng, 75 nhà máy đang hoạt động với lượng than chỉ có thể cầm cự từ 5 ngày trở xuống, mức độ mà CEA cho là "siêu nghiêm trọng". Mặc dù những nhà máy này sẽ không hoạt động trong vài ngày tới, nhưng chúng rất dễ bị ảnh hưởng bởi bất kỳ sự gián đoạn nào nữa đối với nguồn cung cấp than hoặc nhu cầu tăng đột biến.

Than chiếm gần 70% sản lượng điện của cả nước.

Ấn Độ thiếu than nghiêm trọng - Ảnh: Reuters

Nhu cầu điện đã tăng cao ở Ấn Độ khi các doanh nghiệp phục hồi sau đợt dịch Covid-19 vào đầu năm nay.

Đồng thời, nguồn cung cấp than của Ấn Độ đã bị ảnh hưởng bởi mùa gió mùa, khi lượng mưa lớn ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và vận chuyển.

Công ty TNHH Coal India Limited, công ty sản xuất phần lớn lượng than khai thác ở Ấn Độ, đã được yêu cầu tăng cường sản xuất.

Tuy nhiên, nếu Ấn Độ không thể sớm khắc phục tình trạng khan hiếm than, "các công ty ngành điện sẽ phải đối mặt với viễn cảnh phải nhập khẩu than với chi phí đáng kể gây tổn hại cho sự phục hồi kinh tế của đất nước.

Sự bùng nổ của sản xuất hàng hóa sau đại dịch và nỗ lực giảm khai thác than để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu đã khiến giá than toàn cầu tăng cao ngất ngưởng.

Trong khi việc sử dụng điều hòa không khí thường giảm dần vào cuối năm, giảm bớt áp lực lên lưới điện, Ấn Độ sẽ tổ chức một trong những lễ hội lớn nhất của họ, Diwali, vào tháng 11, và điều đó có thể dẫn đến một đợt tiêu thụ tăng đột biến.

Thiếu điện khiến ngành công nghiệp sản xuất của Trung Quốc lao đao
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang