Mỹ - Trung đạt được đồng thuận các quy tắc về vấn đề Đài Loan

Thứ Tư, 06/10/2021 10:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-9, AP đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình về vấn đề Đài Loan và hai quốc gia nhất trí tuân theo thỏa thuận Đài Loan, giữa lúc căng thẳng tiếp tục gia tăng giữa Đài Bắc và Bắc Kinh.

"Tôi đã nói chuyện với ông Tập về Đài Loan. Chúng tôi đồng ý ... chúng tôi sẽ tuân thủ thỏa thuận Đài Loan" - Biden nói.

"Chúng tôi đã nói rõ rằng tôi không nghĩ ông ấy nên làm bất cứ điều gì khác ngoài việc tuân thủ thỏa thuận" – Biden nói.

Biden dường như đang đề cập đến "chính sách một Trung Quốc" lâu đời của Washington, theo đó họ chính thức công nhận Bắc Kinh chứ không phải Đài Bắc, và Đạo luật Quan hệ Đài Loan nêu rõ quyết định của Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc thay vì Đài Loan dựa trên kỳ vọng tương lai của Đài Loan sẽ được xác định bằng các biện pháp hòa bình.

Máy bay quân sự Trung Quốc thời gian qua đã áp sát Đài Loan nhiều lần - Ảnh: AP

Các bình luận với các phóng viên tại Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ Đài Loan-Trung Quốc đang leo thang căng thẳng

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình, sẽ sử dụng vũ lực nếu cần thiết.

Đài Loan cho biết có 148 máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc đã tiến vào khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) ở phía nam và tây nam của Đài Loan trong những ngày qua.

Mỹ đã hối thúc Trung Quốc ngừng các hoạt động quân sự gần Đài Loan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang