Nobel hóa học trao cho khám phá về xúc tác hữu cơ

Thứ Tư, 06/10/2021 19:36  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-10, CNN đưa tin giải Nobel hóa học 2021 đã được trao cho Benjamin List và David W.C. MacMillan, hai nhà khoa học được vinh danh vì đã tạo ra "một công cụ khéo léo để xây dựng các phân tử" giúp phát triển các loại thuốc mới và làm cho ngành hóa học trở nên “xanh” hơn.

Cặp đôi này đã được trao giải thưởng tại Stockholm, Thụy Điển "vì góp phần phát triển phương pháp xúc tác hữu cơ không đối xứng". 

Pernilla Wittung-Stafshede, một thành viên của ủy ban Nobel hóa học, cho biết, khám phá của họ đã "khởi xướng một cách suy nghĩ hoàn toàn mới về cách kết hợp các phân tử hóa học với nhau".

Hai nhà khoa học người Đức và nhà hóa học người Scotland MacMillan làm việc độc lập với nhau nhưng cùng chia sẻ giải thưởng Nobel thứ ba sẽ được trao trong tuần này.

Hai nhà khoa học vừa nhận giải Nobel Hoá học - Ảnh: CNN

Năm 2000, hai nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một loại chất xúc tác thứ ba - một chất gây ra phản ứng hóa học - được gọi là chất xúc tác hữu cơ không đối xứng. Các nhà khoa học trước đây tin rằng chỉ có hai loại chất xúc tác: kim loại và enzym.

Johan Åqvist, Chủ tịch Ủy ban Nobel Hóa học cho biết: “Khái niệm xúc tác này đơn giản nhưng thực tế là nhiều người đã tự hỏi tại sao chúng ta không nghĩ ra nó sớm hơn”.

Các chất xúc tác mới đã được sử dụng theo một số cách trong hai thập kỷ qua, bao gồm cả để tạo ra dược phẩm mới và tạo ra các phân tử thu nhận ánh sáng trong pin mặt trời.

Ủy ban trao giải Nobel ghi nhận họ đã "mang lại lợi ích lớn nhất cho loài người".

Bình luận (0)

Lên đầu trang